Quảng Trị công bố hết dịch tả lợn Châu Phi tại xã Cam Nghĩa

Công Điền |

Các hoạt động chăn nuôi, thú y, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ, chế biến liên quan đến lợn tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) được hoạt động trở lại bình thường.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND huyện Cam Lộ vừa có Quyết định Công bố hết dịch tả lợn Châu Phi tại xã Cam Nghĩa của địa phương này.

Trước đó, bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại trang trại chăn nuôi của bà Trần Thị Ngọc Ái, ở thôn Cu Hoan, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ với số lợn bị mắc bệnh là 5 con trong số tổng đàn 37 con, tổng trọng lượng là 637kg.

Phun hóa chất tiêu độc khử trùng khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Cam Nghĩa. Ảnh: AV.
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Cam Nghĩa. Ảnh: AV.

Sau khi phát hiện lợn mắc bệnh, gia đình, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy, đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp bao vây, khống chế ổ dịch không để lây lan ra diện rộng.

Đến thời điểm này bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở xã Cam Nghĩa đã qua 30 ngày. Các hoạt động chăn nuôi, thú y, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ, chế biến liên quan đến lợn được hoạt động trở lại bình thường theo quy định của Luật Thú y và các quy định hiện hành của pháp luật.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, mặc dù tại xã Cam Nghĩa đã hết dịch nhưng hiện nay đang trong thời điểm giao mùa, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm rất dễ xảy ra. Vì vậy, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khâu tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại.

Đối với việc tái đàn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị khuyến cáo người dân cần thận trọng trong chọn giống đảm bảo an toàn, sạch bệnh; tránh tình trạng đưa lợn giống vào nuôi không có đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để hạn chế dịch bệnh có thể phát sinh trở lại.

TAGS

Kịp thời khống chế ổ dịch tả lợn Châu Phi

Anh Vũ |

Sau một thời gian tạm lắng xuống, hiện nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh trở lại tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua công tác phòng, chống dịch bệnh đang được chính quyền các cấp, ngành chức năng và người dân tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công điện chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống sau khi xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 2 xã.

Hà Tĩnh: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

Một ổ dịch tả lợn Châu Phi vừa xuất hiện tại thôn Thượng Lội xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền và ngành chức năng đang tập trung xử lý.

Giải pháp nào để khôi phục chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi?

Thanh Trúc |

Nguồn cung cấp lợn giống thiếu hụt, giá tăng cao, điều kiện chăn nuôi không đảm bảo, thiếu vốn, dịch bệnh phức tạp… là những rào cản khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Thời gian qua, các ngành, địa phương đã ưu tiên hỗ trợ người chăn nuôi lợn thực hiện các dự án phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, về cơ bản tỉnh vẫn chưa có chính sách riêng hỗ trợ cho việc khôi phục và phát triển đàn lợn sau thiệt hại nặng nề do DTLCP gây ra.