Phát hiện ca mắc cúm gia cầm H5N8 đầu tiên trên thế giới ở người

Phương Linh |

Các nhà chức trách Nga đã phát hiện những trường hợp mắc cúm gia cầm H5N8 đầu tiên trên thế giới ở người.

Theo Bloomberg, trong cuộc họp báo ngày 20.2, Giám đốc Cơ quan Giám sát Liên bang Nga về Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và An sinh Con người Anna Popova cho biết, các nhà chức trách đã phát hiện trường hợp 7 công nhân mắc cúm gia cầm H5N8 tại một trang trại gia cầm ở miền nam nước Nga. Đây được coi là những ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người trên toàn thế giới, mặc dù virus này vẫn chưa lây lan giữa người và người.

Nga phát hiện những trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người. Ảnh: AFP
Nga phát hiện những trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người. Ảnh: AFP

“Virus không lây truyền từ người sang người, nhưng không chắc khi nào đó trong tương lai, những đột biến sẽ khiến chúng vượt qua rào cản này'', bà Popova cảnh báo đồng thời nói thêm rằng, việc phát hiện ra chủng virus này hiện “cho tất cả chúng ta và toàn thế giới thêm thời gian để chuẩn bị cho các đột biến có thể xảy ra, khả năng ứng phó kịp thời và phát triển các hệ thống xét nghiệm và vaccine”.

Các công nhân bị nhiễm bệnh tại trang trại gia cầm - nơi từng bùng dịch cúm gia cầm vào tháng 12.2020 - có biểu hiện triệu chứng nhẹ và hiện đã bình phục. Cơ quan chức năng Nga đã tiến hành thông báo và gửi dữ liệu các ca mắc cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo thông tin trên trang web của WHO: "Mặc dù trường hợp nhiễm virus A (H5) ở người là rất hiếm và thường xảy ra ở những cá nhân tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc chết vì bệnh (hoặc môi trường của chúng), nhưng vẫn có thể dẫn đến bệnh nặng hoặc tử vong ở người".

Trong một bài đăng vào tháng 11.2016, WHO cho biết: 6 trong số 14 ca nhiễm cúm gia cầm H5N6 ở người được báo cáo kể từ năm 2014 đã tử vong.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

COVID-19 chiều 19/2: Thêm 15 ca mắc mới ở Hải Dương, WHO cảnh báo không được chủ quan

Xuyến Kim |

Đến 18h chiều 19/2, Việt Nam ghi nhận 15 ca mắc COVID-19 đều ở Hải Dương, nâng tổng số ca mắc trong nước hiện là 2.362 ca.

WHO gần như đã loại bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 xuất phát từ Vũ Hán

Nguyễn Thuấn |

WHO tiếp tục nghiên cứu tất cả giả thuyết về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 sau khi nhóm chuyên gia của họ kết thúc 1 tháng điều tra tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Trưởng đại diện WHO cảm ơn sáng kiến của Việt Nam

PV |

Ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO, cảm ơn vai trò của Việt Nam với sáng kiến về Ngày quốc tế Phòng chống Dịch bệnh trong nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19.

WHO cảnh báo tâm lý tự mãn khi có vắcxin phòng dịch COVID-19

Lê Ánh |

WHO kêu gọi thế giới tránh tự mãn, lầm tưởng rằng cuộc khủng hoảng sẽ qua đi khi các loại vắcxin phòng bệnh hiệu quả đang dần được tìm ra.