Sớm nâng cấp cao tốc 2 làn để tránh tai nạn giao thông

Phương Minh |

Sau khi nghe thông tin về vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với những tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2022. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đoạn đường này xảy ra một số vụ tai nạn giao thông; ngoài lỗi do người điều khiển phương tiện còn có nguyên nhân do chỉ có 2 làn xe, chỉ có phân cách mềm không có phân cách cứng, nhiều đoạn không có làn khẩn cấp nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Như chúng ta đều biết, Đại hội XIII của Đảng xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN và đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Thời gian qua, cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900 km đường bộ cao tốc, đang nỗ lực phấn đấu để đến năm 2025 có trên 3.000 km đường bộ cao tốc.

Một vấn đề khó khăn đặt ra là nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của các địa phương, Bộ GTVT và các địa phương nghiên cứu, đề xuất đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc theo quy mô phân kỳ.

Việc sớm đưa vào khai thác các tuyến đường bộ cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tuy nhiên, việc vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, như vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 18/2/2024 trên tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Hiện nay, cả nước có 5 dự án cao tốc gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư phân kỳ nên trong giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe. 5 tuyến cao tốc trên đều không bố trí dải phân cách giữa vì quy định không bắt buộc, trừ một số đoạn 4 làn với mặt đường rộng 23 m có chức năng vượt, dừng khẩn cấp mới có dải phân cách cứng.

Để khẩn trương triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục các hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân. Khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải.

Có một điều cũng cần thấy rằng, không phải đến khi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì Bộ GTVT mới bàn đến việc mở rộng các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, trong đó có những tuyến 2 làn xe.

Trước đó, vào tháng 12/2023, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng về việc rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ. Đặc biệt, với các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, Cục Đường cao tốc đã có đánh giá những tồn tại, hạn chế, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Bộ GTVT cũng đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

UBND tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP. Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Đối với các tuyến còn lại, trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn (98 km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.

Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực. Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Như vậy, trong thời gian tới, khi các đoạn cao tốc phân kỳ được đầu tư tăng lên 4 làn xe, hy vọng sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Từ nay đến khi các đoạn đường cao tốc như đoạn Cam Lộ- La Sơn, La Sơn- Túy Loan được tiếp tục đầu tư hoàn thiện, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông, vi phạm pháp luật về giao thông; tiếp tục rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để có phương án khắc phục kịp thời, hạn chế tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến cao tốc như hệ thống giao thông thông minh, đèn đường, dịch vụ viễn thông, trạm dừng nghỉ...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn bộc lộ những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Minh chứng rõ của điều này là thời gian gần đây trên tuyến đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Xuyên đêm thi công các khu tái định cư cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Anh Vũ |

Trước yêu cầu phải hoàn thành các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, những ngày qua, nhà thầu thi công các khu tái định cư trên địa bàn huyện Cam Lộ đã chạy đua với thời gian, thậm chí phải làm xuyên đêm để đảm bảo tiến độ đề ra.

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ chậm so với kế hoạch đề ra

Lê Minh |

Ngày 22/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Lê Đức Tiến chủ trì phiên họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thanh Trúc |

Ngày 5/12, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp.