Quảng Trị, Lâm Đồng khẩn trương xét nghiệm, cách ly các trường hợp F1

Nguyên Lý-Chu Quốc Hùng |

Quảng Trị huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo công tác truy vết nhanh, hiệu quả các trường hợp F1 và F2 có liên quan bệnh nhân 3211; trong khi Lâm Đồng cách ly 179 trường hợp F1 do bệnh nhân 3141.

Liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 số 3211 ghi nhận tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhưng trú ở thôn Mỹ Chánh thuộc xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã yêu cầu từ 18 giờ ngày 8/5, thôn Mỹ Chánh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 CT/TT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tiến hành phong tỏa từ Tổ 2 đến Tổ 5 thuộc thôn Mỹ Chánh.

Các lực lượng chức năng lập chốt phong tỏa tạm thời. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)
Các lực lượng chức năng lập chốt phong tỏa tạm thời. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

Các địa phương còn lại của xã Hải Chánh và xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng thực hiện theo Chỉ thị 15 CT/TT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại thôn Mỹ Chánh thành lập bốn chốt kiểm soát, đồng thời tiến hành phun thuốc khử khuẩn để phòng chống dịch Covid-19 lây lan. Tỉnh huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả các trường hợp F1 và F2 có liên quan; khẩn trương xét nghiệm nhanh các trường hợp F1.

Huyện Hải Lăng hạn chế các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết; thông báo toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện bắt đầu nghỉ học từ ngày 8/5 cho đến khi có thông báo mới.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hải Lăng, địa phương đã tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh 3211. Qua đó đã xác định có 31 người thuộc diện F1 tại tỉnh Quảng Trị và năm người ngoại tỉnh.

Tại Quảng Trị cơ quan chức năng đã cách ly tập trung 31 người thuộc diện F1; trong đó có 27 người ở xã Hải Chánh, một người xã Hải Sơn, một người xã Hải Phong, một người xã Hải Quế thuộc huyện Hải Lăng và một người xã Triệu Trung thuộc huyện Triệu Phong.

Chiều 8/5, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thông tin chính thức về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (ca bệnh 3211). Theo đó, trong quá trình thực hiện tầm soát bệnh nhân đến khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền đã phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 là nữ bệnh nhân V.L.P.A (23 tuổi). Bệnh nhân này có địa chỉ ở thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị; địa chỉ lưu trú trước khi về địa phương ở phường Thanh Khê, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Bệnh nhân rời khỏi Đà Nẵng về Quảng Trị ngày 5/5 và đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế vào lúc 13 giờ ngày 7/5. Hiện bệnh nhân này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Lâm Đồng: Cách ly 179 trường hợp F1 do bệnh nhân số 3141 từ Bắc Ninh đi du lịch Đà Lạt

Chiều 8/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng họp khẩn dưới do có tình huống đột xuất. Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng đã báo cáo nhanh các mốc dịch tễ của bệnh nhân mắc COVID-19 số 3141 tên là N.B.V, 27 tuổi từ Thuận Thành (Bắc Ninh) có kết quả dương tính vào ngày 7/5 đi du lịch tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân N.B.V đi trên chuyến bay VN 1559 lúc 16 giờ 05 ngày 1/5/2021 từ sân bay Nội Bài đến Cam Ranh. Sau đó từ ngày 2/5, bệnh nhân này đã đi xe khách loại nhỏ tới thành phố Đà Lạt và ở lại đi du lịch cho tới ngày 5/5.

Các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức truy vết các ca tiếp xúc từ ngày 2/5 đến ngày 7/5. Qua truy vết bước đầu, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã xác định 179 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân COVID -19 ở Bắc Ninh. Hiện 179 trường hợp này đã được ngành chức năng áp dụng hình thức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bệnh nhân này đã khai báo các mốc dịch tễ nhớ được tại 10 địa điểm mà bệnh nhân đã lưu trú và tham quan, sử dụng các dịch vụ tại thành phố Đà Lạt, cụ thể tới vườn Ánh sáng, địa chỉ 222B Mai Anh Đào, thời gian 17 giờ ngày 3/5; nông trại Chó Puppy Farm tại Phường 7 chiều ngày 3/5; trại cừu Phường 7 chiều 3/5; Càphê Thiên Mộc Trinh tại Đống Đa vào chiều 4/5; quảng trường Lâm Viên vào chiều 4/5; chùa Linh Phước ở Trại Mát sáng 4/5; chợ đêm thành phố Đà Lạt tối 4/5; Golf Đà Lạt café tại số 14 Đống Đa vào chiều 4/5; lưu trú tại khách sạn Hoàng Quân ở số 9/1 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4 (thành phố Đà Lạt), từ 20 giò ngày 2/5 đến 8 giờ 30 ngày 5/5. Sau đó, bệnh nhân đi chuyến bay VN1572 , số ghế 36G lúc 8h30 ngày 5/5 từ Đà Lạt về Hà Nội.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng chiều 8/5, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo triển khai những biện pháp quyết liệt phòng chống dịch trong tình hình dịch bệnh có diễn biến mới. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Lâm Đồng đề nghị người dân đến các địa điểm này vào các mốc thời gian trên chủ động đến các cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và có các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng (CDC Lâm Đồng) cho biết: Theo báo cáo nhanh ngày 8/5 của CDC Bắc Ninh về kết quả 14 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), trong đó có bệnh nhân 3141 tên là N.B.V dương tính với SARS-CoV-2, đã đáp chuyến bay VN1572 từ sân bay Liên Khương đi sân bay Nội Bài vào ngày 5/5/2021, số ghế 36E.

Chiều 8/5, CDC Lâm Đồng đã cử cán bộ, nhân viên đến Cảng hàng không Liên Khương truy vết, lập danh sách các nhân viên phục vụ chuyến bay VN 1572, các ca tiếp xúc gần với BN 3141 để lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Phong tỏa, cách ly tạm thời một số tổ ở thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh

Q.H |

Ngày 8/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh ký quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị).

Người đang cách ly sẽ bỏ phiếu như thế nào?

Thanh Mai |

Tại khu cách ly, mọi tình huống đã được chuẩn bị để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân với lá phiếu của mình.

Quảng Bình: Cách ly những người về từ các địa phương có dịch COVID-19

Lê Phi |

Ngày 6.5 UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ký công văn khẩn chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp phòng chống COVID-19 trên địa bàn.

Nữ sinh tiếp xúc người Trung Quốc mắc COVID-19, cả trường cách ly

Tây Nguyên |

Cha con nữ sinh ở Gia Lai đi chung xe với 2 người Trung Quốc mắc Covid-19 nên hơn 1.000 giáo viên, học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm phải cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.