88% du khách toàn cầu muốn những chuyến du lịch hoài niệm, sống lại cảm giác quá khứ. Nhiều người cũng hy vọng đưa gia đình nhiều thế hệ cùng đi. Riêng khách Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm du lịch hoài niệm về những ngày tươi đẹp.
Booking.com vừa lấy ý kiến hơn 24.000 du khách toàn cầu, và tiết lộ 7 xu hướng du lịch được ưa chuộng trong năm 2023. Theo khảo sát, 73% du khách toàn cầu lạc quan hơn về việc đi du lịch trong năm tới. Gần nột nửa người khảo sát (43%) sẽ chi tiêu hào phóng hơn, để “bù đắp” cho những gì lỡ hẹn trong mấy năm qua.
“Dự đoán Du lịch 2023” của Booking.com cũng cho thấy 7 xu hướng du lịch nổi bật nhất trong năm tới, để ngành du lịch có thể thấu hiểu mong muốn của du khách, đáp ứng những nhu cầu đa dạng đó.
Xu hướng nổi bật nhất: Du lịch hoài niệm
88% du khách toàn cầu muốn những chuyến du lịch hoài niệm, sống lại cảm giác quá khứ trong năm 2023. Nhiều người cũng hy vọng đưa gia đình nhiều thế hệ cùng đi. Với khách Việt, theo Booking.com, 94% khách có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm du lịch hoài niệm về những ngày tươi đẹp.
Du khách muốn ghé thăm các địa điểm quay những bộ phim xưa, đến nơi đưa họ trở về thời thơ ấu thân thương, hoặc có thể đắm mình trong không gian thời “ông bà anh”, khi chưa có các phương tiện kỹ thuật số...
Đáng chú ý, xu hướng du lịch hoài niệm được cả du khách thế hệ Gen Y (Millennial, sinh từ những năm 1980 đến cuối 1990) lẫn Gen Z (sinh từ 1997 đến 2012) yêu thích. Do đó, với các địa điểm lưu trú, Booking.com tiết lộ một bí quyết để thu hút khách gia đình đặt phòng, đó là cung cấp mức giá trẻ em có tính cạnh tranh.
Du lịch vượt qua giới hạn bản thân
73% người được hỏi muốn những trải nghiệm thử thách bản thân, bứt phá giới hạn của chính mình, để xem khả năng có thể tới đâu. Với khách Việt, hơn 58% ý kiến cho rằng muốn có chuyến đi vượt khỏi vùng an toàn trong năm 2023.
Khách muốn đến những nơi chốn xa lạ, ít được biết tới, trải nghiệm “sốc văn hóa”. Có du khách muốn đi khắp thế giới thưởng thức các món ăn độc lạ, đáng sợ, như thử loại ớt cay nhất, hay đến những nơi liên quan người ngoài hành tinh...
“Du khách tìm kiếm sự chân thực ở những vùng đất có nền văn hóa khác biệt với mình”, Booking.com nhận định. Do đó, nền tảng này tư vấn ngành du lịch cần giới thiệu để du khách biết về truyền thống, ẩm thực, các chuyến phiêu lưu hấp dẫn, hoặc bất cứ điều gì khác có thể mang lại kỳ nghỉ đáng nhớ.
Du lịch “ngoài vùng phủ sóng”
Hơn nửa du khách khảo sát (55%) cho biết sẽ hướng đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, tạm rời xa thực tế xô bồ. Họ muốn trải nghiệm cuộc sống “ngắt kết nối”, chỉ cần những nhu cầu thiết yếu, học các kỹ năng sinh tồn, như tìm nguồn nước sạch, tự tạo ra lửa, tìm thức ăn...
Với khách Việt, 61% người được hỏi chọn trải nghiệm du lịch theo xu hướng này. Họ muốn hòa mình vào thiên nhiên, tìm đến những ngôi nhà ẩn mình nơi xa, bữa tối bên lửa trại... thay vì các trang thiết bị tiện nghi.
Đồng nghĩa, có thể thấy tiềm năng tăng trưởng của các chuyến đi rời khỏi thành phố, trở về thiên nhiên, thân thiện môi trường, phát triển bền vững. “Nhưng du lịch 'ngoài vùng phủ sóng' không nhất thiết phải sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn. Nhiều du khách sẽ cân nhắc đến chốn hoang sơ mà vẫn đảm bảo tiện nghi, thoải mái, dùng được điện thoại và có internet”, Booking.com lưu ý.
Du lịch cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất
Năm 2023, xu hướng du lịch cải thiện sức khỏe sẽ nâng lên một tầm cao mới, hướng đến sức khỏe tinh thần bên cạnh sức khỏe thể chất. Khảo sát của Booking.com cho thấy 44% du khách toàn cầu muốn các chuyến đi thiền định, chánh niệm, cân bằng tâm trí.
Với khách Việt, 75% ý kiến hướng đến những chuyến đi cải thiện sức khỏe tinh thần, 73% du khách tìm kiếm bình yên tại điểm đến tĩnh lặng. Sức khỏe tình dục cũng được nhiều người quan tâm, khi 45% du khách được hỏi cho biết muốn tìm các chuyến đi lãng mạn để hâm nóng tình cảm.
Theo tư vấn, ngành du lịch phải gây chú ý với những khách hàng này bằng các tiện nghi như spa, phòng tập thể dục cùng các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe khác.
Du lịch cùng công ty, gắn kết thành viên
Sau đại dịch, mô hình làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, song nhiều người cũng đặt ra giới hạn về thời gian, địa điểm làm việc cho bản thân. 2/3 người tham gia khảo sát (66%) muốn có các chuyến đi hoàn toàn vắng bóng công việc trong năm 2023. Với khách Việt, con số này cũng tương đương, khoảng 69%.
Không muốn làm việc khi đi du lịch riêng, nhưng phân nửa ý kiến du khách cho biết sẽ sẵn sàng tham gia các chuyến du lịch của công ty, gắn kết mọi người với nhau. 68% khách Việt được hỏi muốn công ty mình dùng ngân sách tiết kiệm được từ việc chuyển đổi hình thức làm việc, để chi tiêu cho các chuyến nghỉ dưỡng này.
Trước xu hướng đó, Booking.com nói các điểm lưu trú có thể nhắm đến các đoàn khách doanh nghiệp, giới thiệu các tiện ích cho họ.
Du khách tò mò về công nghệ thực tế ảo
Không còn xa lạ, các chủ đề như vũ trụ ảo, thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến. Theo khảo sát, 43% du khách toàn cầu sẽ sử dụng công nghệ để truyền cảm hứng du lịch trong năm 2023. Theo Booking.com, trải nghiệm du lịch “ảo” tuy mới mẻ, song nhiều du khách tin rằng nó khó thay thế những chuyến đi ngoài đời thực.
Dù vậy, trước xu hướng này, ngành du lịch nên đầu tư hình ảnh chất lượng cao, các tour ảo để thu hút du khách tiềm năng, giúp họ hình dung rõ hơn về chuyến đi sắp đến.
Du khách sẵn lòng chi tiêu, nhưng phải xứng đáng
Nhiều du khách sẵn sàng chi tiêu hào phóng cho du lịch, song tình hình kinh tế tác động mạnh, nên trong năm 2023 họ sẽ lưu tâm hơn đến hiệu quả ngân sách du lịch.
Theo đó, 63% du khách Việt sẽ ưu tiên đầu tư cho những chuyến du lịch, nhưng cẩn trọng hơn trong chi tiêu. 75% ý kiến mong muốn trải nghiệm nhận được sẽ tương xứng giá cả.
“Du khách sẽ thắt chặt hầu bao và tận dụng các ưu đãi, các mẹo hay cũng như chọn thời điểm phù hợp”, Booking.com cho biết.
Một số “tip” để hưởng các ưu đãi là du lịch mùa thấp điểm, “né” những lúc cao điểm trong năm, lên kế hoạch cho các chuyến đi từ sớm, tận dụng các chương trình giảm giá, khách hàng thân thiết...
“Dự đoán Du lịch 2023” do Booking.com, nền tảng đặt phòng trực tuyến hàng đầu thế giới, ủy nhiệm, lấy ý kiến 24.179 người có kế hoạch đi công tác, du lịch trong 12-24 tháng tới, kết hợp những dữ liệu nghiên cứu chuyên sâu. Người tham gia đến từ 32 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có 504 người Việt Nam, khảo sát trực tuyến trong tháng 8/2022.
(Nguồn: Phụ nữ mới)