Tháo dỡ 200 m hàng rào dọc biên giới ảnh hưởng đến công tác biên phòng

Hoàng Táo |

Ngày  21/12, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Lê Bá Hùng cho biết, đã vận động 8 hộ dân tháo dỡ khoảng 200 m hàng rào dọc biên giới Việt Nam – Lào. Việc tháo dỡ hàng rào nhằm trả lại sự thông thoáng, giúp lực lượng chức năng thuận lợi hơn trong phòng chống buôn lậu và các loại tội phạm hoạt động qua biên giới.

Trước đó, nhiều người dân dựng hàng rào trên phần đất của mình, dọc theo đường Phan Bội Châu. Hàng rào quây bằng tôn, cao khoảng 2 m đã cản trở việc quan sát, tiếp cận bờ sông để phòng chống buôn lậu của lực lượng chức năng.

Ngày 17/12, UBND huyện Hướng Hóa có văn bản gửi thị trấn Lao Bảo, yêu cầu vận động Nhân dân không quây rào tôn cao, xâm lấn trong vành đai biên giới, không tham gia và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; thành lập tổ kiểm tra, rà soát xác minh nguồn gốc đất, cấp đất cho các hộ gia đình nằm trong vành đai biên giới để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời theo đúng quy định. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các hộ dân sử dụng tôn cao rào vườn nhà trong khu vực vành đai biên giới, yêu cầu phải tháo dỡ, tạo không gian, điều kiện cho các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra, quan sát và thực hiện nhiệm vụ.

Hàng rào tôn cao khoảng 2 m gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong đấu tranh với các loại tội phạm - Ảnh: Hoàng Táo
Hàng rào tôn cao khoảng 2 m gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong đấu tranh với các loại tội phạm - Ảnh: Hoàng Táo

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh ngày 8/12/2021, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại tá Lê Văn Phương cho biết tuyến biên giới dọc sông Sê Pôn qua thị trấn Lao Bảo dài 5,9 km, hiện có 154 hộ đã xây dựng nhà ở và trang trại sát bờ sông. Trong số này có 111 nhà kiên cố, 34 hàng rào, 90 trang trại và có 23 hộ xây dựng các tường rào để bịt kín toàn bộ tuyến biên giới từ vành đai biên giới ra tới sông Sê Pôn.

Đại tá Lê Văn Phương cho rằng việc xây dựng tường rào ảnh hưởng đến khả năng quan sát, tuần tra bảo vệ biên giới và tác nghiệp của các lực lượng chức năng để đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh, buôn lậu và đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động qua biên giới. Vì vậy, đề nghị tỉnh có biện pháp xử lý vấn đề này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức trọng thể Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ nhất

Đức Việt |

Ngày 12/12, tại huyện Sê Pôn (tỉnh Savannakhet, Lào) và huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) diễn ra nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất. 

Trao tặng 325 suất quà cho học sinh khó khăn vùng biên giới huyện Đakrông

Lê Trường |

Thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng 325 suất quà cho học sinh khó khăn trên địa bàn xã A Ngo và A Bung (huyện Đakrông).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 2 nghìn người dân ở biên giới

Đình Tiến |

Trong 2 ngày 7-8/12, tại khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), đoàn y, bác sĩ của Cục Quân y QĐND Việt Nam và QĐND Lào đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Khám chữa bệnh miễn phí cho người dân khu vực biên giới huyện Sê Pôn

Đình Tiến |

Từ ngày 5/12 đến 6/12/2021, tại Trạm xá Đen Sa Vẳn, huyện Sê Pôn, tỉnh Xa Vẳn Na Khệt (Lào), Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bệnh viện: 354, 4, 268 của Quân đội Nhân dân Việt Nam và chính quyền địa phương tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn huyện Sê Pôn.