Quảng Trị là điểm sáng về thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Trúc Phương |

Ngày 13/12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 300 điểm cầu trong và ngoài nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Theo báo cáo tổng kết công tác đối ngoại địa phương, công tác đối ngoại địa phương được triển khai tích cực, chủ động và thích ứng linh hoạt, phù hợp với yêu cầu thực tế và đạt những kết quả quan trọng. Giai đoạn 2019 - 2021, cả nước có 661 thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài được ký kết; 1.246 hội nghị, hội thảo quốc tế được cấp phép; số lượng đoàn lãnh đạo địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đi nước ngoài là 186 đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tham luận tại hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 - Ảnh: T.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tham luận tại hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 - Ảnh: T.P
Công tác ngoại giao kinh tế đạt những kết quả quan trọng, góp phần tăng cường trao đổi thương mại và thu hút đầu tư của cả nước. Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước đạt 1.348 tỉ USD; đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 39,59 tỉ USD; thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt khoảng 610,7 triệu USD.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về công tác ngoại vụ phục vụ mục tiêu phát triển của địa phương; phát huy vai trò kết nối, hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp vượt qua thử thách của đại dịch, hướng tới phục hồi toàn diện; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới... Đồng thời thảo luận các giải pháp thúc đẩy đối ngoại trong thời gian tới như: Đẩy mạnh và phát huy vai trò của ngoại giao kinh tế trong đối ngoại địa phương.

Tập trung phát triển lĩnh vực kinh tế số, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, văn hóa, du lịch. Chú trọng khai thác các lợi thế sẵn có của địa phương. Tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, có nhiều tiềm năng cho sản phẩm của các địa phương. Kêu gọi sự chung tay của cộng đồng quốc tế trong thực hiện các mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam thông tin về công tác thu hút nguồn lực từ các tổ chức PCPNN đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương tại Quảng Trị. Theo đó, trong 3 năm qua, đã có 151 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án được ký kết với giá trị cam kết không hoàn lại đạt 65,1 triệu USD, tương đương gần 1.500 tỉ đồng, bằng khoảng 12,6% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, chiếm gần 9% giá trị viện trợ PCPNN của cả nước. Đặc biệt, năm 2020 là năm Quảng Trị đạt kỷ lục về giá trị viện trợ cam kết với 76 khoản viện trợ, tổng trị giá hơn 55 triệu USD. Nhờ đó Quảng Trị được đánh giá là điểm sáng về thu hút, vận động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ PCPNN trong cả nước.

Bên cạnh chia sẻ một số kinh nghiệm mà Quảng Trị đúc kết được trong quá trình hợp tác với các tổ chức PCPNN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài đưa công tác PCPNN trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên, qua đó tăng cường thông tin giữa trong nước, các địa phương với các tổ chức PCPNN.

Hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ ở nước sở tại kết nối với các địa phương trong nước, đồng thời kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương và các tổ chức PCPNN trong quá trình đăng ký hoạt động, xúc tiến, vận động triển khai các chương trình, dự án PCPNN tại Việt Nam để công tác vận động, thu hút các tổ chức PCPNN tiếp tục có những đóng góp hiệu quả hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của các địa phương.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát động cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển"

PV |

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 – 2022) ngày 29/11/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) với chủ đề “Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Niềm hy vọng của Đội tuyển Vật Quảng Trị

Hoài Nhung |

Vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Như Quỳnh (sinh năm 2002), ở thôn Vĩnh Tân, xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) dù mới chỉ bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp nhưng đã gặt hái được khá nhiều thành tích ấn tượng, trở thành niềm hy vọng của Đội tuyển Vật Quảng Trị.

Bộ Tổng tham mưu tổ chức hoạt động tri ân tại Quảng Trị

Kim Quy |

Ngày 11/12, đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam do Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, UVTƯ Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn đến viếng các Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và Khu di tích Thành Cổ Quảng Trị.

Đại hội Đại biểu Hội Y tế thôn, bản tỉnh Quảng Trị lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026

Bôi Nhiên |

Hội Y tế thôn, bản (YTTB) tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Hội YTTB tỉnh Quảng Trị lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026.