Quảng Trị ứng trực 24/24 trong suốt mùa khô để phòng chống cháy rừng

Lưu Hương |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các lực lượng phân công ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.


Ngày 13/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại huyện Vĩnh Linh.

Huyện Vĩnh Linh có tổng diện tích tự nhiên gần 62.000 ha, trong đó diện tích đất có rừng hơn 33.600 ha (rừng tự nhiên hơn 13.100 ha, rừng trồng hơn 20.400 ha).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Rừng trồng chủ yếu là cây keo và thông, trong đó rừng thông với diện tích hơn 2.000 ha tập trung chủ yếu ở phía Tây Bắc huyện. Với diễn biến thất thường của thời tiết, nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít so với trung bình nhiều năm, đã gây thiếu nước phục vụ hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Một bộ phận người dân và chủ rừng chưa ý thức cao trong việc sử dụng lửa xử lý thực bì và PCCCR. Vì vậy, gây ra áp lực lớn trong công tác bảo vệ rừng.

Tình hình cháy rừng diễn biến phức tạp, tăng cả vụ cháy và điểm cháy, diện tích cháy so với cùng kỳ năm trước. Lực lượng chức năng đã phối hợp với chủ rừng thường xuyên tuần tra, mật phục. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, nên rất khó phát hiện và ngăn chặn.

Từ đầu năm đến nay, tại huyện đã xảy ra 1 vụ cháy gây thiệt hại gần 4 ha rừng tại xã Vĩnh Chấp và 8 điểm cháy (7 điểm ở xã Vĩnh Chấp, 1 điểm ở xã Vĩnh Sơn).

Tại buổi kiểm tra, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị địa phương cần thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác bảo vệ rừng, PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác.

Chủ động kiểm tra rà soát lại lực lượng, phương tiện, vật tư, xây dựng phương án PCCCR sát với thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống xảy ra; chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện tốt công tác PCCCR.

Tổ chức, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Xây dựng phương án và sẵn sàng chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng; tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì trong những ngày nắng nóng cao điểm mùa khô… Đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về PCCCR.

Quảng Trị diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng từ đầu mùa nắng nóng - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Quảng Trị diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng từ đầu mùa nắng nóng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, 6 tháng đầu năm, hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, tuy nhiên các chỉ tiêu quan trọng cơ bản của ngành vẫn đảm bảo theo kế hoạch. Diện tích trồng rừng tập trung là hơn 4.285 ha (đạt 61,2% kế hoạch), cây phân tán hơn 1,5 triệu cây, sản xuất cây giống lâm nghiệp hơn 4,2 triệu cây. Tỉnh Quảng Trị trở thành một trong những địa phương thuộc nhóm đầu cả nước về trồng rừng có chứng chỉ với diện tích khoảng 18.321 ha. 

Tỉnh Quảng Trị có hơn 250.000 ha rừng, với khi hậu khắc nghiệt, nắng nóng vào mùa hè cùng với phong tục đốt nương làm rẫy của đồng bào vùng cao vẫn còn nên nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn hiện hữu, nên ngay từ đầu mùa nắng nóng, UBND tỉnh đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng với quy mô lớn, huy động sự tham gia của đông đảo các lực lượng: Công an, kiểm lâm, y tế, dân quân tự vệ, các chủ rừng…cùng với nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại.

(Nguồn: Báo Chính phủ)

El Nino chính thức xuất hiện, nhiều nước Đông Nam Á lo cháy rừng và hạn hán

Ngọc Châu |

Nắng nóng ngột ngạt lan rộng khắp Đông Nam Á trong những tuần gần đây báo hiệu sự quay trở lại của El Nino, với việc các chính phủ trong khu vực đang chuẩn bị ứng phó với mọi thứ, từ tình trạng thiếu nước đến cháy rừng và mây mù mịt.

Xảy ra 2 vụ cháy rừng trong 1 ngày

Trần Tuyền |

Vào khoảng 12 giờ ngày 17/5, khu vực rừng trồng tại Tiểu khu 592A (địa phận xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), thuộc lâm phần quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải bất ngờ bùng cháy và nhanh chóng lan rộng.

Cháy rừng xảy ra liên tục tại Lào

PV |

Thời điểm bắt đầu mùa khô dễ xảy ra cháy rừng ở Lào, đặc biệt là các khu vực có nền nhiệt cao.

Hơn 300 người thực tập phương án chữa cháy rừng quy mô cấp tỉnh

Lê Trường |

Ngày 23/3, tại khu vực rừng keo ở Tiểu khu 779 thuộc Phường 3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) diễn ra chương trình thực tập phương án chữa cháy rừng quy mô cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện năm 2023. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh Hà Sỹ Đồng; Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Thanh tham dự.