Tang lễ cựu Thủ tướng Shinzo Abe được tổ chức như thế nào?

An Ly |

Tang lễ cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ được tổ chức tại một ngôi đền ở Tokyo do chính vợ ông chủ trì, thành phần tham dự tang lễ sẽ giới hạn, chỉ dành cho các thành viên trong gia đình và những người thân cận với ông Abe.


Các quan chức Nhật Bản sớm bắt đầu thảo luận về việc tổ chức tang lễ cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo, người bị ám sát vào sáng 8/7, khiến một quốc gia kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt rơi vào trạng thái bàng hoàng và tức giận.

Theo đài truyền hình Nhật Bản NHK, vào ngày 9/7, một chiếc ô tô chở thi hài của ông Abe Shinzo đã rời Bệnh viện Đại học Y Nara, nơi ông được điều trị sau khi bị bắn nhưng không qua khỏi.

Phu nhân của ông Abe là bà Akie Abe đã đưa thi hài của chồng trở về Tokyo, nơi gia đình đang sinh sống, trước khi thảo luận về việc tổ chức tang lễ, văn phòng của ông Abe nói với CNN.

Đám đông vây quanh xe chở thi thể cựu thủ tướng Abe. Ảnh: AFP
Đám đông vây quanh xe chở thi thể cựu thủ tướng Abe. Ảnh: AFP


Văn phòng của thủ tướng Abe nói với CNN rằng, tang lễ cho cựu thủ tướng sẽ được tổ chức vào thứ Hai và thứ Ba (tức ngày 11 và 12/7).

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, tang lễ sẽ được tổ chức tại một ngôi đền ở Tokyo do chính vợ ông chủ trì. NHK cho biết thêm rằng, thành phần tham dự tang lễ sẽ giới hạn, chỉ dành cho các thành viên trong gia đình và những người thân cận với ông Abe.

Người dân Nhật Bản đã rất đau xót, họ đặt hoa và quỳ gối tại một đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài ga Yamato-Saidaiji ở Nara, gần nơi ông Abe bị ám sát.

Sau khi nhận được tin cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần, ngày 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Trong điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến ngài Shinzo Abe; bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ngài Abe dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, theo TTXVN.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Cũng trong hôm 8/7, Ấn Độ tuyên bố để quốc tang 1 ngày tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi ông qua đời trong vụ ám sát gây rúng động thế giới.

Theo hãng tin Reuters (Anh), thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của cựu lãnh đạo Nhật Bản. Ông Modi ca ngợi ông Abe là một chính khách toàn cầu, người có đóng góp to lớn trong việc nâng tầm quan hệ song phương Ấn Độ - Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ để tưởng nhớ cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ để tưởng nhớ cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP


Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng, các tòa nhà liên bang, các khu công cộng, và các cơ sở quân sự cho tới hết ngày 10/7 để tưởng nhớ cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong tuyên bố ngày 8/7, Tổng thống Biden nhấn mạnh ông Abe là một người bạn trung thành của Mỹ và đã từng làm việc với các tổng thống Mỹ của cả hai đảng nhằm làm sâu rộng liên minh giữa hai nước cũng như thúc đẩy một tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, theo VOV.

Tổng thống Biden gửi lời chia buồn tới gia đình ông Abe và nhấn mạnh Mỹ sát cánh cùng Nhật Bản trong thời khắc đau buồn này. Ông Biden cũng cho rằng các cuộc tấn công bạo lực không bao giờ được chấp nhận và bạo lực súng đạn luôn để lại vết sẹo sâu cho cộng đồng bị ảnh hưởng.

Khoảnh khắc ông Shinzo Abe bị ám sát.

(Nguồn: Tổng hợp)

Ông Abe Shinzo: Tác giả của 5 "nguyên tắc vàng" định hướng quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Hải Minh |

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo là chính khách Nhật Bản có viễn kiến và chương trình hành động rõ ràng nhất, nhằm thúc đẩy quan hệ của Nhật Bản với ASEAN.

Shinzo Abe và những kỷ lục trên cương vị thủ tướng Nhật Bản

An Ly |

Ông Shinzo Abe đã phá vỡ kỷ lục khi là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ông cũng là người trẻ nhất giữ chức vụ thủ tướng của Nhật Bản kể từ chiến tranh thế giới thứ hai.

Việt Nam gửi điện chia buồn sau khi ông Abe Shinzo qua đời

Thanh Mai |

Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Nhật Bản và gia quyến ông Abe.

Nghi phạm Yamagami khai 'chủ ý sát hại' cựu Thủ tướng Abe Shinzo

PV |

Tetsuya Yamagami, nghi phạm tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào trưa cùng ngày ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản, đã khai với cảnh sát rằng ông ta chủ ý sát hại chính trị gia này.