Thông tin Campuchia phong tỏa biên giới với Việt Nam và Thái Lan là sai sự thật

Thanh Mai |

Trước đó, báo chí Campuchia đưa tin nước này phong tỏa biên giới trên bộ với Việt Nam và Thái Lan.

Theo Tuổi Trẻ Online, Campuchia đã tăng cường kiểm soát biên giới với Việt Nam để chống dịch COVID-19, nhưng không có chuyện phong tỏa biên giới như báo chí Campuchia đưa tin.

Viiệc một số báo của Campuchia, trong đó có tờ Khmer Times, dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ đạo "Campuchia tạm thời phong tỏa biên giới đường bộ với Việt Nam, Thái Lan" là không chính xác. 

Ngày 1/7 vừa qua, Campuchia đã có cuộc họp trực tuyến đặc biệt để đề ra giải pháp ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, người điều hành là Thủ tướng Hun Sen, cũng là chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống COVID-19 của Campuchia. Ông đã nêu ra 5 vấn đề, trong đó có tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt tại các cửa khẩu biên giới; tất cả các cửa khẩu phải áp dụng biện pháp xét nghiệm nhanh (đối với trường hợp nghi nhiễm thì phải xét nghiệm phân tích bằng máy). Do Campuchia hiện chỉ còn 80.000 bộ xét nghiệm nhanh nên yêu cầu mua thêm 1 triệu bộ để đáp ứng nhu cầu sắp tới.


Ông Hun Sen cũng nhắc đến việc cách ly cần thực hiện nghiêm túc, cung cấp đầy đủ, bổ sung các trang thiết bị phòng dịch, nhất là ở các tỉnh giáp biên giới với Thái Lan. Đồng thời khuyên người dân Campuchia ở gần biên giới Thái Lan không nên quá lo lắng, vì Campuchia vẫn đang phối hợp với Thái Lan để giải quyết vấn đề công dân qua lại giữa hai nước.
Công dân Việt Nam tại Campuchia đang đợi làm thủ tục về nước ngày 1-6 ở cửa khẩu Mộc Bài. Ảnh: TUẤN NGỌC
Công dân Việt Nam tại Campuchia đang đợi làm thủ tục về nước ngày 1-6 ở cửa khẩu Mộc Bài. Ảnh: TUẤN NGỌC
 

Campuchia đang quan sát và có thể học kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam, từ việc kiểm soát lây nhiễm cộng đồng tại TP.HCM.

Tại khu vực biên giới Campuchia với Việt Nam có nhiều kiều dân sinh sống, phải tạm dừng việc đi qua lại Việt Nam, người dân nếu không có việc gì thật sự cần thiết thì không được qua lại biên giới với Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, đây không phải là lúc "đổ lỗi cho nhau" mà là cần thiết tăng cường hợp tác phòng chống dịch COVID-19 giữa các nước láng giềng với nhau. Campuchia trông cậy vào nguồn vắc xin từ Trung Quốc, trong tháng 7, Campuchia sẽ nhận 5 triệu liều vắc xin Trung Quốc.

"Nếu không trông cậy vào Trung Quốc thì cho đến nay không thể tìm đâu ra 20 triệu liều vắc xin cho người dân Campuchia. Một vài nước chỉ biết hứa…", ông Hun Sen nói. Thủ tướng Campuchia mong muốn kế hoạch chích ngừa vắc xin COVID-19 cho toàn dân Campuchia sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới.

Về vấn đề công dân Việt Nam từ Campuchia có nhu cầu về nước, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết việc tiếp nhận thủ tục giải quyết nhu cầu về nước vẫn đang diễn ra bình thường.

(Nguồn: Phụ Nữ mới)

TAGS