“Sập bẫy” người làng

Bảo Hà |

Đối tượng lừa đảo không có khả năng khắc phục, bồi hoàn số tiền đã chiếm đoạt nên hơn 20 bị hại thêm phần khốn khó, đặc biệt là trong tình hình ảnh hưởng COVID- 19, thiên tai bão lũ dồn dập, nợ nần càng chồng chất. Thêm vào đó, bị chính người xóm giềng, thân quen bất chấp “tình làng nghĩa xóm” lừa đảo nên những bị hại lại càng xót xa khi nghĩ đến cái giá về sự cả tin.

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án D.V.T. (26 tuổi), trú tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 2 trong số 23 bị hại ở tỉnh Nghệ An, còn lại cư trú cùng xã với T. và địa bàn lân cận các xã: Triệu Phước, Triệu Vân.

Phiên tòa xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với rất đông bị hại tham dự -Ảnh: B.H​
Phiên tòa xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với rất đông bị hại tham dự -Ảnh: B.H​

Họ đều có nhu cầu tìm kiếm việc làm, do điều kiện kinh tế hạn hẹp nên chọn xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong thời gian ngắn để chi phí bớt lại. Và họ đã tìm thấy được thông tin do T. cung cấp. Sở dĩ họ tin tưởng ở T. một phần vì thanh niên này chưa từng có điều tiếng, việc làm xấu nào ở địa phương, được học hành, không đàn đúm chơi bời, gia đình thì hiền lành, ai cũng rõ. Hơn nữa, lời nói của T. càng thuyết phục mọi người hơn bởi anh ta từng đi XKLĐ tại Nhật, làm ăn tử tế, có thu nhập mang về phụ giúp gia đình. Nhưng trên hết, họ tin T. vì chỗ quen biết, làng xóm cùng nhau.

Trên cơ sở điều tra, xác định được vào năm 2017, T. đi XKLĐ tại Nhật do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Cung ứng nhân lực Hoàng Long (gọi tắt Công ty Hoàng Long), trụ sở Bắc Từ Liêm, Hà Nội tổ chức. T. đi theo dạng thực tập sinh, thời hạn một năm. Trở về, T. vẫn sống bình lặng như trước, chưa có nhiều dự định làm công việc khác song ít khi ở nhà. Đó là những lúc T. lên thị xã Quảng Trị hoặc TP. Đông Hà để chơi game. T. mê loại game đổi thưởng “Nổ hủ”. Cũng trong khoảng thời gian này, T. biết được có không ít người ở nhiều làng quê có nhu cầu đi XKLĐ tại Nhật, liền nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm lấy tiền tiêu xài. Đầu tháng 5/2019, T. biết Công ty Hoàng Long hết đơn hàng XKLĐ, không liên kết liên doanh với tổ chức cá nhân trong việc đưa người XKLĐ nhưng vẫn tự giới thiệu bản thân là nhân viên đại diện tuyển dụng của công ty và “rao” đang cần tuyển lao động sang Nhật với các đơn hàng khai thác hàu, thu hoạch trái cây, lương trên 30 triệu đồng/tháng. T. sử dụng facebook cá nhân đăng tải những thông tin liên quan, cùng số điện thoại lên trang facebook. Ngoài ra, T. còn đưa thông tin gian dối như bản thân là nhân viên của một nghiệp đoàn ở Nhật, chủ cũ ở Nhật nhận làm con nuôi, liên kết với Công ty Hoàng Long rồi ủy quyền cho T. tuyển dụng lao động tại Việt Nam...T. đảm bảo hồ sơ chắc chắn XKLĐ, có thu nhập cao, chỗ ăn ở đàng hoàng, nếu không được sẽ cam kết trả tiền lại. Nghe T. nói, người làng cứ tin răm rắp. T. còn dùng hồ sơ tuyển dụng lao động của Công ty Hoàng Long (loại hồ sơ thực tập kỹ năng tại Nhật) còn cất giữ khi bản thân làm hồ sơ XKLĐ năm 2017, phô tô thành nhiều bản đưa cho những người đăng ký. T. cũng soạn, in phiếu thu tiền mang tên, địa chỉ Công ty Hoàng Long nên khi giao tiền có biên nhận, không ai hồ nghi. Theo yêu cầu của T., trung bình mỗi trường hợp đóng 52,8 triệu đồng, được chia làm 2 đến 3 đợt. Với mức tiền đó, nhiều người cảm thấy xoay xở, vay mượn được nên tìm đến T. để làm hồ sơ. Đối tượng hứa ngày 10/8/2019 sẽ đưa đi học tiếng Nhật tại Hà Nội và đến 20/9/2019 thì xuất cảnh, đảm bảo không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào ngoài số tiền đã nộp và hứa trực tiếp đưa người sang Nhật nhận việc, sắp xếp chỗ ở, chỗ làm xong mới quay về Việt Nam.

Với thủ đoạn trên, từ ngày 1/5- 16/8/2019, T. đã trực tiếp thực hiện hành vi hướng dẫn, nhận làm hồ sơ XKLĐ và tiền của 23 người. Tổng cộng số tiền T. nhận của các bị hại là hơn 1,1 tỉ đồng.

Trong khi ai nấy khấp khởi chờ đợi ngày xuất cảnh thì đâu hay T. đang “cày” game trên phố. Món game “Nổ hủ” có lúc khiến T. thắng đến vài trăm triệu đồng nhưng vài tiếng sau lại thua sạch và phải “đầu tư” thêm bằng số tiền lừa đảo. T. ném hết vào game để gỡ gạc, cũng mong lấy lại vốn nhằm trả lại cho mọi người nhưng thua sạch. Đến ngày 10/8/2019, là ngày hẹn đưa người ra công ty ở Hà Nội học tiếng Nhật, T. đánh phải liên tiếp đưa thông tin gian dối ông bà chủ bên Nhật có người thân qua đời, bận khai trương văn phòng tuyển dụng ở Gio Linh... nhằm trì hoãn. Bị kéo dài thời gian, có bị hại đã lần theo địa chỉ trên phiếu thu để xác tín thì mới hay không chính xác. Qua đó, nhiều người đã viết đơn tố cáo lên Công an. Đến lúc này, T. hứa với bị hại sẽ trả lại tiền trong vòng 1 tháng nhưng tối ngày 18/8/2019, T. đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Đến ngày 4/10/2019, T. quay về đầu thú.

Tại phiên tòa, nhiều bị hại hy vọng T. có thể bồi hoàn cho họ được ít nhiều để trang trải nợ nần nhưng ai nấy thất vọng khi T. cho biết không còn khả năng khắc phục hậu quả. Cũng đến lúc này, nhiều người mới hay số tiền lừa đảo T. đã ném vào chơi game trực tuyến. Cả quá trình điều tra cũng như xét xử, T. rất thành khẩn và gửi lời xin lỗi muộn màng đến các bị hại. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Tòa đã tuyên bị cáo 13 năm tù. Nghĩ đến ngày T. chấp hành xong án, trở về lao động trả nợ, nhiều bị hại chỉ biết thở dài, ngao ngán.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

TT-Huế: Bắt giữ băng nhóm gia đình chuyên trộm cắp tại bệnh viện

Đỗ Trưởng |

Một trong năm đối tượng cùng một gia đình điều khiển xe ôtô đợi sẵn bên ngoài, những đối tượng còn lại trà trộn vào bên trong bệnh viện để trộm cắp tài sản, sau đó di chuyển nhanh ra xe ôtô tẩu thoát.

Xuất hiện tình trạng trộm cắp tài sản tại điểm du lịch Mũi Trèo

Nguyễn Trang |

Thời gian gần đây tại điểm du lịch Mũi Trèo thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) xuất hiện tình trạng trộm cắp tài sản gây tâm lý bất an cho du khách khi đến khám phá, trải nghiệm.

Liều mình trộm thiết bị đang vận hành trên điện lưới

Huệ Năng |

Ngày 31.8, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều trường hợp kẻ gian liều lĩnh trộm cắp thiết bị điện đang vận hành trên lưới điện như cáp đồng các loại, dây tiếp địa, dây chống sét, aptomat bảo vệ trạm biến áp.

Xuất hiện tình trạng mất trộm lợn giống ở Hướng Hóa

Kô Kăn Sương |

Thời gian gần đây, trên địa bàn thôn Tân Hào, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xảy ra tình trạng bị mất trộm lợn giống.