Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lê Minh |

Từ đầu năm đến nay, tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có những chuyển biến tích cực, đặc biệt số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu. Có được kết quả này là nhờ các giải pháp được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ. Vì vậy, để duy trì đà giảm TNGT cần quyết liệt hơn trong thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh số người chết do TNGT giảm 23,4%. Đây được xem là mức giảm khá cao so với các địa phương khác trong cả nước, đặc biệt không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Kết quả trên nhờ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát chuyên đề nông độ cồn -Ảnh: L.M
Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát chuyên đề nông độ cồn -Ảnh: L.M

Theo đó, ngày 26/7/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 70-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành 7 kế hoạch chỉ đạo và 20 văn bản chỉ đạo điều hành công tác đảm bảo TTATGT, trong đó đáng chú ý là Kế hoạch số 11/KHUBND ngày 13/1/2023 và chủ đề năm An toàn giao thông 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Trần Hữu Hùng cho biết: bám sát Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/1/2023 của UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, sở, ngành, đoàn thể, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông, các biện pháp phòng tránh TNGT, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ.

Hầu hết cán bộ, viên chức, người dân và sinh viên, học sinh các cấp học đều được tiếp cận các hình thức tuyên truyền thông qua các kênh từ phương tiện truyền thông, tuyên truyền trực tiếp từ lực lượng công an, các hội thi, đợt sinh hoạt chủ điểm, học tập chuyên đề của đoàn thanh niên, các trường học...

Đặc biệt, công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý nghiêm các vi phạm được lực lượng chức năng thực hiện triệt để, thường xuyên, liên tục, khép kín địa bàn, nhất là TTKS chuyên đề về nồng độ cồn, tốc độ, xử lý vi phạm qua camera giám sát; mở các đợt cao điểm...

Trên tuyến đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tiến hành 9.087 ca TTKS, phát hiện 17.908 trường hợp vi phạm, trong đó ô tô 7.433 trường hợp, mô tô 10.462 trường hợp, xe đạp điện 13 trường hợp; xử phạt 12.862 trường hợp, phạt tiền hơn 44 tỉ đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 6.280 trường hợp (3.751 ô tô; 2.529 mô tô), tạm giữ phương tiện 5.115 trường hợp (432 xe ô tô; 4.683 xe mô tô).

Riêng chuyên đề nồng độ cồn, ma túy, đã tiến hành 3.060 ca TTKS, phát hiện, xử lý 3.938 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 18 trường hợp vi phạm điều khiển xe mà trong người có chất ma túy, phạt tiền hơn 17 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 2.598 trường hợp, tạm giữ 227 xe ô tô, 3.729 xe mô tô.

Công tác đầu tư phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng, bảo trì, đặc biệt là xử lý các điểm đen mất ATGT được quan tâm đúng mức như đầu tư nhiều hệ thống đèn tín hiệu ở những nút giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, xử lý việc lấn chiếm hành lang ATGT làm mất tầm nhìn...

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm vẫn xảy ra.

Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ vẫn diễn ra tại một số địa phương, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng... dẫn đến tình trạng kết cấu hạ tầng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp nghiêm trọng. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Đây là nguyên nhân khiến mức giảm số vụ TNGT chưa sâu, chỉ giảm 11 vụ (8,2%), số người bị thương chỉ giảm 2 người (1,8%).

Ông Trần Hữu Hùng cho rằng, để duy trì đà giảm TNGT, các giải pháp triển khai phải tiếp tục duy trì đồng bộ và quyết liệt. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thì giải pháp TTKS, xử lý nghiêm các vi phạm sẽ được các lực lượng chức năng tăng cường.

Theo đó, Công an tỉnh huy động các lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt là chuyên đề nồng độ cồn, ma túy. Tiếp tục tổ chức các tổ công tác gồm: lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và các lực lượng cảnh sát khác tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng chống đua xe trái phép và kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề trên các tuyến giao thông, giải quyết dứt điểm tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển mô tô, xe gắn máy thành đoàn, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây mất trật tự công cộng.

Ngày 21/9/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã ký Văn bản số 4828/UBND-NC về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Công văn nêu rõ, hiện nay ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân, trong đó có một số bộ phận cán bộ, đảng viên chấp hành chưa nghiêm, nhất là quy định về nồng độ cồn.

Chính vì vậy, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên nhắc nhỡ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; thực hiện văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được can thiệp vào hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, “Không có ngoại lệ, không có vùng cấm”... nỗ lực kéo giảm TNGT xảy ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

97% Giám đốc Công an cấp tỉnh không là người địa phương

PV |

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trao đổi, thông tin về công tác luân chuyển cán bộ, lãnh đạo chỉ huy trong Công an nhân dân; việc thực hiện bố trí Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện không là người địa phương.

Tăng tuổi hưu của Công an nhân dân từ ngày 15/8/2023

H.L |

 

Luật Công an nhân dân sửa đổi 2023 có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 trong đó có nội dung tăng tuổi hưu của công an nhân dân.

Những người “mẹ đỡ đầu” là nữ chiến sĩ công an

Diệu Thúy |

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị phát động, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã có những cách làm sáng tạo trong giúp đỡ các cháu mồ côi, các cháu gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Tạm giữ 183 ô tô và 2.645 mô tô do lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy

Vân Phong |

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, trong đó có Công an tỉnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển KT - XH của địa phương.