Quân đội sẵn sàng hơn 500.000 người ứng phó bão Conson

Thanh Mai |

Đề nghị soát lại các kế hoạch đã được xây dựng, theo điều kiện thực tế để ứng phó kịp thời, đáp ứng tình huống mưa lũ, bão lớn...

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão Conson, một số địa phương báo cáo đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn diện rộng trong điều kiện diễn biến COVID-19 phức tạp; tiến hành rà soát phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm theo từng kịch bản về diễn biến thiên tai có khả năng xảy ra trong đợt này.

Dự kiến sơ tán 73.996 dân khu vực ven biển; 114.091 dân khu vực ven sông và ngoài đê; 70.770 dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất.

 
  Vị trí và hướng di chuyển bão Conson - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cho biết thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án ứng phó với bão Conson.

Thống kê đối với lực lượng quân đội đã sẵn sàng hơn 500.000 bộ đội, dân quân tự vệ cùng hơn 2.000 trang thiết bị để ứng phó.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa, cho biết, từ chiều qua đến sáng nay, lãnh đạo tỉnh và sở đã trực tiếp xuống các địa phương chỉ đạo thu hoạch vụ mùa, thủy hải sản.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình, cho biết tỉnh đã có công văn, công điện chỉ đạo các phương án ứng phó với mưa bão. Tuy nhiên nhiều nơi đang thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng, vì vậy tỉnh đã lên kịch bản sơ tán dân nhưng cần có hướng dẫn của Bộ Y tế nếu sơ tán thì thực hiện như thế nào khi đang giãn cách.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Y tế cho biết bộ đã ban hành công văn số 7439 về việc chủ động và ứng phó với thiên tai, bão lũ, mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Bộ đề nghị các tỉnh rà soát lại các kế hoạch đã được xây dựng, theo điều kiện thực tế để ứng phó kịp thời, đáp ứng tình huống mưa lũ, bão lớn, đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị và phòng chống dịch bệnh cho nhân dân không bị gián đoạn...

Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đặt vấn đề nếu bão đổ bộ thì cần phương án gì cho những tỉnh đang thực hiện chỉ thị 16. 

Theo Bộ Y tế thông tin, trong tình huống bão lũ và thiên tai thì công tác bảo đảm an toàn cho người dân phải đặt trên hết. Những khu vực nào không đảm bảo an toàn thì vẫn phải sơ tán đến nơi bảo đảm an toàn, tại nơi này vẫn phải đảm bảo những điều kiện phòng chống dịch.

Ông Trần Quang Hoài lưu ý, bão sắp đổ bộ, phương án cho việc sơ tán dân cần có sớm, không để bị động. Ông đề nghị đại diện Bộ Y tế khi có hướng dẫn thì gửi ngay sang Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để có chỉ đạo kịp thời.

Ông Hoài cũng cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có sổ tay hướng dẫn phòng chống thiên tai trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19, các địa phương có thể đọc để tham khảo thêm.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bão Conson vào Biển Đông đêm nay

Mỹ Hà |

Bão Conson dự kiến đi vào Biển Đông đêm 8/9 với sức gió cấp 9 và liên tục mạnh lên trong những ngày tới. Hơn 500.000 bộ đội và dân quân tự vệ đã sẵn sàng để ứng phó với bão.

Bão Conson diễn biến khó lường do chịu tác động của cơn bão rất mạnh khác

Văn Ngân |

Theo chuyên gia, quỹ đạo và cường độ của bão Conson sẽ còn rất phức tạp khi chịu tác động bởi một cơn bão rất mạnh khác đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines.

Philippines tìm kiếm nhiều ngư dân mất tích do bão Côn Sơn

Thanh Hương |

Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Armando Balilo cho biết những ngư dân mất tích thuộc tỉnh Samar, miền Trung nước này, là những người vẫn ra biển đánh bắt cá bất chấp cảnh báo bão.

Bão Conson áp sát Biển Đông

Thanh Mai |

Do ảnh hưởng của bão sẽ có mưa dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở...