Quảng Ninh chính thức lên tiếng về "dự án lấn biển" gây xôn xao dư luận

PV |

Ngày 16/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định hình ảnh về một dự án ven biển xuất hiện trên mạng xã hội, được cho là lấn biển để phân lô, bán nền và xâm hại đến Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là không đúng sự thật.

"Dự án không gây ảnh hưởng đến Vịnh Hạ Long"

Cũng theo tỉnh này, hình ảnh trên hoàn toàn không phải của dự án tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn vừa bị tỉnh thu hồi mà là của dự án Khu đô thị mới Ao Tiên nằm ngay sát cạnh.

Còn về phía Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, quy hoạch khu vực Ao Tiên được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bức ảnh “hòn non bộ khủng” gây sốt trên mạng xã hội trong những ngày qua.
Bức ảnh “hòn non bộ khủng” gây sốt trên mạng xã hội trong những ngày qua.

Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên đã được UBND tỉnh giao cho nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi trao đổi về dự án Khu đô thị mới Ao Tiên, một lãnh đạo huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khẳng định, dự án hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến Vịnh Hạ Long. Khu vực dự án triển khai nguyên bản là bãi bồi, sình lầy hoang vu, không có rừng ngập mặn và giá trị kinh tế không cao thuộc Vịnh Bái Tử Long.

Về hình ảnh "hòn non bộ khủng" đang gây "bão" mạng xã hội, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, chủ đầu tư dự án cho biết, đó là hòn núi mang tên Hòn Dê. Khi triển khai dự án công ty đã không tác động mà giữ lại, quy hoạch thành hồ sinh thái chảy xung quanh để tạo cảnh quan.

Ông Quyết cũng khẳng định, hình ảnh dự án đang lan truyền trên mạng xã hội là hình ảnh cách đây đã nhiều năm, khi dự án đang triển khai giai đoạn đầu.

Trước đó hình ảnh về một dự án ven biển với một hòn núi khá lớn nằm giữa những lô đất được một số tài khoản Facebook đăng tải kèm các nội dung như: "Tôi sống ngần này tuổi mà chưa thấy các bể cá koi, hòn non bộ nào siêu to khổng lồ như thế này", "Hòn non bộ vĩ đại nhất ở vịnh Hạ Long", "Cho san lấp, bê tông hóa vịnh, xây dựng hạ tầng"...

Hình ảnh sau khi xuất hiện đã thu hút nhiều luồng ý kiến. Nhiều người cho rằng, với quỹ đất vốn hạn hẹp thì việc phát triển ra phía biển là đương nhiên, miễn sao phù hợp quy hoạch, đảm bảo tính pháp lý. Tuy nhiên đa phần ý kiến dư luận không đồng tình, cho rằng những dự án lấn biển sẽ phá nát cảnh quan thiên nhiên.

Khu đô thị Ao Tiên - Diện mạo mới của Vân Đồn

Theo Ban Quản lý KKT Vân Đồn, quy hoạch Khu vực Ao Tiên được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/02/2020. Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên được UBND tỉnh giao cho nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại khu đô thị này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã xúc tiến, kêu gọi đầu tư được 2 công trình tổ hợp khách sạn, du lịch thương mại đạt tiêu chuẩn 5 sao theo đúng quy hoạch được duyệt; bao gồm: Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với diện tích 2,6 ha; bao gồm 5 tòa có chiều cao từ 28 đến 33 tầng; tổng vốn đầu tư 3.612 tỷ đồng; Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn với diện tích 2,3 ha, bao gồm: 5 khối tháp có chiều cao từ 26 đến 34 tầng; tổng vốn đầu tư 3.910 tỷ đồng. Hiện nay, 2 dự án trên đang được các nhà đầu tư tích cực triển khai thi công, hứa hẹn sớm đem lại cho Khu kinh tế Vân Đồn diện mạo mới mẻ, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bản phối cảnh tương lai của dự án Ao Tiên - Vân Đồn.
Bản phối cảnh tương lai của dự án Ao Tiên - Vân Đồn.

Bên cạnh đó, tại Khu vực Ao Tiên có dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên – Vân Đồn được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2020 với quy mô diện tích 29,21 ha; công suất khi vận hành tối đa đạt khoảng 4,2 triệu lượt khách/năm; mục tiêu đón tàu chở khách du lịch lên tới 300 ghế. Hiện nay, dự án đang triển khai thi công cơ bản hoàn thành.

Sau khi khánh thành dự án (dự kiến trong quý III/2022), sẽ hoàn thành đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển; đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển khách du lịch đi tham quan, nghỉ dưỡng ra các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô và tham quan trên Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long; thay thế Cảng Cái Rồng hiện nay đã xuống cấp.

Những dự án được thu hút đầu tư trong giai đoạn vừa qua tại khu vực Ao Tiên được xác định là động lực, trọng điểm tại Khu kinh tế Vân Đồn nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng dịch vụ, du lịch, đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Khu vực Ao Tiên trước đây vốn là khu vực sình lầy, hoang hoá. Những năm qua khu vực này đã được tỉnh kêu gọi đầu tư hạ tầng để phục vụ cho phát triển của Khu kinh tế Vân Đồn.

Xử lý người tung tin sai sự thật

Ngày 16/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Ninh cũng triệu tập ông Đ.V.Đ. (SN 1989, ở xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên) để làm rõ một số nội dung liên quan đến thông tin ông này đăng tải trên mạng xã hội.

Theo đó, quá trình xác minh xác định, vào lúc 10h ngày 16/8, ông Đ. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân là "Duc Dinh" đăng tải một bình luận vào một bài đăng trên trang Facebook "Người Quảng Ninh", liên quan đến hình ảnh dự án Ao Tiên - Cát Linh tại huyện Vân Đồn. Bình luận này có nội dung sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Tại cơ quan điều tra, ông Đ.V.Đ. thừa nhận hành vi vi phạm, cam kết không tái phạm và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của công dân trong việc sử dụng mạng xã hội.
Ông Đ.V.Đ đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.
Ông Đ.V.Đ đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Căn cứ kết quả xác minh, cơ quan Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đ. về hành vi Lợi dụng mạng xã hội, đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh ông Đ., công an đã xác định và làm việc với một số trường hợp trên địa bàn TP Uông Bí, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn.

(Nguồn: Ngày Nay)

Xử phạt người bình luận sai trên mạng xã hội vụ 'hòn non bộ' ở Quảng Ninh

Thanh Mai |

Theo phòng an ninh, bình luận này có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Bão số 1 giật cấp 14 cách Quảng Ninh khoảng 400km

Gia Hân |

Từ chiều tối và đêm nay đến ngày 4/7 ở Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 1.

Lần đầu tổ chức Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2022 tại Quảng Ninh

Văn Đức |

Ngày 16/6, tại thành thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Cục Xúc tiến Thương Mại Quốc tế, Bộ Thương Mại (Chính phủ Hoàng gia Thái Lan), Văn phòng Thương Mại, Đại sứ quán Vương Quốc Thái Lan tại Hà Nội, đã phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD, tổ chức tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2022 tại Quảng Ninh.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy biệt thự trăm tỷ ở Quảng Ninh

Thanh Mai |

Do nội thất bên trong tầng 1 của biệt thự làm bằng gỗ nên đám cháy bùng phát dữ dội và thiêu rụi nhiều tài sản.