Tiếp tục ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, Nghệ An diễn biến dịch bệnh rất phức tạp

PV |

Ngày 24/6, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc CDC Nghệ An cho biết, từ đêm qua đến nay, Nghệ An ghi nhận thêm 2 ca bệnh mới, gồm 1 ca trong cộng đồng và 1 ca là F1 đã cách ly từ trước.

Ca bệnh mới thứ nhất là L.T.P.N, nữ, sinh năm 1989, trú tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Người này làm nghề buôn bán rau tại chợ đầu mối thành phố Vinh.

Theo điều tra dịch tễ, vào ngày 23/6, người này có bán hàng cho bệnh nhân T.T.Q (phường Vinh Tân, đã công bố trước đó). Như vậy, ca bệnh này là F1 của ca bệnh T.T.Q. 

Ca bệnh thứ hai là N.T.H, là nữ, 57 tuổi, trú tại phường Đội Cung, TP Vinh. Đây là  F1 của ca bệnh H.T.X. đã được công bố trước đó. Ca bệnh này đã được cách ly từ trước. Lần thứ nhất xét nghiệm âm tính, xét nghiệm lần 2 thì dương tính.

 

Trước đó, chiều 23/6, Nghệ An đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm COVID-19 mới đều có liên quan đến địa điểm chợ Vinh.

Ca bệnh mới thứ nhất là T.T.H, giới tính nữ, sinh năm 1982, địa chỉ ở xã Hưng Hòa, thành phố Vinh. Bệnh nhân buôn bán ở chợ Vinh; phát hiện sau khi được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng vào tối ngày 20/6.

Ca bệnh mới thứ hai là T.T.Q, giới tính nữ, sinh năm 1987, địa chỉ ở khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Bệnh nhân buôn bán rau quả tại chợ Vinh. Ngày 23/6, bệnh nhân test nhanh tại Bệnh viện Thái An 2 lần dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy lại mẫu chuyển đến CDC khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xác định được 2 ca bệnh mới, ngành y tế cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, truy vết để xác định các trường hợp có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Như vậy, tính đến sáng 24/6, Nghệ An đã phát hiện 43 ca dương tính với COVID-19, trong đó: Thành phố Vinh có 30 ca, huyện Diễn Châu 9 ca, huyện Tân Kỳ có 1 ca, huyện Quỳ Hợp 1 ca, huyện Nam Đàn 1 ca và huyện Đô Lương 1 ca.

Siết chặt cách ly y tế

Ngày 23/6, Sở Y tế Nghệ An ban hành Văn bản số 2479/SYT-NVY “về việc tổ chức cách ly, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh” gửi Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành, thị; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã.

Văn bản nêu rõ: Hiện nay tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến rất phức tạp, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục ghi nhận các ca nhiễm mới trong cộng đồng... Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế Nghệ An đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai các nội dung liên quan hoạt động cách ly phòng chống dịch COVID-19 như sau:

Thứ nhất, đối với các trường hợp trở về từ các khu vực đang thực hiện cách ly y tế (phong tỏa) theo Quyết định số 3968/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”: Tổ chức cách ly tập trung ít nhất 21 ngày kể từ ngày rời khỏi khu vực cách ly y tế và lấy mẫu theo quy định.

Thứ hai, đối với các trường hợp trở về từ các khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách Phòng, chống dịch COVID-19 thì yêu cầu khai báo y tế, xác minh, điều tra thông tin và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) yêu cầu tổ chức cách ly tập trung ít nhất 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

Đối với các trường hợp còn lại tổ chức cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn tại Quyết định số 879 QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống dịch COVID-19”.

Thứ ba, đối với các trường hợp trở về từ các khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19: Yêu cầu khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe theo quy định.

Thứ tư, với các trường hợp đã từng đến, trở về từ các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng chưa qua 21 ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì phải được chuyển ngay đến cơ sở y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị kịp thời.

Thứ năm, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã tham mưu Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo tổ chức cách ly theo quy định; đồng thời triển khai ngay các tổ truy vết, tổ tự quản tại cộng đồng nghiêm túc rà soát, xác minh thông tin, lập danh sách, tổ chức khai báo y tế, điều tra dịch tễ ngay sau khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các trường hợp trở dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước mọi diễn biến của dịch.

Thứ sáu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đầu mối chỉ đạo rà soát, hướng dẫn phân loại đối tượng, tổng hợp số lượng các trường hợp trên gửi về Sở Y tế trước 17h00 hàng ngày. Kịp thời hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe, phòng chống dịch đúng với quy định. 

(Nguồn: Báo Chính Phủ)

TAGS

Quảng Trị tìm được quán ăn bệnh nhân COVID-19 ở Nghệ An đã ghé

Hưng Thơ |

Từ thông tin ít ỏi do bệnh nhân ở tỉnh Nghệ An mắc COVID-19 số 12439 cung cấp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã lập tức truy vết, và tìm được quán ăn nơi bệnh nhân ghé.

Nghệ An: Xã Kim Liên phát triển cây sen gắn với du lịch

PV |

Với định hướng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã đề ra định hướng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống địa phương, trong đó có cây hoa sen.

Xem nhẹ phòng chống dịch COVID-19, 5 bệnh viện ở Nghệ An bị phê bình

Quang Đại |

5 đơn vị: Bệnh viện Đa khoa 115, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, Bệnh viện Đa khoa Quang Thành, Bệnh viện Đa khoa Thái An không tham gia tập huấn “Quy trình quản lý, điều trị COVID-19” không có lý do.

Nghệ An: Huyện Con Cuông nói không với sử dụng động vật hoang dã trái phép

Trần Tuyên |

Ngày 28.4, tại huyện Con Cuông (Nghệ An), UBND huyện tổ chức sự kiện khởi động chuỗi chương trình "Huyện Con Cuông nói không với sử dụng động vật hoang dã trái phép".