Pi Network - dự án được kỳ vọng là "Bitcoin thứ hai" liệu có an toàn?

Thanh Mai |

Tại Việt Nam, đào Pi coin có các hội nhóm trên Facebook với sự tham gia của  hàng trăm nghìn thành viên kêu gọi nhau đào Pi. 

Mới đây, trang Fanpage của Pi Network thông báo đã đạt được 13 triệu người dùng trên toàn thế giới và ứng dụng này trên PlayStore đã có hơn 10 triệu lượt tải xuống. Được biết, dự án Pi Network khởi động từ ngày 14/3/2019 và sau 2 năm đến nay đã sở hữu một lượng người dùng "khủng".

Pi được xây dựng để trở thành "đồng tiền điện tử phổ biến nhất trên thế giới". Trong lộ trình phát triển được công bố, Pi chia làm 3 giai đoạn, gồm giai đoạn thiết kế, thử nghiệm trên Testnet, và giai đoạn chính thức Mainnet. Người dùng có thể đào Pi từ điện thoại mà không cần phải có máy tính như các đồng tiền điện tử.

 

Một điều hấp dẫn người chơi nữa đó là đào Pi hết sức đơn giản, chỉ cần đăng ký thành công trên ứng dụng sẽ có 1 đồng Pi trong tài khoản, chỉ cần trong 24h vào ứng dụng một lần để "điểm danh" và số Pi sẽ tăng theo thời gian. Người dùng có thể tăng tỷ lệ nhận Pi bằng cách mời thêm bạn bè cộng đồng và tăng thu nhập bằng cách xây dựng vòng tròn bảo mật.

Dù hiện tại giá trị của Pi là 0 nhưng nhiều người rất mong muốn Pi sẽ trở thành Bitcoin thứ hai.

Việc đào Pi quá dễ dàng và tương tự một mô hình đa cấp khi khuyến khích người dùng kêu gọi bạn bè tham gia đã khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về tính minh bạch và dấu hiệu lừa đảo của Pi Network.

Trên trang The Coins Post, chuyên gia M.Ali đánh giá, Pi Network giống một mô hình lừa đảo đa cấp. Người dùng không thể tự vào mạng lưới khai thác Pi mà phải thông qua mã giới thiệu. 

TS. Đặng Minh Tuấn - chuyên gia Blockchain đã có nhiều bài viết nhấn mạnh sự thiếu minh bạch của Pi Network. Anh viết: "Một nguyên tắc bất di bất dịch trong blockchain là minh bạch, Mainnet cuối năm mới có nhưng dự án hiện đã có app mobile (Pi Network) và backend server thì tại sao không mở mã nguồn để cộng đồng xem xét? Tại sao phải đóng?",.

Anh Tuấn tỏ ra nghi ngờ nếu mã nguồn đóng thì chủ dự án có thể tự thưởng cho mình hàng tỷ Pi. Số tiền của những người chơi cũng không rõ do ai nắm. Anh Tuấn cho rằng đồng tiền Pi có nhiều vấn đề vì người dùng Pi có tài khoản, nhưng không có địa chỉ ví và khóa bí mật. Tiền chỉ được lưu trên điện thoại hoặc server tập trung, người quản trị có thể thay đổi và tạo ra bao nhiêu tiền tùy theo ý muốn.

Dù có nhiều điểm đáng ngờ nhưng người tham gia đào Pi vẫn đông đảo, vì đa phần đều thích miễn phí, không tốn công sức. Người tham gia chỉ phải trải qua KYC (định danh khách hàng) và họ chấp nhận rủi ro khi cung cấp thông tin người dùng. Song, Pi Network còn yêu cầu thu thập một lượng dữ liệu lớn của người dùng như sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ lưu trữ USB, xem ID thiết bị và thông tin cuộc gọi, đọc danh bạ hay nhận dữ liệu từ Internet...

Luật sư Trương Thanh Đức cho biết: "Về pháp luật, để kết luận là 100% lừa đảo thì là phải lúc vỡ nợ ra, không thanh toán được, thất thoát, chiếm đoạt,...gây thiệt hại cho nhiều người. Tuy nhiên, thông tin là tài sản quý giá, dữ liệu chính là tiền. Và vấn đề an ninh thông tin như chúng ta cũng biết là đã xảy ra nhiều nạn lừa đảo, tin tặc từ việc bị lộ dữ liệu cá nhân".

"Đa số đồng tiền ảo đều đánh vào lòng tham, ham muốn làm giàu nhanh chóng của con người. Chỉ khi mất tiền, bị thiệt hại thì có thể người tham gia mới dừng lại", ông Đức nói.

Dữ liệu được thu thập có thể bị bán cho bên khác mà không ai hay biết, và họ có thể sử dụng dữ liệu đó cho những hành vi phạm pháp. Pi Network có phải là dự án lừa đảo hay không và Pi có lên sàn thành công, trở thành "Bitcoin thứ hai" hay không, có lẽ chỉ thời gian mới cho người tham gia câu trả lời chính xác.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Giải mã cơn sốt 'đào' Pi

PV |

Với ưu điểm có thể khai thác trên điện thoại thông minh, thông qua ứng dụng miễn phí Pi Network, tiền điện tử Pi đang tạo nên cơn sốt đối với cộng đồng 'đào' tiền điện tử khắp thế giới.

Độc đáo lễ hội Ariêu ping của dân tộc Pa Kôh ở miền Tây Quảng Trị

Công Điền |

Ariêu ping (hay còn gọi lễ nhà mồ, lễ cải táng) là một trong những lễ hội quan trọng bậc nhất đối với người dân tộc Pakôh sinh sống ở miền Tây Quảng Trị.

Đầu Mầu, Cao điểm 241 và Rockpile: Kết nối ba điểm cao trên Quốc lộ 9

Lê Đức Dục |

Mỗi tháng không biết bao nhiêu lần chúng tôi ngược xuôi trên tuyến đường 9 từ Đông Hà đi Lao Bảo và thật lòng cứ cảm thấy cái gì đó thiêu thiếu không giải thích được. Nhà trưng bày chiến thắng Đường 9 - Khe Sanh ở khu vực sân bay Tà Cơn chúng tôi đã đến nhiều lần. Những tượng đài dọc Đường 9 chúng tôi đã chiêm ngắm, nhưng rồi vẫn ước mong có một Đường 9 được nhớ đến trong một không gian khác, vừa thiên nhiên, vừa lịch sử; vừa quá khứ, vừa hiện tại; vừa hoài niệm, vừa thực địa...

Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 5 huy chương tại Olympic Vật lý Quốc tế

Hà Phương |

Theo kết quả được Ban tổ chức kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (International distributed Physics Olympiad - IdPhO 2020) công bố, đoàn Việt Nam có 5 học sinh dự thi đều đoạt huy chương, trong đó có 4 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.