Tiết học đặc biệt đầu năm học mới

Bảo Bình |

Trong ngày đầu đến lớp, học sinh lớp 1B của Trường Tiểu học số 1 Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã có một tiết học thật đặc biệt khởi đầu năm học 2021 - 2022, tiết học về phòng, chống COVID-19. Đây cũng là trải nghiệm của tất cả học sinh trên địa bàn toàn tỉnh khi bắt đầu năm học mới đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Ngay ở cổng ra vào, từ cán bộ, giáo viên đến học sinh và phụ huynh đều phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống COVID-19 như: Khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tiến hành đo thân nhiệt...

Ngày đầu đến lớp, Linh Đan, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học số 1 Thanh An được bố mẹ dặn dò rất nhiều về việc thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ. So với các bạn bè cùng trang lứa ở thành phố Đông Hà bắt đầu năm học mới với hình thức học trực tuyến, Linh Đan may mắn hơn các bạn vì được đến trường gặp cô, gặp bạn mới.

Thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào lớp - Ảnh: B.B
Thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào lớp - Ảnh: B.B

Vẫn chưa hết vẻ rụt rè, bỡ ngỡ ngày đầu làm quen môi trường mới, Linh Đan chia sẻ: “Cháu háo hức được đi học để gặp bạn mới, gặp cô giáo. Cháu chưa quen nhiều bạn nhưng có cô giáo động viên nên không lo lắng khi đi học lớp 1. Ba mẹ dặn dò phải thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng, chống COVID”.

Sau khi ổn định lớp học, hướng dẫn học sinh làm quen với các bạn, với cô giáo, cô Ngô Thị Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B bắt đầu tiết học đầu tiên mà không chỉ đối với các trò, chính cô giáo cũng là một sự trải nghiệm mới, tiết học về phòng, chống COVID-19. Học sinh được hướng dẫn cách tự bảo vệ bản thân để phòng, chống dịch bệnh như việc thực hiện quy định “5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” để bảo vệ bản thân. Không còn là cách rửa tay thông thường, các em được cô giáo hướng dẫn rửa tay đúng cách, ngồi đảm bảo khoảng cách, không tụ tập đông người để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

“Chúng tôi bắt đầu tiết học bằng cách truyền đạt sao cho các em thật dễ hiểu, dễ tiếp thu vì các em vừa bước qua lứa tuổi mẫu giáo, còn rất nhiều bỡ ngỡ, chưa thật tập trung chú ý bài giảng. Có một việc các em chưa làm được vì chưa đủ tuổi, đó là khai báo y tế, do đó cô giáo cũng hướng dẫn đối với việc này các con phải nhờ đến người lớn là ba mẹ, anh chị hỗ trợ”, cô Hường chia sẻ.

Đây là những bài học đầu tiên của không chỉ các em học sinh được may mắn đến trường học như ở Trường Tiểu học số 1 Thanh An mà là bài học chung cho tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh trong ngày bắt đầu năm học mới, dù là học trực tiếp hay học trực tuyến. Ngoài học các kỹ năng mềm về phòng chống dịch, ngay trong tiết sinh hoạt của buổi học đầu tiên, các em được nghe cô giáo đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi cho ngành giáo dục và đào tạo nhân dịp khai giảng và xem các đoạn phim giới thiệu về nhà trường.

Năm nay, do không thể tổ chức lễ khai giảng như mọi năm nên các hoạt động đầu năm học mới được triển khai về từng lớp học. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Thanh An Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của COVID - 19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường học trên địa bàn toàn tỉnh triển khai tiết học đầu tiên là tiết học về phòng, chống COVID-19, các tiết học tiếp theo được tổ chức theo lịch của nhà trường.

Tận dụng “thời gian vàng” để tổ chức các hoạt động giáo dục tại nhà trường, trong đó tập trung cho công tác dạy học. Thông qua tiết học này giúp các em biết cách để phòng tránh dịch bệnh, đồng thời mỗi một học sinh sẽ là một tuyên truyền viên đến gia đình, bạn bè để nâng cao tinh thần phòng chống dịch, đảm bảo môi trường học an toàn cho các cháu được đến trường thuận lợi”.

Những bài học chưa từng có trong tiền lệ của ngành giáo dục và đào tạo nay trở thành những kiến thức bắt buộc phải trang bị cho các em từ ngày đầu tiên đến lớp. Cùng với cả xã hội, mỗi thầy cô giáo và học sinh cũng ý thức được vai trò của mình trong công tác phòng, chống COVID - 19, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, để năm học mới được tiếp tục diễn ra thuận lợi và an toàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Một trường học tổ chức ăn nhậu sau khi kết thúc khai giảng trực tuyến

Tuấn Long |

Việc nhiều cán bộ, giáo viên, người lao động trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Đắk Lắk) sau khi kết thúc khai giảng trực tuyến ở lại tổ chức ăn nhậu là điều không thể chấp nhận.

Cả nước trải qua lễ khai giảng chưa từng có

Minh Khang |

Sáng 5/9, hàng triệu học sinh tại nhiều địa phương tham dự lễ khai giảng năm học mới theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Quảng Trị dừng tổ chức khai giảng vì nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng

Hưng Thơ |

Gần đến ngày khai giảng thì tại Quảng Trị phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh quyết định không tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022.

Học sinh huyện đảo Trường Sa náo nức dự lễ khai giảng năm học mới

Phương Trà |

Năm học 2021-2022, thầy và trò Trường Tiểu học Song Tử Tây quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu 100% học sinh đạt học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt.