Quảng Trị: Nhiều lao động ngành y chưa được thanh toán chế độ đặc thù chống COVID-19

Hưng Thơ |

Để phòng chống dịch COVID-19, người lao động (NLĐ) ngành Y tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn NLĐ ngành Y tại Quảng Trị vẫn chưa được chi trả chế độ đặc thù theo Nghị quyết số 37/NQ-CP của Chính phủ.

Chưa được nhận chế độ

Những ngày dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, NLĐ làm việc tại Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị lúc nào cũng phải căng mình với những công việc nguy hiểm.

Người lao động ngành Y tỉnh Quảng Trị lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: TD
Người lao động ngành Y tỉnh Quảng Trị lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: TD

Anh A (được đề nghị giấu tên) - công tác tại khoa này - cho hay, suốt 1 tháng, anh là người trực tiếp tiếp xúc với những người nghi nhiễm SARS-CoV-2 để lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm. Do số lượng mẫu bệnh phẩm lớn, anh A và các đồng nghiệp phải chia ca, làm xuyên đêm để có thể trả kết quả trong vòng 24h. “SARS-CoV-2 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A, lây lan cao, nên khi tiếp xúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhưng vì nhiệm vụ, chúng tôi luôn nỗ lực để hoàn thành” - anh A nói.

Theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29.3.2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, thì công việc của anh A sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày. Thế nhưng, đến thời điểm này, anh A cho biết, anh chưa nhận được chế độ nào cả.

Không có vướng mắc gì?

Từ ngày 27.4.2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản hướng dẫn một số nội dung chi và thanh, quyết toán kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, văn bản nói rõ về việc thanh toán chế độ tiền ăn, phụ cấp chống dịch, thường trực chống dịch 24/24 cho các đối tượng cách ly, cán bộ y tế, NLĐ, cộng tác viên tình nguyện theo Nghị quyết số 37/NQ-CP.

Sau đó, Sở Tài chính tỉnh và Sở Y tế tỉnh đã có những văn bản liên quan về việc cấp kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 cho các đơn vị ngành Y tế. Tuy nhiên, đầu tháng 6.2020, chỉ có Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị (thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị) được cấp gần 700 triệu đồng. Đối với các đơn vị ngành Y tế còn lại, Sở Tài chính đề nghị Sở Y tế chịu trách nhiệm rà soát, tổng hợp và thanh toán kinh phí khi có đầy đủ hồ sơ, thủ tục liên quan.

Ngoài ra, Sở Tài chính đề nghị các đơn vị ngành Y tế chủ động sử dụng dự toán được giao đầu năm và dự toán ngân sách cấp bổ sung để chi trả cho đối tượng được hưởng chính sách. “Nhưng dự toán giao đã chi hết, phần lớn không có danh mục dự phòng, chúng tôi lấy đâu ra để chi trả” - lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho hay.

Trao đổi với Lao Động, bà Lê Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị - khẳng định, “không có vướng mắc gì” liên quan đến việc chi trả chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với ngành Y tỉnh Quảng Trị. Vậy tại sao đến thời điểm này, rất nhiều NLĐ chưa nhận được chế độ hỗ trợ? Trước câu hỏi này, bà Thanh nói rằng, do hồ sơ của ngành Y tế đưa lên chưa đủ cơ sở để trình UBND tỉnh quyết định. “Ngay trong ngày, chúng tôi sẽ mời bên bộ phận chuyên môn của Sở Y tế tỉnh lên trao đổi, bổ sung hồ sơ, hoàn tất các thủ tục giải quyết chế độ cho NLĐ” - bà Thanh nói.

Trước thông tin đến thời điểm này, nhiều NLĐ ngành Y tại địa phương chưa nhận được chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ chỉ đạo Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh nhanh chóng giải quyết.

TAGS

Bệnh nhân COVID-19 thứ ba tử vong

Thanh Mai |

Nguyên nhân tử vong được xác định do ung thư máu ác tính, không đáp ứng hóa chất giai đoạn cuối, viêm phổi nặng và thêm Covid-19.

Thừa Thiên-Huế: Phát hiện tàu cá đưa 9 người trốn cách ly phòng dịch

Đỗ Trưởng |

Tàu cá ĐNa 90511 bị phát hiện đưa 9 người từ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng về Thừa Thiên-Huế để tránh dịch COVID-19 và trốn cách ly.

Tìm người ở 28 địa điểm tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Quảng Nam

PV |

Ngày 29/7, Bộ Y tế phát đi Thông báo khẩn số 18 và đề nghị những người đã đến những địa điểm dưới đây cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh sẽ được chia theo 4 nhóm đối tượng

Phạm Mai |

Thí sinh thuộc đối tượng F0 sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy chế thi, đối tượng F1 dự kiến sẽ được tổ chức thi riêng tại khu cách ly, đối tượng F2 sẽ thi ở phòng thi dự phòng.