Thưởng lãm tinh hoa nghề Việt tại Festival nghề truyền thống Huế 2023

PV |

Ngày 14/4, UBND thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động, chương trình tại Festival nghề truyền thống Huế 2023 diễn ra từ ngày 28/4 – 5/5 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt".

 
 
Theo Ban tổ chức, lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật được tổ chức vào 20 giờ ngày 28/4. Trong khuôn khổ Fesstival sẽ có các hoạt động chính hấp dẫn như: Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; không gian ẩm thực; Lễ hội ẩm thực chủ đề "Tinh hoa nghề Bún"; Lễ hội quảng diễn đường phố; Lễ hội tri ân dòng Hương; Lễ tế tổ bách nghệ - lễ rước tôn vinh nghề; chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ"…

Không gian chính diễn ra Festival nghề truyền thống Huế 2023 là hai bờ sông Hương, kết nối với các tuyến phố đi bộ ở khu vực trung tâm thành phố.

Lễ hội năm nay có sự tham gia của khoảng 400 Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, bàn tay vàng đến từ 69 làng nghề, cơ sở nghề nổi tiếng trong cả nước. Ngoài ra, tại Festival còn có 37 nghệ nhân đến từ 6 thành phố của Hàn Quốc và Nhật Bản có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với thành phố Huế và đặc biệt có sự tham gia của các đoàn biểu diễn nghệ thuật cà kheo (Bỉ), nhạc cụ truyền thống, biểu diễn K-Pop, biểu diễn võ thuật nhảy đương đại Taekwondo, trình diễn Hàn phục và hát diễn xướng (Hàn Quốc).

Du khách đến với Festival nghề truyền thống Huế 2023 có cơ hội tìm hiểu các nhóm nghề như: dệt; nghề mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng; kim hoàn; mây tre đan, tre mỹ nghệ; nón lá; hương trầm; làm bánh Tét, bánh Chưng, mè xửng; nghề làm sản phẩm từ giấy; nghề tranh dân gian truyền thống; gốm sứ, nghề làm diều; nghề pháp lam; nghề làm đầu lân; nghề đúc đồng; nghề làm lồng đèn; nghè rèn; nghề truyền thống bánh bèo, nậm, lọc; nghề áo dài, phấn nụ…

Chủ tịch UBND thành phố Huế Võ Lê Nhật cho biết, Festival nghề truyền thống Huế 2023 sẽ được tổ chức quy mô, chất lượng với nhiều điểm mới mang tầm cỡ quốc gia và mang yếu tố quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh và thương hiệu Cố đô Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Đồng thời, thông qua Lễ hội sẽ góp phần tích cực, có hiệu quả trong việc khôi phục, hỗ trợ và phát triển làng nghề truyền thống và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu trên cả nước.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Khai mạc Festival Huế 2023 và tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn

PV |

Ngày 1/1, trước Ngọ Môn thuộc hoàng thành Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức khai mạc và công bố chương trình Festival Huế 2023 với chủ đề “Di sản Văn hoá với hội nhập và phát triển” và tổ chức tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn mở màn cho Festival Huế 2023.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Đặc sắc chương trình 'Hoàng cung giao hòa'

PV |

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 29/6, tại khu vực Ngọ Môn và điện Thái Hòa, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình "Hoàng cung giao hòa". Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, chương trình đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Festival Huế 2022: Tôn vinh nghệ thuật Tuồng Huế

PV |

Ngày 28/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Festival Huế tổ chức Chương trình “Ngàn xưa âm vọng” - lễ rước mặt nạ Tuồng. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến một lễ hội đường phố vui tươi và những trải nghiệm thú vị về Tuồng cổ cho người dân, du khách.

Văn hóa ẩm thực được tôn vinh qua Tuần Lễ Festival Huế 2022

PV |

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 26/6, tại đường đi bộ dọc bờ sông Hương, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế, phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế và Trung tâm Festival Huế tổ chức khai mạc Lễ hội “100 món Ẩm thực đường phố Huế” năm 2022.