Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xem xét xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép

Anh Nhàn - Thanh Chân |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xem xét xử lý hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo dẫn đến nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Ngày 23.4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo chống dịch TPHCM.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, công tác phòng chống dịch trong bệnh viện được thường xuyên được chú trọng. Sở Y tế thường xuyên họp trực tuyến với các bệnh viện, không để nhân viên y tế mắc COVID-19.

Buổi làm việc giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia và Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM. Ảnh: Thanh Chân.
Buổi làm việc giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia và Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM. Ảnh: Thanh Chân.

Đơn vị cũng tiến hành tầm soát định kỳ các nhóm có nguy cơ trong bệnh viện, khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch, áp dụng khai báo y tế điện tử. Thời gian tới, Sở Y tế TPHCM đề xuất toàn bộ lực lượng tuyến đầu tại TPHCM được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, thông tin, 1 tháng vừa qua, TPHCM phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép.

"Tôi đề nghị giao cho các địa phương có đường biên giới với nước bạn tăng cường các chốt kiểm soát để tránh tình trạng nhập cảnh trái phép. Những trường hợp nhập cảnh trái phép nếu cần thiết phải truy tố, để có biện pháp răn đe nghiêm khắc" – ông Phong nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam Trần Doãn Mậu cũng báo cáo 1 số kiến nghị của sân bay Tân Sơn Nhất về việc ùn tắc tại sân bay thời gian qua. Theo ông Mậu, khai báo y tế là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc.

Cảng vụ hàng không Miền Nam sẽ giao cho các hãng hàng chịu trách nhiệm nắm thông tin của hành khách và không tổ chức khai báo y tế tại khâu an ninh sân bay.

Đồng thời, ông Mậu kiến nghị trong thời gian sớm nhất, có thể cho 14.000 người lao động, cán bộ nhân viên làm việc tại sân bay được tiêm vaccine.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng làm việc tại buổi họp. Ảnh: Thanh Chân.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng làm việc tại buổi họp. Ảnh: Thanh Chân.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá TPHCM là địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Mỗi khi có dịch xảy ra, địa phương đều khoanh vùng được và chủ động đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực.

Tuy vậy, nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát tại thời điểm này rất cao nên phải tiếp tục kiểm soát thật chặt chẽ. Phải tăng cường kiểm soát vùng biên giới, giám sát các trường hợp nhập cảnh và theo dõi y tế sau cách ly.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Chân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Chân.

"TPHCM là trung tâm giao thương của khu vực phía Nam và cả nước nên có vai trò rất quan trọng. Sau 1 thời gian trong cộng đồng không có dịch nên tâm lý người dân sẽ lơi lỏng, do đó phải kiểm soát chặt chẽ ở những nơi công cộng. Những trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo sẽ phải xem xét xử lý hình sự" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Nguy cơ lây lan dịch từ Campuchia và Thái Lan vào Việt Nam rất cao"

Thanh Mai |

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá nguy cơ có thể lây lan tình hình dịch tại Campuchia tại Thái Lan vào khu vực Tây Nam Bộ là hết sức cao.

Thủ đô của Lào trong ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa dịch COVID-19

PV |

Tất cả các phương tiện và người dân khi ra/vào thủ đô Vientiane đều phải thông báo điểm đến và mục đích chuyến đi. Chỉ các phương tiện và cá nhân có đủ điều kiện mới được phép đi qua chốt kiểm tra.

Lào chính thức phong tỏa thủ đô Vientiane vì dịch COVID-19

PV |

Trong thời gian này, người dân thủ đô Vientiane sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa.

Tỉnh Savannakhet tăng cường biện pháp phòng dịch

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) hôm 21/4 vừa ra thông báo tạm ngừng hoạt động dạy và học ở các trường trên địa bàn thành phố Kaysone Phomvihan.