Quảng Trị thiệt hại 2.000 tỷ đồng

Công Điền |

Ước tính thiệt hại do cơn bão số 5 và đợt mưa lũ kéo dài gây ra tại tỉnh Quảng Trị là hơn 2.000 tỷ đồng.

Không để dân đói, khát sau lũ

Ngày 21/10, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp bàn giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh và triển khai các phương án ứng phó với thiên tai tiếp theo.

Hàng ngàn ngôi nhà ở thị xã Quảng Trị ngập chìm trong nước. Ảnh: Duy Hùng.
Hàng ngàn ngôi nhà ở thị xã Quảng Trị ngập chìm trong nước. Ảnh: Duy Hùng.

Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, với phương châm không để người dân bị thiếu đói sau đợt mưa lũ vừa qua, địa phương đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ, nhất là các gia đình bị thiệt hại nặng do mưa lũ, gia đình có người tử nạn, mất tích; huy động, tranh thủ các nguồn lực tài trợ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Về giải pháp cụ thể, tỉnh Quảng Trị lên phương án tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là đối với hộ dân neo đơn, mất nhà cửa, bị ngập sâu, chia cắt dài ngày… "Sự hỗ trợ phải đảm bảo sự cân đối giữa các địa phương. Tuyệt đối không để người dân thiếu đói, thiếu nước uống, không có chỗ ở. Đồng thời cũng cần đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia cứu trợ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Để phòng ngừa dịch bệnh có thể bùng phát sau lũ, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Y tế hướng dẫn các địa phương thực hiện quy trình dọn vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng... Ngành Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo để khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt.  

Ngoài ra, UBND tỉnh này yêu cầu các sở, ban, nghành chủ động trong công tác xử lý môi trường, phục hồi sản xuất, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân... để có những bước hỗ trợ kịp thời, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Chủ động ứng phó với bão số 8

Để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai và xử lý tình huống thiên tai tiếp theo, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các sở, ngành, địa phương cần chủ động hơn nữa trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Người dân xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng bị cô lập nhiều ngày trong lũ vui mừng khi có đoàn từ thiện vào tặng quà cứu trợ. Ảnh: Hải Yến.
Người dân xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng bị cô lập nhiều ngày trong lũ vui mừng khi có đoàn từ thiện vào tặng quà cứu trợ. Ảnh: Hải Yến.

Đặc biệt, đối với cơn bão số 8 đang tiến vào biển Đông và nhiều khả năng ảnh hưởng đến địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động đề ra các giải pháp ứng phó phù hợp.

"Các địa phương, đơn vị cần chủ động, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ". Tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn", ông Hưng đề nghị.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn hồ đập, bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ động xử lý khi có sự cố, bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ công trình, chặt tỉa cành cây,… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Quốc lộ 9 từ thành phố Đông Hà đi Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa bị sạt lở nặng đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Ảnh: Công Điền.
Quốc lộ 9 từ thành phố Đông Hà đi Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa bị sạt lở nặng đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Ảnh: Công Điền.

Mưa bão thời gian qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản đối với tỉnh Quảng Trị.

Tính đến 19h ngày 20/10, toàn tỉnh có 49 người chết, 4 người mất tích, 25 người bị thương; gần 100 xã, phường, thị trấn bị ngập úng. Để ứng phó với mưa bão, tỉnh đã triển khai di dời, sơ tán gần 75.000 lượt người ở các vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn.

Ngành nông nghiệp địa phương cũng bị thiệt hại nặng với 2.540 ha diện tích hoa màu các loại ngập úng, gãy đổ, 836,3 ha cây trồng hàng năm bị thiệt hại; 522,79 ha cây ăn quả bị thiệt hại; 5.862 con gia súc, 547.868 con gia cầm các loại bị chết, cuốn trôi; 1.388,21 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, trôi.

Ngoài ra, rất nhiều các công trình nước sinh hoạt nông thôn, thủy lợi, đê điều, sạt lở bờ sông, bờ biển, giao thông, xây dựng, trường học, y tế, bị sạt lở, ngập nước, cuốn trôi…

TAGS

Hàng nghìn gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung Lào

Tổng hợp |

Hơn 5.000 hộ gia đình thuộc 125 bản ở 8 huyện của tỉnh Savannakhet đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, chính quyền hiện đang kêu gọi ủng hộ và gấp rút tiến hành công tác cứu trợ khẩn cấp bằng cách cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Lãnh đạo Lào, Thái Lan gửi điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt miền Trung

Thanh Hà |

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Thủ tướng Thái Lan... đã gửi điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt miền Trung Việt Nam.

Quảng Bình hoãn Đại hội Đảng để tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt

PV |

Trước tình hình mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã quyết định hoãn tổ chức Đại hội để tập trung ứng phó mưa lũ.

Thư kêu gọi ủng hộ khắc phục hậu quả lũ lụt

ĐÀO MẠNH HÙNG - CHỦ TỊCH UBMTTQVN TỈNH QUẢNG TRỊ |

Trong những ngày đầu tháng 10/2020, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh và bảo số 6 trên biển Đông, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to, kéo dài nhiều ngày gây ra lũ lụt trên diện rộng, làm thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Đặc biệt, trong 2 ngày 17 và 18/10, Quảng Trị lại hứng chịu một đợt mưa với cường suất đặc biệt lớn, làm ngập lụt nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh. Thương đau nhất là hiện tượng sạt lở núi đã xảy ra ở khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 tại xã Hướng Phùng và một số xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã làm 22 cán bộ, chiến sĩ và 7 người dân bị vùi lấp, 7 cán bộ của đoàn cứu hộ bị thương và nước cuốn đang mất tích; hiện tại công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang còn diễn ra trong điều kiện hết sức phức tạp, khó khăn do điều kiện mưa lũ.