Phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng

Kăn Sương |

Đó là kết luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị Ly Kiều Vân tại hội nghị giao ban tổ tham mưu giúp việc huyện ủy, thị ủy và thành ủy về công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra vào chiều 9/9.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân nhấn mạnh: Để công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong những tháng còn lại của năm 2022 đạt kết quả cao, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, đề nghị các tổ tham mưu giúp việc cần tham mưu cho cấp ủy quan tâm tập trung chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 27/9/2021 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, giải phóng mặt bằng.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân phát biểu tại hội nghị - Ảnh: K.S
Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân phát biểu tại hội nghị - Ảnh: K.S

Quán triệt chỉ thị này một cách nghiêm túc để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chi bộ triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, các cấp, các ngành sẽ cụ thể hóa chỉ thị phù hợp. Khẩn trương rà soát đối với những đơn vị chưa triển khai Chỉ thị số 10-CT/TU; tổ chức sơ kết việc thực hiện chỉ thị ở cơ sở, địa phương. Đối với những địa phương có các chương trình, dự án đã và đang triển khai trên địa bàn cần làm tốt việc vận động, tuyên truyền người dân, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các công trình đúng tiến độ, hạn chế xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.

Tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới”. Chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm phát hiện và xử lý nghiêm túc các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng. Qua đó, góp phần làm tốt công tác phòng, ngừa tham nhũng. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan tố tụng, cơ quan nội chính trong công tác xử lý các vụ án, vụ việc.

8 tháng đầu năm 2022, công tác tham mưu giúp việc cho các huyện, thị, thành ủy về lĩnh vực nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các tổ tham mưu giúp việc đã chủ động tham mưu cho cấp ủy như: Sơ kết, tổng kết các chủ trương, chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, cấp ủy địa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan nội chính nắm chắc tình hình, xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan tư pháp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án diện thường trực huyện, thị, thành ủy chỉ đạo, đồng thời theo dõi, chỉ đạo các vụ án còn tồn đọng. Phối hợp tham mưu bí thư và chủ tịch UBND huyện, thị ủy, thành ủy tiếp công dân 259 lượt/233 người/232 vụ.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu bí thư và chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo xử lý, giải quyết các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật. Trong đó, tiếp nhận, phân loại và xử lý 293 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, cá nhân và tổ chức trên địa bàn.

Tiến hành 7 cuộc kiểm tra và 6 cuộc giám sát có nội dung liên quan đến công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kịp thời kiện toàn các thành viên của tổ tham mưu giúp việc...

 Nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2022, các tổ tham mưu giúp việc tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy địa phương cụ thể hóa đầy đủ, đúng, kịp thời các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn về lĩnh vực nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương, Tỉnh ủy để triển khai thực hiện. Tham mưu cấp ủy địa phương chỉ đạo tăng cường công tác quán triệt,triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ động tham mưu cấp ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát về lĩnh vực nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chú trọng tham mưu kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan nội chính, nhất là kiểm tra, giám sát hoạt động thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ nhất

Nguyễn Vinh |

Ngày 16/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Trị tổ chức phiên họp lần thứ nhất để bàn ban hành quy chế làm việc; quy trình kiểm tra, giám sát; quy định phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo; thành lập tổ giúp việc và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022.

Tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng

Minh Phương |

Tuần qua, một sự kiện được dư luận cả nước quan tâm, đó là Hội nghị tổng kết 10 năm phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Trị

Lê Trường |

 

Ngày 29/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Trị (Ban chỉ đạo).

Khai mạc Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Hiền Hòa |

Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bàn về những vấn đề liên quan đến "chống giặc nội xâm", giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và hệ thống chính trị; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta; được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng.