Sẽ tiêu diệt voọc nếu hết cách

Xanh EWEC |

Nếu các phương án bảo tồn không hiệu quả, trong khi đàn voọc tiếp tục tấn công người thì nhà chức trách có quyền tiêu diệt theo quy định hiện hành.


Từ tháng 7/2020, trên địa bàn xã Hướng Lập xuất hiện 3 cá thể voọc được xác định là voọc gáy trắng Hà Tĩnh, loài quý hiếm. Đến nay, đàn voọc đã tấn công 9 người dân, trong đó có một phụ nữ mang thai tám tháng, ba người phải khâu bốn mũi ở chân.
 
Một con voọc lao ra tấn công hai người dân đi đường, trong khi kiểm lâm túc trực dùng gậy xua đuổi. 

Ngày 23/9, tại Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa), các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị họp bàn giải pháp xua đuổi đàn voọc tấn công người trên địa bàn trở lại rừng.

Địa phương đã đề xuất nhiều phương án, trong đó xin hỗ trợ chó nghiệp vụ với mục đích chỉ sử dụng tiếng chó để xua đuổi, không để xảy ra xung đột giữa chó và voọc.

Theo đó lực lượng tham gia sẽ gồm có lực lượng biên phòng, kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, phòng trường hợp nếu xảy ra tình huống xấu họ sẽ có công cụ hỗ trợ, hơn nữa những lực lượng này đều am hiểu tập tính của voọc nên sẽ dễ dàng đối phó, xử lý với những tình huống phát sinh.
 
 Cảnh báo khu vực có voọc xuất hiện.

Cuộc họp cũng đề xuất các phương án gây mê, đặt bẫy lồng, đặt bả có chất gây mê... Nếu các phương án bảo tồn không hiệu quả, trong khi đàn voọc tiếp tục tấn công người thì nhà chức trách có quyền tiêu diệt theo quy định hiện hành.

TAGS

Đồn Biên phòng Hướng Lập vận động học sinh vùng sâu đến trường

Phan Vĩnh |

Chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, cùng với thầy cô cắm bản, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã đến từng bản làng xa xôi, hẻo lánh để tặng sách và vận động con em đến trường.

Đề nghị điều động chó Becgie xua đuổi Voọc Hà Tĩnh có tên trong sách Đỏ

Yên Mã Sơn |

Ngày 27/8/2020, UBND xã Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã đề nghị xin cấp trên sử dụng các “biện pháp mạnh” để xua đuổi các cá thể Voọc Hà Tĩnh (Voọc váy trắng) quay về lại rừng.

Voọc gáy trắng tấn công người đi đường, đau đầu tìm cách đẩy đuổi

Hưng Thơ |

Cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đang tìm cách đẩy đuổi những cá thể Voọc gáy trắng, sau khi 3 người dân bị Voọc tấn công.

Phát hiện 3 cá thể voọc cực kỳ quý hiếm ở địa bàn xã Hướng Lập

Yên Mã Sơn - Phan Vĩnh |

Ngày 14/7, tại địa bàn thôn Sê Pu xã Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị), trong lúc đi làm nhiệm vụ, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Hướng Lập đã phát hiện 3 cá thể voọc.