Tiêu hủy 1.850 con vịt dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N6

Thục Quyên |

Sau khi nhận được kết  quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N6 ở đàn gia cầm của hộ ông Nguyễn Văn Thắng và bà Nguyễn Thị Định, thôn Tiên Mỹ II, xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh (Quảng Trị), ngày 11/9/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) phối hợp với Trạm CN&TY huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Lâm tổ chức tiêu hủy 1.850 con vịt trên 5 đàn bị nhiễm bệnh. 

Trước đó, 5 đàn gia cầm có độ tuổi từ 1 – 2 tháng của 5 hộ chăn nuôi với tổng đàn 3.205 con (gồm vịt 3.100 con, gà 80 con, ngan 25 con) tại thôn Tiên Mỹ II, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh với các triệu chứng nghi mắc bệnh cúm gia cầm, đã chết 1.235 con gia cầm các loại; Chi cục CN&TY đã tổ chức kiểm tra và lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Tiêu hủy đàn vịt bị bệnh cúm gia cầm H5N6 tại xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh​
Tiêu hủy đàn vịt bị bệnh cúm gia cầm H5N6 tại xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh​

Cùng với tiêu hủy số gia cầm bị bệnh, Chi cục CN&TY cũng cấp hoá chất và chỉ đạo triển khai công tác tiêu độc khử trùng trên toàn xã, rãi vôi xung quanh khu vực có gia cầm bị bệnh và vùng lân cận. Đồng thời, thông báo tình hình dịch bệnh cho người dân; theo dõi, giám sát chặt chẽ đàn gia cầm của xã; nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia cầm trong vùng dịch; báo cáo và xử lý ngay khi gia cầm có dấu hiệu dịch bệnh. Thống kê, rà soát tổng đàn gia cầm và triển khai tiêm vắc xin cúm gia cầm  trên toàn xã từ ngày 12/9/2020. Tiến hành điều tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn, truy xuất nguồn gốc ổ dịch; chia sẽ thông tin với cơ quan Y tế để phối hợp giám sát.

Được biết, đàn gia cầm nuôi tại huyện Vĩnh Linh chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm vụ xuân theo kế hoạch; riêng tại xã Vĩnh Lâm, từ đầu năm 2020 đến nay, việc tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm định kỳ và tiêm bổ sung nuôi mới không được thực hiện; người chăn nuôi nhiều nơi mua con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, thời tiết diễn biến bất lợi đối với vật nuôi, do đó nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Để ngăn chặn dịch cúm gia cầm tái phát trên địa bàn tỉnh, Chi cục CN&TY đề nghị UBND xã Vĩnh Lâm, Trạm CN&TY huyện tiếp tục theo dõi, giám sát đàn gia cầm, phát hiện sớm dịch bệnh; tổ chức phun tiêu độc hàng ngày tại hộ có gia cầm bệnh trong vòng 7 ngày và tổ chức tiêu độc trên toàn xã; tiêm phòng khẩn cấp vắc xin H5N6 cho đàn gia cầm khỏe mạnh tại ổ dịch, kết thúc trước ngày 15/9/2020. Trạm CN&TY huyện đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, không để đàn gia cầm nuôi đến tuổi chưa được tiêm phòng bị mắc bệnh cúm gia cầm. Báo cáo kịp thời các trường hợp có gia cầm ốm, chết bất thường. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh phối hợp, tổ chức giám sát cúm gia cầm trên người, đặc biệt các đối tượng có tiếp xúc gia cầm bệnh tại xã Vĩnh Lâm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xuất hiện bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại huyện Vĩnh Linh

Thục Quyên |

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) cho biết, sau khi nhận được tin báo xuất hiện bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở xã Hiền Thành và Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Chi cục cùng Trạm CN&TY huyện đã tiến hành kiểm tra. 

Vụ Ngộ độc pate Minh Chay: Vẫn không ai nhận trách nhiệm!

Thùy Linh |

Nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu có liên quan đến Pate Minh Chay chứa độc tố. Vậy “lỗ hổng” nào đã để lọt loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng và gây hại cho người tiêu dùng như vậy ra thị trường?

Tường rào trước cổng trường đổ sập làm một học sinh lớp 5 tử vong

Thanh Mai |

Sáng 11/9, tại Nghệ An, một học sinh lớp 5 không may bị tường rào của nhà dân đổ sập đè trúng dẫn đến tử vong.

Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh

Hoàng Gia |

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi quyết định tạm đình chỉ đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3 Lê Thị Thu Hằng, từ chiều 8/9 đến hết ngày 15/9.