Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với phụ nữ Việt Nam

Minh Đức |

Ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

 

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bà, các mẹ, các chị, các em, các cháu gái cùng các quý vị đại biểu lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: MĐ
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: MĐ 

Đồng thời nhấn mạnh: Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn có vai trò đặc biệt, có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí công việc gì, phụ nữ Việt Nam cũng luôn tỏa sáng phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp…

Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội, những lúc thuận lợi cũng như khó khăn.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta cần nhìn lại những việc đã làm được, chưa được để tiếp tục có các giải pháp nhằm cải thiện, tạo động lực, truyền cảm hứng làm việc, cống hiến của chị em phụ nữ ngày càng tốt hơn. Tất nhiên, cuộc đối thoại không thể giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng ít nhất chúng ta phải có ý thức không ngừng giải quyết các vấn đề nảy sinh, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vươn lên.

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, chân thành, các đại biểu nói rõ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc; các bộ, ngành trả lời có trách nhiệm về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở, lo lắng của phụ nữ cả nước.

Những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó xử lý, giải quyết, mỗi người trên cương vị, thẩm quyền, trách nhiệm của mình phải cố gắng làm hết mình, không phải nêu ra vấn đề rồi để đấy. Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: MĐ
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: MĐ 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phụ nữ, nhiều chương trình, chính sách, đề án đã được Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, hiện xếp hạng thứ 62/190 quốc gia; tỉ lệ lao động nữ làm công hưởng lương là 48,3%; tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 26,5%, góp phần đưa chỉ số kết quả tiến bộ của phụ nữ trong doanh nghiệp của Việt Nam xếp thứ 9/58 nước, xếp thứ 2 trong 6 nước Đông Nam Á được nghiên cứu...

 Thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em phát triển toàn diện với nhiều cách thức sáng tạo, linh hoạt, kể cả trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19. Từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã có 11.000 trẻ mồ côi gặp hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 2.000 trẻ mồ côi do COVID-19 đã được kết nối hỗ trợ, đỡ đầu.

Trong lĩnh vực văn hóa-thể thao, lần đầu tiên trong lịch sử đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé tham dự vòng chung kết Word Cup nữ 2023. Vận động viên nữ Việt Nam có đóng góp quan trọng vào thành tích của quốc gia tại SEA Games 31. Phụ nữ trong lực lượng vũ trang Việt Nam tham gia hiệu quả, trách nhiệm trong lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc… và còn nhiều thành tựu khác, thể hiện vai trò, vị thế và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ trên các lĩnh vực.

Hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi được tổ chức vào năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời cũng là thời điểm đang có nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chụp hình lưu niệm với đại biểu dự hội nghị - Ảnh: MĐ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chụp hình lưu niệm với đại biểu dự hội nghị - Ảnh: MĐ 

Trong chương trình đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Chính phủ đối thoại với đại diện phụ nữ cả nước để lắng nghe, chia sẻ, cùng giải quyết và cùng có trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở 3 nhóm chủ đề: phụ nữ với phát triển kinh tế; phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; phụ nữ và thế hệ tương lai.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính khen thưởng 10 cá nhân phụ nữ tiêu biểu đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các đề án của Chính phủ là Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn năm 2017-2025”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiêu chuẩn kết hôn mới của phụ nữ trẻ Trung Quốc

Ngọc Phạm |

Ở các thành phố nhỏ hay vùng nông thôn Trung Quốc, phụ nữ trẻ không thể tìm thấy đàn ông phù hợp theo đúng nghĩa đen. Trung Quốc thường đổ lỗi việc tỷ lệ kết hôn giảm mạnh là do phụ nữ lựa chọn cuộc sống độc thân, nhưng từ “lựa chọn” có thể gây hiểu lầm lớn.

Gio Linh: Ra mắt mô hình “Phụ nữ Phật giáo sống tốt đời, đẹp đạo”

Lệ Như |

Ngày 13/10, tại xã Gio Việt, Hội LHPN huyện Gio Linh (Quảng Trị) phối hợp với xã Gio Việt tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ Phật giáo sống tốt đời, đẹp đạo” xã Gio Việt.

Tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2022

Đức Việt |

Ngày 10/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2022 tại huyện Hướng Hóa.

Việt Nam kêu gọi loại bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ, trẻ em gái

Hải Vân |

Việt Nam đề cao tầm quan trọng của việc ngăn ngừa và loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử và bạo lực nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái.