Phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng tới 10kg cho cụ bà 80 tuổi

PV |

Cụ bà 80 tuổi ở Hà Nội nhập viện với triệu chứng bụng chướng căng, mệt mỏi nhiều, vòng bụng 120cm - tương đương với người đang mang thai 9 tháng.

Các bác sỹ Khoa Phụ sản (Bệnh viện Trung ương Quân đội) 108 vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 10kg cho cụ bà 80 tuổi ở Hà Nội.

Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng bụng chướng căng, mệt mỏi, đại tiện khó, khó thở, không đi lại được vì bụng to, gây khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày.

Qua thăm khám, các bác sỹ thấy bụng bệnh nhân chướng to, tuần hoàn bàng hệ dương tính, dịch ổ bụng nhiều. Vòng bụng của bệnh nhân to 120cm, tương đương với người đang mang thai 9 tháng.

Các bác sỹ cắt khối u cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các bác sỹ cắt khối u cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kết quả thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cho thấy ổ bụng có nang buồng trứng trái kích thước 26x19x15cm chèn ép các tạng trong ổ bụng, có nhiều ngăn, nhiều vách mỏng, không có nụ sùi, nhiều dịch tự do trong ổ bụng, marker ung thư CA12-5 tăng cao.

Các bác sỹ đã hội chẩn chuyên khoa và chẩn đoán khối u buồng trứng khổng lồ nghi ác tính, chỉ định phẫu thuật…

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà, Khoa Phụ sản cho hay do bệnh nhân lớn tuổi, khối u to gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình gây mê, nên quá trình gây mê đòi hỏi kíp gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm. Sau 90 phút phẫu thuật, bệnh nhân đã được cắt bỏ khối u, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ, cắt mạc nối lớn, công phá tối đa khối ung thư di căn cho người bệnh.

Sau phẫu thuật, các bác sỹ đã lấy ra khối u nặng khoảng 10kg và số lượng lớn dịch nhầy (giống thạch). Bệnh nhân được lau rửa làm sạch ổ bụng tỷ mỉ nhằm tránh làm sót nhiều chất nhầy trong ổ bụng - có thể gây biến chứng dính tắc ruột, viêm phúc mạc.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức, theo dõi cẩn thận để tránh các tai biến về tim mạch hay thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (là một biến chứng hay xảy ra trên bệnh nhân ung thư buồng trứng).

10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân ra viện trong tình trạng ổn định, không khó thở, tiêu hóa lưu thông tốt, vết mổ khô.

Đánh giá về ca phẫu thuật, bác sỹ Nguyễn Thanh Hà cho biết với ung thư buồng trứng đã có di căn thì việc phẫu thuật lấy được tối đa khối ung thư sẽ giúp quá trình điều trị tiếp theo cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao hơn. Việc phẫu thuật cho người bệnh cao tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nền thì nguy cơ tai biến do gây mê luôn tiềm ẩn nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh mà vẫn đạt được hiệu quả phẫu thuật.

Theo bác sỹ Hà, ung thư biểu mô tuyến nhày là một loại hiếm gặp, chiếm 3% trong tất cả các loại ung thư biểu mô buồng trứng. Việc phẫu thuật vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, đóng vai trò rất quan trọng trong lộ trình điều trị.

Qua đó, các bác sỹ khuyến cáo tới phụ nữ cần thăm khám phụ khoa thường xuyên định kỳ 6 tháng/lần là điều hết sức quan trọng và cần thiết đối với mọi lứa tuổi.

(Nguồn: Vietnam+)

Mang khối u 10kg, người bệnh nghĩ béo lên

Mai Thanh |

Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa phẫu thuật, cắt bỏ thành công khối u nặng 10kg trong ổ bụng một bệnh nhân nữ.

Ông Nguyễn Xuân Phúc ứng cử khối Chủ tịch nước, ông Phạm Minh Chính ứng cử khối Chính phủ

Văn Kiên |

Theo danh sách sơ bộ người của các cơ quan T.Ư ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ ứng cử ở khối Chủ tịch nước; ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức T.Ư ứng cử khối Chính phủ và ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội ứng cử ở khối Quốc hội.

Người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái

Hoàng Anh |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy dưới 50 cm3, xe máy điện có công suất dưới 4 kW.

Công trình đập ngăn mặn sông Hiếu đã hoàn thành hơn 90% khối lượng

Tạ Hưng |

Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng để thi công vị trí trụ C5, hạng mục cuối cùng của công trình Đập ngăn mặn sông Hiếu, liên danh nhà thầu đã huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ công trình, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.