Sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai

Phan Phước Trung |

Hằng năm, tỉnh Quảng Trị hứng chịu nhiều đợt thiên tai gây ra những thiệt hại nặng nề về tính mạng, tài sản của người dân và công trình hạ tầng của Nhà nước. Năm 2021, dự báo tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Để góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò chủ lực, nòng cốt, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.


Xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN), khắc phục hậu quả thiên tai là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn và triển khai thực hiện đến tất cả các đơn vị trực thuộc trên hai tuyến biên giới. Các đơn vị đã chủ động triển khai nhiều phương án, bố trí lực lượng, tăng cường luyện tập theo phương châm “4 tại chỗ” và phối hợp với các lực lượng trên địa bàn sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai.

Trước mùa mưa bão, BĐBP Quảng Trị đã chủ động phối hợp, hiệp đồng với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2, Trung tâm Cứu hộ cứu nạn khu vực 2 Đà Nẵng tiến hành khảo sát, xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án TKCN trên vùng biển Quảng Trị và vùng biển tiếp giáp. Đặc biệt, các đồn biên phòng thông qua các tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển đã thành lập các đội tàu thuyền cứu nạn trên các vùng biển xa và thiết lập các kênh thông tin liên lạc đối với các tàu đánh bắt xa bờ để nắm bắt tình hình trên biển, sẵn sàng huy động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.
BĐBP Quảng Trị phối hợp với các lực lượng cứu nạn các thuyền viên tàu Vietship 01 tại vùng biển Cửa Việt (tháng 10/2020) - Ảnh: P.P.T
BĐBP Quảng Trị phối hợp với các lực lượng cứu nạn các thuyền viên tàu Vietship 01 tại vùng biển Cửa Việt (tháng 10/2020) - Ảnh: P.P.T
 

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ mọi phương án, vật lực để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó tập trung rà soát, bổ sung kịp thời tình hình, diễn biến mới về khí hậu, thời tiết, lực lượng, phương tiện, kế hoạch bảo đảm chủ động trong mọi tình huống; tổ chức huấn luyện một tổ, đội chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thường trực để làm nòng cốt trong xử lý các tình huống. Tăng cường luyện tập xử lý các phương án trong công tác PCTT, TKCN; đảm bảo quân số, phương tiện thường trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Theo đó, mỗi đơn vị thành lập phân đội cơ động từ 10 - 15 thành viên trực 24/24 giờ tại đơn vị để sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Đối với Hải đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thường trực 100% quân số, sẵn sàng cơ động lực lượng chi viện cho các hướng khi có lệnh của cấp trên.

Thực tế, trong thời gian qua, trên tuyến biển, đảo, khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới, các đơn vị BĐBP đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ tự quản tàu thuyền trên biển thống kê, kiểm đếm chặt chẽ, nắm chắc số lượng tàu thuyền hoạt động trên biển, sắp xếp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Các trạm kiểm soát biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất, nhập bến, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị hàng hải, máy thông tin liên lạc và đăng ký tần số liên lạc đề phòng khi có tình huống thiên tai để thông báo TKCN có hiệu quả.

Đối với địa bàn tuyến biên giới đất liền ở hai huyện Hướng Hóa và Đakrông, BĐBP Quảng Trị quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai theo kế hoạch đã được xây dựng, chú trọng phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”; hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, chính quyền địa phương tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản.

Chủ động di dời, sơ tán dân ra khỏi các nhà ở không an toàn, khu vực nguy hiểm khi thiên tai ảnh hưởng trực tiếp, nhất là khu vực có nguy cơ chịu tác động của lũ ống, lũ quét, khu vực ngập sâu và sạt lở đất. Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhu yếu phẩm; đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung, biện pháp phòng, chống COVID-19 theo quy định và có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống thiên tai.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan làm tốt việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân trên địa bàn. Đối với những vùng bị ngập lụt, chia cắt, các đơn vị BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức cứu nạn, không để người dân gặp nguy hiểm hoặc thiếu đói.

Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của người lính trong công tác PCTT, TKCN, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị dù trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm vượt lên gian khổ và hiểm nguy, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

TAGS

Lũ lụt nghiêm trọng tại Mỹ, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

Ngọc Hà |

Lũ lụt đã làm đổ nhiều cây to, phá hủy nhiều tuyến đường và nhà cửa, cuốn trôi cầu và xe cộ. Mất điện trên diện rộng ảnh hưởng tới hàng nghìn người.

Các tỉnh của Lào hỗ trợ khẩn cấp người bị ảnh hưởng lũ lụt

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury, bắc Lào, nơi ghi nhận thiệt hại nặng nhất do đợt lũ sau mưa lớn kéo dài trong các ngày 13-14/6 đang gấp rút hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

FAO hỗ trợ tiền mặt cho người dân phục hồi an ninh lương thực sau bão và lũ lụt

Ly Na |

Chương trình cứu trợ khẩn cấp giúp các hộ gia đình dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt phục hồi an ninh lương thực và sản xuất chăn nuôi do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) tài trợ thực hiện tại Quảng Trị từ ngày 23/11/2020 đến ngày 28/2/2021 với tổng kinh phí gần 6,2 tỉ đồng với mục đích giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão và lũ lụt ổn định cuộc sống.

Tạm giam đối tượng xưng nhân viên ngân hàng để lừa lấy tiền cứu trợ lũ lụt

Hưng Thơ |

Công an huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã khởi tố và bắt tạm giam 1 đối tượng chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ lụt của người phụ nữ.