Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chính Minh và các chủ đầu tư phải làm việc một cách khoa học, có kế hoạch cụ thể để tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn cán đích đúng theo thời hạn. Đồng thời quá trình thi công phải đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình.
Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã trực tiếp thị sát công tác thi công trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020. Dự án qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, có chiều dài xây dựng 98,35km, điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị).
Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).
Tính đến ngày ngày 1/3/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bàn giao được 65,9 km/66,4km đạt 99,25%, còn lại 0,5km (tính cả tuyến hoàn trả tránh).
Kiểm tra thực địa tại công trình, đoàn công tác Bộ GTVT đã đến từng điểm thi công cụ thể để kiểm tra chất lượng công trình.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay, các gói thầu cơ bản hoàn thành phần nền đường. Trong đó, tại gói thầu XL10 (Km 81+500- Km 94+500, qua địa phận thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế), các đơn vị thi công đã khớp nối toàn bộ nền đường. Đoạn Km86, nhà thầu đã tổ chức rải thảm lớp cấp phối đá dăm với chiều dài gần 1km. Hiện tiến độ thi công của gói thầu XL10 đạt gần 60%.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99%. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến qua địa phận Thừa Thiên Huế vẫn còn vướng mắc. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang đôn đốc các nhà thầu, đơn vị chức năng tăng cường lực lượng thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Qua đi kiểm tra thực tế toàn tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khi triển khai, thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong thời gian qua.
Để đảm bảo tiến độ đã đề ra, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Ban và các chủ đầu tư phải thay đổi tư duy cách làm, bố trí làm việc một cách khoa học, có kế hoạch cụ thể để tiến độ hoàn thành dự án không được chậm trễ, phải cán đích đúng theo thời hạn hợp đồng.
Đồng thời quá trình thi công phải tuân thủ các quy trình, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình. Trong đó, lưu ý các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, tác động của thời tiết; đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái cũng như xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm,…
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện nay chuẩn bị đến giai đoạn thi công lớp móng, lớp mặt, vì vậy công tác chuẩn bị, quy trình, tập huấn cho các đơn vị thi công phải được triển khai nghiêm túc, đặc biệt là chuẩn bị nguồn vật liệu, dây chuyền công nghệ hiện đại để tổ chức thi công.
“Đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung công tác giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
(Nguồn: Doanh Nghiệp Việt Nam)