Sửa đổi quy định về xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong tháng 12/2022

An Ly |

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, trình Chính phủ ban hành trong tháng 12/2022.

Theo Bộ Công an, ngày 13/11/2020, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Cư trú tại Kỳ họp thứ 10, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021.

Trong đó, khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú quy định "Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết 31/12/2022".

Ngày 11/9/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 121/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022, trong đó giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp thống nhất trong trường hợp cần thiết, đề xuất sửa đổi văn bản theo hướng xây dựng một nghị định sửa nhiều nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn để giải quyết các vấn đề liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu từ 1/1/2023; hoàn thành trong tháng 12/2022.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, hiện nay Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào vận hành thống nhất, người dân có thể khai thác thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, theo chinhphu.vn.

Theo đó, việc yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc yêu cầu trong hồ sơ phải chứng thực các giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân, thông tin nơi cư trú đã có trong Cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là gây lãng phí, phiền hà cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Từ những lý do nêu trên cho thấy, việc ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của 19 nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính để phù hợp với quy định của Luật Cư trú là cần thiết, phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có cơ sở pháp lý và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hiện nay và những năm tiếp theo.

Cụ thể, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy và trình Chính phủ ban hành trong tháng 12/2022.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu của Luật Cư trú năm 2020 về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương sửa đổi, bổ sung các văn bản thuộc thẩm quyền có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, ban hành trước 31/12/2022.

Đồng thời, tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, theo quy định khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA, người dân sẽ bị thu Sổ hộ khẩu khi thực hiện một trong các thủ tục:

- Thủ tục đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú;

- Thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú

- Thủ tục điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú

- Thủ tục tách hộ

- Thủ tục xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin có trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú quy định, Sổ hộ khẩu giấy được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

(Nguồn: Tổng hợp/ Phụ nữ mới)

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu?

An Ly |

 

 Theo Bộ Công an, công ty được đăng ký hộ khẩu trong 4 trường hợp gồm: Đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về nơi cư trú; Split; xóa thường trú đăng ký.

Chính phủ yêu cầu bãi bỏ ngay quy định yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu

Thanh Mai |

Các bộ ngành liên quan phối hợp rà soát, sửa đổi quy định cũng như rà soát bãi bỏ ngay các quy định về việc phải xuất trình sổ hộ khẩu.

Bộ Công an đề nghị các bộ, ngành không buộc người dân xuất trình sổ hộ khẩu

An Ly |

Mới đây, Bộ Công an đã có hướng dẫn các bộ ngành bảy phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Cách tra cứu thông tin sổ hộ khẩu, đăng ký tạm trú online sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Thanh Bình |

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng.