Thuốc Avigan điều trị COVID-19 của Nhật Bản đã về tới Việt Nam

Hà An |

200 ngàn viên thuốc Avigan điều trị Covid-19 của Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) trong đơn hàng 2 triệu viên đã về tới Việt Nam ngày 01/9/2021.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công văn số 4420/QĐ-BYT phê duyệt tiếp nhận thuốc Avigan và giao Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu thuốc theo đúng quy định hiện hành.

Công văn cũng nêu rõ: Căn cứ nhu cầu thực tế của các cơ sở y tế về điều trị người bệnh Covid-19, Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đề xuất việc phân bổ số thuốc này cho các đơn vị, địa phương để sử dụng cho công tác điều trị người bệnh Covid-19.

Bộ Y tế tiếp nhận và phân bổ số thuốc này cho các đơn vị, địa phương để sử dụng cho công tác điều trị người bệnh Covid-19.
Bộ Y tế tiếp nhận và phân bổ số thuốc này cho các đơn vị, địa phương để sử dụng cho công tác điều trị người bệnh Covid-19.

Theo Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group), đơn vị đứng ra đàm phán mua và tài trợ toàn bộ chi phí để đưa 2 triệu viên Avigan về Việt Nam, đợt 1, nhà sản xuất đã giao 200 ngàn viên Avigan ngày 1/9/2021, 800 ngàn viên sẽ được giao vào ngày 13/9/2021 và số còn lại, 1 triệu viên được giao ngày 21/9/2021.

Fujifilm đã nhận được hơn 40 đơn hàng lớn từ các quốc gia thông qua kênh ngoại giao.

Avigan được biết tới là loại thuốc điều trị covid hiệu quả và mức độ an toàn đã được chứng minh qua thử nghiệm lâm sàng, được hơn 40 quốc gia phê duyệt đưa vào chữa trị Covid-19. Số thuốc Avigan kịp thời về Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương sẽ góp phần hỗ trợ ngành y điều trị, đặc biệt là ở nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền.

Trước đó, ngày 19/8/2021, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) về việc cung cấp thuốc Avigan do hãng này sản xuất cho Việt Nam.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group), cho biết đơn vị này xin được đứng ra đàm phán mua và tài trợ toàn bộ chi phí để đưa 1 triệu viên Avigan về Việt Nam, tài trợ cho Bộ Y tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh covid -19. Sau đó, trước tình hình nguy cấp tại nhiều địa phương, AIC Group đã quyết định tăng số thuốc tài trợ lên 2 triệu viên và khẩn trương cùng đối tác Fujifilm Nhật Bản thống nhất kế hoạch để tiếp tục đưa số lượng lớn thuốc tiếp theo về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp thuốc cho nhiều quốc gia trong cuộc chiến chống dịch.

Được biết, từ tháng 2 / 2020, đích thân Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato đã đặt hàng Fujifilm phát triển và sản xuất thuốc Avigan để đối phó với dịch bệnh Covid-19. Tại thời điểm đó, Nhật Bản cũng dự kiến sẽ cung cấp thuốc qua con đường viện trợ, tài trợ cho nhiều quốc gia trong cuộc chiến chống dịch. Với hiệu quả và mức độ an toàn đã được chứng minh qua thử nghiệm lâm sàng, hiện Fujifilm đã nhận được hơn 40 đơn hàng lớn từ các quốc gia thông qua kênh ngoại giao.

Đại diện Fujifilm cho biết hãng cũng sẽ cân nhắc việc chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Avigan cho Việt Nam trong thời gian tới theo đề nghị của AIC Group và Bộ Y tế. Hiện, AIC Group cũng đang phối hợp với Tập đoàn Shionogi (Nhật Bản) và Công ty Vabiotech để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 choViệt Nam.

Tiên phong đóng góp cho nỗ lực phòng chống Covid-19, AIC Group đã từng phát triển và tặng app COVID-19 để Bộ Y tế quản lý, vận hành nhằm cung cấp thông tin kịp thời và tư vấn trực tuyến về phòng chống dịch cho người dân. Mới đây nhất, để hỗ trợ thúc đẩy nhanh chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các địa phương nhằm bóc tách FO ra khỏi cộng đồng, AIC Group đã tặng 1.225.000 bộ test nhanh kháng nguyên phát hiện virus SARS- CoV-2 để Bộ Y tế phân bổ cho các địa phương. Trước đó, AIC Group cũng đã tặng miễn phí các bộ kit xét nghiệm cho nhiều địa phương trên cả nước, tìm kiếm và kết nối miễn phí để đưa vaccine, thuốc và các sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 về Việt Nam.

200 ngàn viên thuốc Avigan đầu tiên được vận chuyển bởi Japan Airline từ KANSAI, Japan, cập cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài lúc 21:26 (giờ địa phương), toàn bộ số thuốc đã được bảo quản đúng quy cách, ở nhiệt độ 2- 8 độ ngay khi hàng đến. Số thuốc Avigan được AIC Group tài trợ lần này sẽ được Bộ Y tế phân bổ kịp thời cho các địa phương để kịp thời hỗ trợ điều trị cho nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 5.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục

Tây Long |

5.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 trước thềm năm học mới.

Hàng chục doanh nghiệp tìm mua vắc xin nhưng đều thất bại

Thanh Mai |

Nhiều công ty thậm chí còn chắc như đinh đóng cột rằng vắc-xin COVID-19 sẽ về trong tháng 7 và đầu tháng 8/2021.

Vắc-xin Nano Covax được Hội đồng đạo đức thông qua

Thanh Mai |

Hiệu quả vaccine Nano Covax có thể ngang ngửa với nhiều vaccine khác trên thế giới, riêng với biến chủng Delta đạt khoảng 75%.

Bình Định: Lãnh đạo xã lấy vắc xin dư tiêm cho người thân của các thành viên chống dịch

Thanh Mai |

Nhiều người cho rằng lãnh đạo địa phương đã tiêm vắc xin cho người thân là không đúng đối tượng ưu tiên tiêm trong đợt đầu.