Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ người lao động bị mất việc làm

PV |

Ngày 24/2, Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc trực tiếp với Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam liên quan đến việc nhiều doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh cắt giảm lao động, giảm giờ làm số lượng lớn.

Hơn 200.000 lao động đang bị nợ đóng BHXH

Theo báo cáo nhanh của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam (thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày, đóng tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) đã có kế hoạch không tiếp tục ký hợp đồng lao động với hơn 2.300 công nhân (có hợp đồng lao động từ 1 - 3 năm) khi hợp đồng lao động hết hạn. Ngoài ra, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm công nhân lao động thuộc khu C và D.

Về chế độ, chính sách cho công nhân lao động thuộc đối tượng giảm lao động sẽ không đến công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ và Công đoàn cơ sở đang đề nghị công ty chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại công ty, mỗi năm 1 tháng tiền lương.
 
 

Có mặt tại buổi làm việc, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam cho biết, việc cắt giảm lao động không phải chỉ diễn ra ở đơn vị mà còn xảy ra ở nhiều công ty khác đang gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do tác động của tình hình kinh tế thế giới; thiếu hụt đơn hàng; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể từ quý IV năm 2022, trước bối cảnh chung với tình hình kinh tế nhiều khó khăn, lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam đã cố gắng, nỗ lực bố trí, sắp xếp công việc cho người lao động an tâm làm việc và đón Tết Nguyên đán.

“Tuy khó khăn, song Công ty vẫn cố gắng thưởng Tết với mức cao nhất với bình quân là 2,2 tháng lương/người”, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam chia sẻ.

Theo người đại diện, Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan có nghiệp vụ và kinh doanh đa ngành trên nhiều phương diện. Do vậy, các đối tác, khách hàng quốc tế thường đánh giá đơn hàng căn cứ vào tình hình phát triển của doanh nghiệp trên toàn cầu nên việc cắt giảm lao động trong thời gian này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong quá trình phát triển, Công ty đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ban, ngành thành phố và cơ quan địa phương. Do vậy, ngày mai (25/2), Công ty sẽ có buổi tiếp xúc, thông tin với người lao động các vấn đề liên quan đến cắt giảm lao động theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.

“Để đánh giá tình hình kinh doanh thời gian tới thì khó nói chính xác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có lòng tin về sự phục hồi sản xuất trong thời gian tới. Những công việc tiếp theo mà chúng tôi sẽ làm bao gồm: đàm phán, tìm kiếm đơn hàng; đẩy mạnh cải tiến khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ trong sản xuất; nâng cao tính cạnh tranh lĩnh vực và bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho người lao động", đại Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam chia sẻ.

Ghi nhận thông tin, báo cáo, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng chia sẻ với những khó khăn mà công ty đang phải đối mặt. Theo ông Bình, buổi làm việc nhằm để các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt tình hình sản xuất của doanh nghiệp; tình hình cắt giảm lao động và thực hiện các chính sách liên quan. Trên cơ sở đó, Cục Việc làm sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá báo cáo lãnh đạo ngành và có phương án hỗ trợ người lao động chính đáng, trên tinh thần nhân văn.

“Số lượng người lao động của công ty là rất lớn. Chính vì vậy, việc thông tin số lượng người lao động bị cắt giảm cần phải chính thức, minh bạch; có thông báo cụ thể về kế hoạch cắt giảm lao động bao gồm số lượng lao động bị giảm, đối tượng nào…”, ông Bình chia sẻ.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan, yêu cầu đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chuyển đổi công việc phù hợp tại Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam.

Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình việc làm, đời sống của người lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố cùng các cơ quan liên quan chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam; kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ việc kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết chế độ chính sách đối với những lao động bị cắt, giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, chế độ của doanh nghiệp.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, đôn đốc các trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những lao động bị mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm phù hợp... Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, các cơ quan liên quan phải thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn...

Trước tình hình cắt giảm số lượng lớn lao động ở Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cũng đã giao cho quận Bình Tân theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình lao động việc làm và quan hệ lao động ở doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động quận Bình Tân chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để có giải pháp chăm lo, hỗ trợ kịp thời; Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố thực hiện kết nối cung cầu lao động cho công nhân bị cắt giảm, đồng thời giải thích, thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Công nhân nữ rơi vào cảnh lao đao khi bị mất việc cuối năm

Thanh Mai |

Hàng loạt công nhân đang phải xoay sở tìm công việc mới sau khi nghỉ việc dù Tết đã cận kề.

Ước tính 100.000 người bị ảnh hưởng từ thực trạng công nhân mất việc cuối năm

PV |

Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn Vũ Minh Tiến cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ từ 44 Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện có 500.000 người lao động bị ảnh hưởng việc làm, trong đó có 42.000 lao động bị mất việc, tương đương 100.000 người bị ảnh hưởng. Trong số đó có 31.000 lao động nữ trên 35 tuổi; 10.000 lao động nữ nuôi con nhỏ, đang mang bầu.

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Thanh Hải |

Sáng 12/6, tại điểm cầu Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hơn 4.500 công nhân lao động tỉnh Bắc Giang, kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu Tổng LĐLĐ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh: Tuyển dụng hơn 500 công nhân

Trúc Phương |

Ngày 14/5, Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh (GIOGARCO) tại Khu công nghiệp Quán Ngang tổ chức Ngày hội tuyển dụng năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến tham dự chương trình.