Tại sao được tiêm chủng, một số người vẫn mắc COVID-19?

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch) |

Sau đây là một trong nhiều lý do tại sao những người được tiêm chủng lại có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS- CoV-2.

 Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, tất cả chúng ta đều chờ đợi một loại vaccine để chấm dứt đại dịch. Nhưng điều đó có thể không hoàn toàn đúng... Đã xảy ra nhiều trường hợp những người được chủng ngừa vẫn có kết quả dương tính với SARS- CoV-2. 
 
Nguyên nhân

Sau đây là một trong nhiều lý do tại sao những người được tiêm chủng lại có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS- CoV-2:

- Họ không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang ở nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, đảm bảo an toàn giãn cách và phớt lờ các quy trình an toàn khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế

- Không tuân thủ các quy tắc sau tiêm chủng như bác sĩ đã dặn

- Không tiêm liều thứ hai đúng hạn hoặc không tiêm liều thứ hai

- Rào cản trong miễn dịch

Theo các chuyên gia, tiêm phòng không có nghĩa là người bệnh miễn nhiễm hoàn toàn với virus. Không có vaccine ngừa COVID-19 nào đạt hiệu quả tuyệt đối 100%. Trong khi các loại vaccine đang sử dụng như Pfizer/BioNTech, AstraZeneca, Moderna, Sputnik V... yêu cầu phải tiêm đủ hai liều mới phát huy hiệu lực bảo vệ đầy đủ. Tiêm phòng chỉ bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tác động nguy hiểm của virus, giúp ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra. Những người đã được chủng ngừa cũng cần tuân thủ tất cả các biện pháp an toàn để ngăn ngừa lây nhiễm virus. Nhờ vaccine, một người có thể mang virus nhưng không có biểu hiện triệu chứng nên họ vẫn thể lây truyền virus sang cho những người khác.
 
 
Một số người cho rằng quá trình mắc COVID-19 sau khi tiêm phòng có thể là trường hợp tái nhiễm, nhưng điều đó không đúng. Toàn bộ mục tiêu của việc chủng ngừa là giúp giảm các vấn đề nghiêm trọng nếu nhiễm bệnh.  Tiêm phòng cũng làm giảm nguy cơ lây truyền để giữ an toàn cho những người khác

Kết luận

Vẫn chưa có vaccine nào đảm bảo khả năng bảo vệ 100%  trước virus. Có nhiều lo ngại rằng một số biến thể nhất định của virus SARS-CoV-2 cũng có thể ít nhạy cảm hơn với sự bảo vệ từ vaccine. Ngay cả khi được tiêm phòng, bạn phải tuân theo các quy tắc an toàn. Trong khi số trường hợp mắc COVID-19 sau khi tiêm chủng không cao, vaccine ngừa COVID-19 cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong ở những người nhiễm bệnh. Do đó, tiêm phòng là điều cần thiết để giảm tỷ lệ lây truyền và mọi người cần phải được chủng ngừa đầy đủ.

(Nguồn: Theo Times of India)

TAGS

Việt Nam nhận 811.200 liều vắc xin COVID-19

Thanh Mai |

Lô sáng nay là lô vắc xin AstraZeneca thứ 2 về tới Việt Nam, sau lô đầu tiên do Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) đặt mua từ AstraZeneca.

Xét xử nam tiếp viên làm lây lan COVID-19

Thanh Mai |

Dương Tấn Hậu bị truy tố với khung phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm

Sau COVID-19, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bùng nổ với nhiều ưu đãi

Cát Tường |

Chương trình thu hút khách du lịch năm 2021 với chủ đề “Miền Di sản diệu kỳ” hứa hẹn giúp TP.Đà Nẵng tăng trưởng khách du lịch trở lại sau dịch COVID-19.

Đã tìm được 142 người đi cùng chuyến bay với 2 ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép

Thanh Mai |

Ngày 26-3, chưa ghi nhận thêm ca dương tính trong số người có liên quan đã tìm và đã có kết quả xét nghiệm.