Sẽ lắp camera dọc biên giới để chống xuất, nhập cảnh trái phép

An Ly |

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Viettel và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trang bị hệ thống camera quan sát, giám sát các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép ở biên giới, kết hợp các thiết bị để bảo vệ biên giới.

Theo Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng , hiện đang triển khai lắp camera tại một số đồn biên phòng cửa khẩu trọng điểm và một số đồn biên phòng cửa khẩu nơi có những điều kiện về thiết bị truyền dẫn.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Bộ Đội biên phòng. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới. Ảnh: Phạm Thanh Tân/TTXVN

Tại một số đơn vị ở vùng sâu, vùng xa cũng đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu triển khai lắp đặt camera trong thời gian tới. 

Cũng theo Thiếu tướng Lê Quang Đạo, trong suốt thời gian vừa qua, cán bộ chiến sỹ Bộ đội Biên phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch và góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, hạn chế và ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan vào nội địa.

Tuy nhiên từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, tình hình thời tiết khí hậu rất thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Dịp này cũng là thời điểm nhu cầu của người Việt Nam đang cư trú, sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài về quê ăn Tết tăng cao, trong đó có các nước xung quanh khu vực và tại các quốc gia phát triển mà dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Khả năng sẽ có những cá nhân vì sợ nguy cơ lây lan của dịch bệnh tại các quốc gia này mà tìm cách lẩn trốn về Việt Nam qua các đường mòn, lối tắt gây phức tạp cho tình hình dịch bệnh ở trong nước.

Bộ đội Biên phòng hiện đang quản lý, bảo vệ trên 5.000km đường biên giới đất liền và trên 3.000km đường biên giới biển với 433 Đồn Biên phòng. Địa hình biên giới rất phức tạp, khó khăn, hiểm trở.

Có một số tuyến biên giới cư dân hai bên sinh sống gần sát đường biên, đây chính là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đưa, dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép , gây khó khăn rất lớn cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng Biên phòng. Bên cạnh đó, khí hậu thời tiết cũng rất khắc nghiệt, ảnh hưởng tới sức khỏe của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ.

Hiện Bộ đội Biên phòng đang duy trì trên 1.600 tổ, chốt. Sau một năm thì phải đổi quân, đổi ca để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ. Ngoài ra, ý thức của người dân về dịch COVID-19 vẫn còn chủ quan nên nguy cơ bùng phát dịch vẫn còn rất lớn.

Việc lắp đặt hệ thống camera dọc biên giới, một thiết bị rất khoa học, hiện đại, giúp giảm bớt quân số và khắc phục được những hạn chế về thời gian sẽ góp phần lớn vào việc phát hiện, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, không để nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, lây lan từ biên giới vào nội địa.

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Phát hiện 2 ca nhập cảnh trái phép mắc COVID-19

PV |

Bản tin 18h ngày 29/12 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca nhập cảnh trái phép.

Phong tỏa khu vực liên quan thanh niên nhập cảnh trái phép cùng 2 ca mắc COVID-19

Ngô Bình |

Cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa khu nhà trọ và một nhà xưởng nơi nam thanh niên nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân COVID-19 số 1440 và 1451 cư ngụ, làm việc.

Truy tìm một người nước ngoài nghi nhập cảnh trái phép bỏ trốn

Phạm Cường |

Trong lúc đưa 17 người không xuất trình được giấy tờ theo quy định về nhập cảnh vào Việt Nam, một người Trung Quốc không chấp hành mà bỏ chạy, trốn lên núi thuộc thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, Phú Yên.

Hơn 100 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam

Vũ Phương |

Liên tiếp hai ngày (27 và 28/12), Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng) phát hiện 106 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.