Thai phụ có thể truyền kháng thể COVID-19 cho con

Bắc Hiệp |

Một nghiên cứu mới cho thấy các kháng thể COVID-19 có thể được truyền qua nhau thai và em bé có thể nhận được nhiều kháng thể hơn nếu người mẹ bị nhiễm COVID-19 sớm trong thai kỳ.

Một trong nhiều câu hỏi lớn mà các nhà khoa học đang cố gắng giải đáp đó là liệu những thai phụ mắc COVID-19 có truyền lại một số khả năng miễn dịch tự nhiên cho con họ hay không.

Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng điều này hoàn toàn có thể. Những phát hiện mới, được công bố hôm thứ Sáu trên tạp chí JAMA Pediatrics, đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy kháng thể COVID-19 có thể được truyền qua nhau thai.

 

Phó giáo sư Scott Hensley tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ không chỉ truyền kháng thể cho thai nhi của họ mà còn truyền nhiều kháng thể hơn cho con nếu họ mắc bệnh sớm trong thai kỳ.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm hơn 1.500 phụ nữ sinh con tại Bệnh viện Pennsylvania từ tháng 4 đến tháng 8 năm ngoái. Trong số đó, 83 phụ nữ được phát hiện có kháng thể COVID-19 và sau khi họ sinh con, 72 trẻ trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể COVID-19 qua máu cuống rốn của chúng, bất kể mẹ của chúng có các triệu chứng hay không.

Theo Tiến sĩ Karen Puopolo, phó giáo sư nhi khoa tại Đại học Pennsylvania, khoảng một nửa trong số những đứa trẻ đó có mức kháng thể cao hơn mức kháng thể được tìm thấy trong máu của mẹ chúng.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng khoảng thời gian từ khi bắt đầu nhiễm COVID-19 ở phụ nữ mang thai đến khi sinh nở, thì càng có nhiều kháng thể được chuyển giao sang con.

Kháng thể đi qua nhau thai là immunoglobulin G, hoặc IgG, loại kháng thể được tạo ra vài ngày sau khi bị nhiễm bệnh và được cho là có khả năng bảo vệ lâu dài chống lại virus SARS-CoV-2.

Không có em bé nào trong nghiên cứu này được phát hiện có kháng thể immunoglobulin M, hoặc IgM, thường chỉ được phát hiện ngay sau khi bị nhiễm bệnh, cho thấy rằng các em bé không mắc COVID-19.

Các chuyên gia vẫn chưa biết liệu lượng kháng thể truyền cho trẻ sơ sinh có đủ để ngăn chúng khỏi bị nhiễm COVID-19 hay không. Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng vì kết quả của họ chỉ từ một cơ sở, nên những phát hiện này sẽ cần được kiểm chứng nhiều hơn nữa.

"Nhau thai là một cơ quan phức tạp, và là một cơ quan chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng", Tiến sĩ Denise Jamieson, bác sĩ sản khoa tại Đại học Emory ở Atlanta, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết. “Điều chúng ta thực sự muốn biết là liệu các kháng thể từ vaccine đi qua nhau thai và bảo vệ em bé một cách hiệu quả hay không".

Các chuyên gia vẫn chưa rõ liệu vaccine COVID-19 có hoạt động theo cách này hay không, một phần vì phụ nữ mang thai đã bị loại khỏi các thử nghiệm lâm sàng ban đầu.

(Nguồn: New York Times)

TAGS

Nỗ lực đến 25 Tết sẽ khống chế, kiểm soát được 2 ổ dịch

Q.Huy |

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định đến 25 Tết sẽ khống chế, kiểm soát được hai ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh, quyết tâm chặn được dịch trong vòng 10 ngày tính từ 28/1.

Thành lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch COVID-19 vào địa bàn Quảng Trị

Q.H |

Ngày 30/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến ký quyết định về việc thành lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn Quảng Trị.

Tập trung rà soát, truy vết tận gốc các trường hợp trở về từ vùng có dịch

Q.H |

Ngày 29/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Quảng Trị dừng các hoạt động, sự kiện đông người để phòng dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người chưa cần thiết và cách ly tập trung đối với người trở về từ địa phương có dịch COVID-19.