Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ ra 9 bài học từ chống dịch COVID-19

Lệ Hà |

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương đang trong tầm kiểm soát, số trường hợp mắc bệnh ghi nhận giảm trong tuần gần đây.

Nhận định về công tác chống dịch COVID-19 trong vòng một tháng qua tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 21.8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, trong vài ngày tới, tại Đà Nẵng, Quảng Nam có thể vẫn sẽ ghi nhận những trường hợp mắc bệnh rải rác do nguồn lây bệnh đã có tại cộng đồng trước khi được khoanh vùng, khống chế.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu ra 9 bài học trong công tác chống dịch COVID-19. Ảnh: Trần Minh.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu ra 9 bài học trong công tác chống dịch COVID-19. Ảnh: Trần Minh.

Tại Hải Dương, dịch bệnh cũng cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại nhà nhà 36 phố Ngô Quyền, TP.Hải Dương với tất cả 12 trường hợp mắc bệnh đã được kiểm soát kịp thời. Công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm vẫn đang được khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm.

Các ổ dịch khác tại một số địa phương được phát hiện đều nhanh chóng được khoanh vùng, cách ly và thực hiện các biện pháp chống dịch cần thiết.

“Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp mắc COVID-19 chưa được phát hiện, có khả năng lây lan trong cộng đồng nếu không thực hiện biện pháp phòng chống dịch kịp thời” – GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

Quyền Bộ trưởng đã chia sẻ 9 bài học trong công tác chống dịch COVID-19 vừa qua.

Trước hết, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo, các cấp các ngành, cơ quan Trung ương, địa phương…

Thứ hai, chúng ta đã xác định vùng nguy cơ và các đối tượng có nguy cơ rất nhanh chóng, đúng đắn, kịp thời, tiết kiệm cho nguồn lực.

Thứ ba, là cấp uỷ, chính quyền địa phương hành động quyết liệt, giãn cách kịp thời, lựa chọn phù hợp cho từng khu vực, khu vực nào thì phong toả, khu vực nào thì giãn cách tuỳ thuộc địa phương.

Thứ tư, ngành Y tế đã huy động lực lượng lớn nhân viên y tế rất lớn “chưa có trong tiền lệ”, bao gồm các giáo sư đầu ngành, các bác sĩ, các chuyên gia và sinh viên. Lực lượng này đã phối hợp Đà Nẵng, Quảng Nam để quyết giữ mặt trận này.

Thứ năm, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ đã thiết lập ngay Bộ chỉ huy tiền phương (Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Đà Nẵng) và kho tiền phương trong khu vực này. Bộ phận này đã phối hợp địa phương trong công tác phòng chống dịch, giúp địa phương vững tâm hơn, với những hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, điều phối nhân lực, trang thiết bị trên địa bàn hay của các viện, bệnh viện.

Thứ sáu, bài học theo phương châm “bốn tại chỗ”, chú trọng vai trò của chính quyền địa phương, hoạt động hiệu quả của các tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng mà các địa phương đã thành lập, triển khai.

Thứ bảy, công suất xét nghiệm của Việt Nam cũng được nâng lên rất nhanh, việc truy vết, cách ly F1 rất kịp thời.

Thứ tám, là đảm bảo tất cả hoạt động phát triển kinh tế với khu vực khác: Kiểm soát biên giới, người nhập cảnh, bảo hộ công dân...

Cuối cùng là việc chuẩn bị chủ động về hậu cần, không bị gián đoạn như lần trước. Tất cả trang thiết bị, vật tư tiêu hao, khẩu trang, trang thiết bị phòng hộ đã chủ động hơn trước.

Quyền Bộ trưởng cho hay trong đợt dịch này, chúng ta đã triển khai các biện pháp bài bản, kịp thời, đồng bộ và rất nhanh chóng. Dự kiến, chúng ta mất khoảng 1 tháng để kiểm soát được tình hình vụ dịch.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone trên điện thoại

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào kho ứng dụng CHPlay (Android) hoặc Appstore (iOS) gõ từ khoá “Bluezone” trong mục tìm kiếm.

Bước 2: Chọn ứng dụng “Bluezone – Khẩu trang điện tử” của Cục tin học hoá, Bộ TT và TT rồi cài đặt.

Bước 3: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 4: Mở ứng dụng và cho phép Bluezone truy cập một số quyền cần thiết.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Triệu chứng mới của COVID-19

PV |

Các bác sĩ tại Australia gần đây đã phát hiện số ca mắc Covid-19 có các triệu chứng tương tự bệnh cước ngón chân đang gia tăng tại nước này.

Nhóm nghiên cứu Thái Lan bắt dơi truy tìm nguồn gốc COVID-19

Ngọc Châu |

Các nhà khoa học ở Thái Lan đã đi bộ xuyên qua vùng nông thôn để bắt dơi trong các hang động trong nỗ lực truy tìm nguồn gốc của SARS-CoV-2.

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục mưa dông kèm theo thời tiết nguy hiểm

Diệu Thúy |

Phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn...

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2020 chính thức chuẩn nhất

Vũ Ngọc |

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay đúng vào thứ 4 nên người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 1 ngày. Từ năm 2021 theo Bộ luật Lao động mới sẽ có 2 ngày nghỉ vào dịp này.