Cuộc thi viết “Ký ức Khe Sanh”:

Tác phẩm Sử thi ở Miền mây trắng của Phạm Xuân Hùng đoạt giải Đặc biệt

YMS |

Ngày 16/9/2023, tại thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị), Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết “Ký ức Khe Sanh”.

 
 Toàn cảnh Lễ trao giải cuộc thi viết “ký ức Khe Sanh“. Ảnh: Trường Sơn.

Đây là cuộc thi do Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân Kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa (09/7/1968- 09/7/2023).

Cuộc thi diễn ra từ ngày 05/5/2023 đến hết ngày 31/7/2023 (gia hạn đến 31/8/2023) đã nhận được hơn 150 tác phẩm từ các tác gải chuyên và không chuyên ở trong và ngoài tỉnh Quảng Trị.

Có 28 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo (đã được đăng tải trên trang Xanh EWEC- xanhx.vn). Ban tổ chức đã chọn 12 tác phẩm chất lượng để trao giải.

 

Hầu hết các tác phẩm đã thể hiện đúng trọng tâm nội dung của cuộc thi, đã khắc họa một Khe Sanh hào hùng trải qua khói lửa chiến tranh qua ký ức của những người trực tiếp chiến đấu trên đất này; đã làm nổi bật một Khe Sanh, Hướng Hóa đối mới, hiện đại sau hơn nửa thế kỷ hòa bình.

Tác phẩm Sử thi ở Miền mây trắng của tác giả Phạm Xuân Hùng (Đà Nẵng) đoạt giải Đặc biệt (trị giá 10 triệu đồng); tác phẩm Đường đến đô thị vàng của tác giải Nguyễn Thị Bội Nhiên (TP. Đông Hà) đoạt giải Nhất (5 triệu đồng); các tác giả Kô Kăn Sương với tác phẩm Những "từ mẫu" trên rẻo cao Khe Sanh, Phạm Xuân Dũng với tác phẩm Khe Sanh - Hướng Hoá: Vẫn là từ khoá hôm nay đoạt giải Nhì (3 triệu đồng/ giải); các tác giả Đào Tâm Thanh với tác phẩm Hướng Hoá và những trang viết của tôi, Hồ Nguyên Kha với tác phẩm Hướng Hoá, giữa hai chiều thời gian, Lâm Hạnh với tác phẩm Đất lạ hoá quê hương đoạt giải Ba (2 triệu đồng/ giải).

Các tác giả Nguyễn Văn Sáu với tác phẩm Bức thư tình cuối cùng từ chiến trường Khe Sanh; Phan Liên - Khánh Hưng với tác phẩm Kỳ vọng cà phê Khe Sanh; Nguyễn Hữu Quý với tác phẩm Lao Bảo: Một vùng biên cương mở; Bùi Đức Tú với tác phẩm Dưới nớ… là Khe Sanh; Lâm Hưng Tình với tác phẩm Khe Sanh, máy ảnh và thông điệp "đi để chữa lành" đoạt giải Khuyến khích (1 triệu đồng/ giải).

Trao giải đặc biệt cho tác giả Phạm Xuân Hùng (Đà Nẵng).
Ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị trao giải Đặc biệt cho tác giả Phạm Xuân Hùng (Đà Nẵng) với tác phẩm: Sử thi ở Miền mây trắng. Ảnh: Trường Sơn

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Lâm Chí Công, Chủ tịch Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị cho biết, cuộc thi đã mang lại những kết quả ngoài sự mong đợi. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều cây bút tên tuổi, có uy tín. Ngoài 2 cây bút là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam là Nhà văn quân đội Đại tá Nguyễn Hữu Quý và Nhà thơ – Nhà lý luận phê bình Võ Văn Luyến, “Ký ức Khe Sanh” cũng đã vinh dự được đón nhận tác phẩm của những nhà văn, nhà thơ, nhà báo tài hoa và nổi tiếng như Phạm Xuân Hùng (Từ Dạ Thảo), Hoàng Công Danh, Hoàng Hải Lâm, Nguyễn Thị Bội Nhiên,Phạm Xuân Dũng, Đoàn Phương Nam, Đào Tâm Thanh, Hồ Nguyên Kha...

Các tác giả đã phản ánh đầy đủ một Khe Sanh của quá khứ, hiện tại và kỳ vọng tương lai. Tất cả thể hiện đầy đủ qua đề tài người lính, y tế, giáo dục, kinh tế xã hội, du lịch…

...
Nhà báo Lâm Chí Công, Chủ tịch Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Trường Sơn

Cuộc thi đã phát hiện và động viên những cây bút trẻ, lần đầu tiên bước vào con đường viết lách. Thật vui vì trong số đó có những cái tên “lần đầu làm chuyện ấy” như Nguyễn Văn Sáu (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, hiện công tác tại Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo), Lâm Hưng Tình (quê ở Tân Liên, Hướng Hóa, hiện làm nghề viết báo tự do tại Đà Nẵng), Trần Thị Mỹ Diễm (quê ở thị trấn Lao Bảo, hiện là chuyên viên tại Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị). 

Các đại biểu tham dự Lễ
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải cuộc thi "Ký ức Khe Sanh".  Ảnh: Trường Sơn

"Những tác phẩm trong cuộc thi viết này tập hợp in thành sách, sẽ ra mắt trong thời gia sớm nhất. Chúng tôi cám ơn các tác giả ở xa xôi về địa lý cũng như những người con của quê hương Hướng Hóa đã gói trọn tìm cảm của mình trong những trang viết gửi đến cuộc thi "Ký ức Khe Sanh". Và từ đó, sau cuộc thi này, một Khe Sanh của sau hơn nửa thế kỷ hòa bình đã được lan tỏa xa hơn, cao hơn trên tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước", nhà báo Lâm Chí Công nhấn mạnh.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi Lễ trao giải cuộc thi "Ký ức Khe Sanh":

...
Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (phải) trao hoa chúc mừng cuộc thi "Ký ức Khe Sanh" thành công tốt đẹp. Ảnh: Trường Sơn
...
Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa trao giải Nhất cho tác giải Nguyễn Thị Bội Nhiên (TP. Đông Hà). Ảnh: Trường Sơn
...
Trao giải Nhì cho tác giả tác giả Kô Kăn Sương và tác giả Phạm Xuân Dũng. Ảnh: Trường Sơn
....
Giải Ba thuộc về tác giả Đào Tâm Thanh, tác giả Hồ Nguyên Kha và tác giả Lâm Hạnh. Ảnh: Trường Sơn
...
Ban Tổ chức cuộc thi "Ký ức Khe Sanh" trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Trường Sơn
...
Ngoài ra, Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các tác giả có bài viết tham gia cuộc thi "Ký ức Khe Sanh". Ảnh: Trường Sơn
 

Lửa Khe Sanh và màu xanh Hướng Hóa

Hà Linh Giang |

Từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị), chúng tôi ngược đường số 9 lên Hướng Hóa trong cái nắng oi ả vào một ngày cuối tháng Tám. Đường số 9- con đường xuyên Á luôn tấp nập với những đoàn xe ngược xuôi. Sau gần hai tiếng đồng hồ, chúng tôi có mặt ở Khe Sanh-vùng đất giàu chất sử thi của một thời binh lửa, đây là một trong 3 cụm cứ điểm quân sự mạnh nhất của Mỹ ở tuyến phòng ngự phía Tây đường số 9.

Cuộc thi viết “Ký ức Khe Sanh” sẽ trao giải vào ngày 16/9

Xanh EWEC |

Cuộc thi viết “Ký ức Khe Sanh” dự kiến sẽ tổ chức tổng kết và trao giải vào ngày 16/9/2023 (thứ 7) tại thị trấn Khe Sanh.

Cuộc thi Ký ức Khe Sanh: 28 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo

Xanh EWEC |

Kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (09/7/1968-09/7/2023), Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi viết "Ký ức Khe Sanh". Cuộc thi diễn ra từ ngày 05/5/2023 đến hết ngày 31/7/2023.

Chiến trường xưa, đô thị nay

Đức Nghĩa |

Từ một chiến trường khốc liệt và hoàn toàn đổ nát sau khi hòa bình lập lại, Khe Sanh - Hướng Hóa đã vươn mình đứng dậy, tỏa sáng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC).