Thưởng Tết Đồng Nai có nơi đạt 100 triệu đồng

Thanh Mai |

Đồng Nai cho biết có 214 doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2023. Thấp nhất 1 tháng lương, cao nhất 2,5 tháng lương. Có đơn vị thưởng cao nhất 100 triệu đồng nhưng có đơn vị chỉ thưởng 50.000 đồng.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 12 (khóa 12), sáng 17/12, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Đồng Nai cho biết có 214 doanh nghiệp trên địa bàn đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2023. Thấp nhất 1 tháng lương, cao nhất 2,5 tháng lương. Có đơn vị thưởng cao nhất 100 triệu đồng nhưng có đơn vị chỉ thưởng 50.000 đồng.

Căn cứ tình hình thực tế, các cấp công đoàn phối hợp với doanh nghiệp chăm lo cho đoàn viên lao động không về quê ăn Tết.

 

Theo chủ tịch Công đoàn Đồng Nai, hết tháng 11/2022, qua khảo sát 180 đơn vị, có trên 59.000 lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, khoảng 48.000 người giảm việc, gần 900 người mất việc, hơn 1.400 người bị nợ bảo hiểm xã hội. Nhiều nhất là ở ngành gỗ xuất khẩu, may mặc, dệt may. 

Liên đoàn Lao động Đồng Nai đã có kế hoạch phân bổ quà Tết từ nguồn lực của UBND tỉnh cho 60.000 người lao động với giá trị 500.000 đồng/người. 

Cơ quan này cũng đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ 70.000 người với mức 500.000 đồng/người. Khoảng 150.000 lao động hưởng hỗ trợ từ tài chính công đoàn với quà tiền mặt trị giá 1 triệu đồng/người.

Chủ tịch Công đoàn Đồng Nai kiến nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục nguồn vốn vay; tiếp tục miễn giảm lãi suất cho vay; điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ…

Ông Kha Văn Tám - chủ tịch Liên đoàn Lao động Nghệ An - cho biết các vụ đình công gần đây diễn ra ở doanh nghiệp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tập trung ngành may mặc, điện tử và mang tính chất dây chuyển, lan ra các tỉnh khác. Các cuộc đình công có dấu hiệu của một số thế lực thù địch như Việt Tân đứng đằng sau, kích động hoạt động đông người.

Chủ tịch Công đoàn Nghệ An đưa ra kinh nghiệm phòng ngừa đình công là vận động doanh nghiệp tăng tiền ăn ca, phụ cấp; phân tích kỹ mong muốn của người lao động… 

Ông Phan Xuân Quang - chủ tịch Liên đoàn Lao động Quảng Nam - cho biết, Quảng Nam bổ sung kinh phí hỗ trợ con em người lao động và giáo viên mầm non làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục tại các cụm công nghiệp, thay vì phải trong khu công nghiệp theo nghị định 105. Số tiền Quảng Nam phải bổ sung thêm là 5,9 tỉ đồng.

Chủ tịch Công đoàn Quảng Nam đề xuất bổ sung trẻ mầm non là con người lao động đang làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài các khu công nghiệp vì điều kiện, đời sống nhiều người rất khó khăn. 

Con công nhân cấp mầm non được hỗ trợ từ 9 lên 12 tháng do các em không nghỉ hè, chỉ nghỉ chủ nhật, lễ Tết; nâng mức hỗ trợ 160.000 đồng lên 200.000 đồng/tháng/trẻ hoặc tăng định kỳ. 

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị các cấp công đoàn chủ động nắm bắt tình hình người lao động mất việc, giảm việc để kịp thời đề xuất và có chính sách chăm lo thỏa đáng. "Phương châm là không để người lao động nào không có Tết", ông nói. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Công nhân hồi hộp chờ thưởng Tết

Thanh Mai |

Dù bị tác động bởi dịch bệnh nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm quyền lợi của người lao động dịp Tết.

Tăng cường quản lý, bình ổn giá Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

An Ly |

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Vé hàng không, đường sắt dịp Tết khan hiếm

Thanh Mai |

Vé máy bay rời TPHCM đi các tỉnh phía Bắc những ngày cận Tết Nguyên đán đã khá căng thẳng.

Học sinh, sinh viên nghỉ Tết Dương lịch 2023 bao nhiêu ngày?

PV |

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, năm mới 2023 sẽ chính thức đến. Thời điểm này, các địa phương và trường học đã công bố lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 cho học sinh, sinh viên và cán bộ giáo viên.