Siết chặt kiểm soát y tế và nhập cảnh trên tuyến biên giới để phòng chống COVID-19

Lê Minh |

Ngày 7/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành, lực lượng vũ trang kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào qua địa bàn Quảng Trị.


Kiểm soát y tế nghiêm ngặt tại các cửa khẩu

Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trần Tuấn Anh cho biết, thống kê cho thấy tại nước bạn Lào hiện có khoảng 100.000 người Việt đang công tác, học tập, lao động và làm ăn. Dự báo trong dịp tết Nguyên đán, lượng kiều bào về quê đón tết sẽ tăng đột biến và lưu lượng qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay từ 1.000 - 1.500 lượt người/ngày. Chính vì vậy, sẽ gia tăng áp lực cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra y tế, tổ chức cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác phun khử hóa chất đối với phương tiện trước khi vào Cửa khẩu Lao Bảo -Ảnh: L.M
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác phun khử hóa chất đối với phương tiện trước khi vào Cửa khẩu Lao Bảo -Ảnh: L.M

Để làm tốt công tác kiểm tra y tế, Trưởng Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lê Công Chuyên cho biết, hiện nay bình quân mỗi ngày có khoảng 300 lượt phương tiện và khoảng 50 - 100 người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Đối với người nhập cảnh, ngành y tế sẽ tiến hành khai báo y tế điện tử và đo thân nhiệt, đồng thời giám sát các triệu chứng. Đối với những trường hợp nghi ngờ sẽ đưa về khu cách ly tạm thời và chuyển về nơi điều trị theo quy định; đối với những người không có triệu chứng sẽ làm các thủ tục đưa về khu cách ly tập trung. Riêng các phương tiện sẽ thực hiện phun thuốc khử trùng phương tiện và đổi lái xe.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu ngành y tế tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, hóa chất để kiểm soát y tế nghiêm ngặt; xây dựng các kịch bản giả định khi lượng kiều bào nhập cảnh tăng cao. Bên cạnh đó, xây dựng giải pháp tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế. Quá trình thực hiện nếu phát sinh các vấn đề vượt thẩm quyền thì sớm đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý

Không để xảy ra nhập cảnh trái phép

Liên quan đến công tác ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trần Tuấn Anh cho biết, lực lượng vừa ngăn chặn thành công 1 vụ nhập cảnh trái phép xảy ra trên tuyến biên giới thuộc địa bàn xã Thuận, huyện Hướng Hoá với 6 đối tượng. Để ngăn chặn hiệu quả, đã tăng cường lực lượng biên phòng, xây dựng 117 chốt kiểm soát trên suốt tuyến biên giới trên bộ. Tuy nhiên, công tác kiểm soát đang đối mặt với nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, tuyến biên giới quá dài với 179 km. Chính vì vậy, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các lực lượng chức năng cùng phối hợp với bộ đội biên phòng trong tuần tra kiểm soát.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu hai huyện Hướng Hóa và Đakrông sớm chỉ đạo lực lượng công an xã, dân quân tự vệ tham gia, hỗ trợ lực lượng biên phòng. Các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến với các gia đình có người thân, con em đang công tác, làm ăn tại nước bạn Lào khi về nước phải qua cửa khẩu chính ngạch, không được nhập cảnh trái phép nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe của người thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nếu đủ các yếu tố cấu thành có thể xử lý hình sự.

Tăng cường các khu cách ly tập trung

Hiện nay, Quảng Trị có các khu cách ly do tỉnh quản lý với quy mô lớn và mỗi địa phương cấp huyện đều có 1 khu cách ly tập trung năng lực phục vụ khoảng 100 người/cơ sở. Tuy nhiên trước dự báo lượng kiều bào về quê hương trong dịp tết Nguyên đán sẽ tăng cao, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng các phương án tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, thu phí để đón tiếp kiều bào. Bên cạnh đó, xây dựng phương án đưa kiều bào là công dân tỉnh Thừa Thiên - Huế về địa phương này cách ly.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu các kịch bản phải chi tiết, bài bản nhằm tránh trường hợp quá tải, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc cách ly. Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng chức năng sử dụng khu cách ly T51 trên địa bàn huyện Hướng Hóa để cách ly đối với những đối tượng nhập cảnh trái phép bị phát hiện.

Để đảm bảo công tác phòng chống COVID-19 trên tuyến biên giới thực sự phát huy hiệu quả, cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã đi kiểm tra hoạt động của các chốt kiểm soát biên phòng trên tuyến biên giới và các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Đakrông.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Ngăn chặn người nhập cảnh trái phép để phòng dịch COVID -19

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Theo nhận định của cơ quan chức năng, một trong 3 nguy cơ lớn nhất làm dịch Covid-19 lây lan và bùng phát trong cộng đồng là từ người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đặc biệt là từ nay đến Tết Nguyên Đán do nhu cầu của người dân trở về nước đón Tết tăng cao. Vì vậy, công tác tuần tra, kiểm soát, chốt chặn để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép ở dọc tuyến biên giới Việt Nam và Lào trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang được lực lượng biên phòng tỉnh tăng cường.

COVID-19 chiều 2/1: Thêm 8 người nhập cảnh dương tính, cách ly ngay

Nhật Sang |

Cập nhật lúc 18h ngày 2/1, Việt Nam ghi nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay.

Sẽ lắp camera dọc biên giới để chống xuất, nhập cảnh trái phép

An Ly |

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Viettel và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trang bị hệ thống camera quan sát, giám sát các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép ở biên giới, kết hợp các thiết bị để bảo vệ biên giới.

Phát hiện 2 ca nhập cảnh trái phép mắc COVID-19

PV |

Bản tin 18h ngày 29/12 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca nhập cảnh trái phép.