Tập trung lực lượng khống chế ngay ổ dịch ở thị trấn Lao Bảo

Lê An |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam sau khi kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa vào chiều nay 11/11.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh, dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, dự báo nguy cơ lây lan nhanh và mạnh. Do vậy, để vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo hoạt động giao thương ở khu vực cửa khẩu, huyện Hướng Hóa cần tập trung lực lượng để khống chế ngay ổ dịch ở thị trấn Lao Bảo, không để lây lan sang các địa phương khác. Tiếp tục truy vết toàn bộ F1, F2. Mở rộng ra các địa bàn có liên quan để các địa phương sớm phát hiện và có biện pháp y tế kịp thời. Giao Sở Y tế hỗ trợ lực lượng để đẩy nhanh việc xét nghiệm trên toàn bộ thị trấn trong 2 ngày tới để bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại khóm Duy Xuyên, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.A
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.A

Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với những lần xét nghiệm sau. Áp dụng mức độ 3+ trên toàn bộ thị trấn Lao Bảo, trừ khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Cụ thể, tạm dừng các hoạt động trên 10 người; trường hợp cần thiết thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi và đến thị trấn Lao Bảo. Đối với các hoạt động vận tải hàng hóa, các hoạt động sản xuất được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Các chợ, siêu thị trên địa bàn chỉ cho phép hoạt động đối với các mặt hàng thiết yếu. Đối với nhà hàng, quán ăn chỉ được phép bán mang về. Dừng hoạt động đối với các hoạt động kinh doanh không thiết yếu như karaoke...

Giảm số lượng người làm việc trực tiếp đối với các cơ quan, công sở trên địa bàn thị trấn, tăng cường chuyển sang làm việc trực tuyến. Đối với hoạt động khách sạn chỉ được phép hoạt động đối với những khách sạn được chỉ định nhưng phải có sự kiểm soát chặt chẽ. Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí. Hạn chế di chuyển của người dân trong địa bàn thị trấn; hạn chế tối đa người ra khỏi thị trấn. Thực hiện nghiêm việc quét mã QRcode tại khu vực cửa khẩu. Lập chốt kiểm tra y tế tại cầu A Trùm, thị trấn Lao Bảo đối với toàn bộ người, phương tiện ra, vào thị trấn. Lập chốt kiểm tra đối với phương tiện vận tải ra, vào cửa khẩu tại khu vực cổng B (cũ). Yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung phối hợp với huyện Hướng Hóa để triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch, phấn đấu xử lý xong ổ dịch này trong vòng 14 ngày.

Theo báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa, từ ngày 7/11 đến 12 giờ ngày 11/11, toàn huyện đã có 48 trường hợp khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, thị trấn Lao Bảo có 43 trường hợp, xã Tân Long 2 trường hợp, xã Tân Thành 2 trường hợp; 1 trường hợp có địa chỉ ở xã Gio Châu, huyện Gio Linh và 1 trường hợp có địa chỉ ở tỉnh Bình Định hiện đang ở thị trấn Lao Bảo. Theo nhận định, nguồn lây nhiễm từ các lái xe đường dài ngoại tỉnh. UBND huyện Hướng Hóa đã ban hành quyết định phong tỏa khu vực nhà nghỉ 30/4 gồm 7 hộ, 6 người dân và thôn Ka Túp, thị trấn Lao Bảo gồm 81 hộ, 464 người dân.

Đã cách ly tập trung 306 F1 tại 2 khu cách ly tập trung tại huyện, 1 khu cách ly tập trung tại huyện Hải Lăng; và tại Trường Tiểu học số 1 gồm 43 học sinh, 5 giáo viên. Đã lấy mẫu test nhanh hơn 9.000 mẫu trong tổng số hơn 13.000 người dân thị trấn Lao Bảo. Về công tác tiêm phòng vắc xin, hiện tại thị trấn Lao Bảo tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 98,96%, tiêm mũi 2 đạt 15,85%. Trong toàn huyện Hướng Hóa, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 96,71%, tỉ lệ tiêm mũi 2 đạt 13,19%.

UBND huyện Hướng Hóa đề xuất Sở Y tế hỗ trợ test nhanh, đồ bảo hộ, khẩu trang N95 để tiếp tục xét nghiệm, sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, điều trị sớm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch, xác định nhóm đối tượng đích nguy cơ cao để xét nghiệm sàng lọc. Đề nghị tạm dừng tuyến vận tải hành khách; có biện pháp quản lý chặt chẽ đối tượng lái xe đường dài ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm 21 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 43 ca

Trường Sơn |

Tối ngày 11/11/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thông tin về 29 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 21 trường hợp được ghi nhận tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa), nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại địa phương này lên đến 43 ca.

Thiết lập cơ sở điều trị COVID-19 tại Lao Bảo

Tây Long |

Ngày 11/11, thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị cho biết, vừa thiết lập cơ sở điều trị COVID-19 quy mô 40 - 50 giường bệnh cấp 1 của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa tại Phòng khám Đa khoa Lao Bảo (cũ). Cơ sở có chức năng tổ chức thu dung, cách ly, theo dõi bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn huyện Hướng Hóa có triệu chứng nhẹ và không có triệu chứng.

Rà soát những người đến và đi từ Lao Bảo

Trường Sơn |

Tối ngày 10/11/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị thông tin về 18 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 và các địa điểm nguy cơ dịch tễ, trong đó 17 trường hợp được ghi nhận tại huyện Hướng Hóa.

Lao Bảo: Cách ly y tế, phong tỏa thêm một khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Trường Sơn |

Chiều ngày 10/11/2021, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ra quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng đối với khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn thị trấn Lao Bảo.