Thủ tướng đồng ý xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP

T.L |

Ngày 20/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).​

Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Mô phỏng Cảng hàng không Quảng Trị- Ảnh T.L
Mô phỏng Cảng hàng không Quảng Trị- Ảnh T.L

Quy mô dự án theo quy hoạch: cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. CHK có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2: đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỉ đồng bao gồm: vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỉ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỉ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỉ đồng, bao gồm: vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỉ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỉ đồng) và vốn ngân sách nhà nước là 79,7 tỉ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP

PV |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sớm hoàn thành thủ tục để khởi công Cảng hàng không Quảng Trị năm nay

Nguyên Lý |

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 7/2021.

Công bố quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị

B.A |

Căn cứ các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay; Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, ngày 28/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản công bố các thông tin quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị với các nội dung chủ yếu.

Cảng hàng không Quảng Trị, một công trình trọng điểm

Tú Linh |

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị thuộc dự án nhóm A, là cảng hàng không nội địa, xây dựng tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị), được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu của cảng hàng không 4C và sân bay quân sự cấp II. Hiện dự án đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị tổ chức giải phóng mặt bằng xây dựng.