Tin bão mới nhất: Bão số 9 tăng cấp, mạnh nhất lịch sử gần 200 năm

Phương Linh |


Theo tin bão mới nhất, bão số 9 dự báo nhanh chóng mạnh lên cấp 4 trước khi đổ bộ Louisiana vào 29.8, mạnh nhất kể từ năm 1850.

CNN đưa tin, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, vào ngày 28.8, bão số 9 Ida đã di chuyển khỏi Cuba để đến vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ (Gulf Coast) - nơi bão dự kiến ​​sẽ mạnh lên trong vòng 24h trước khi đổ bộ tiểu bang Louisiana vào chiều hoặc tối 29.8. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy cơn bão đã mạnh lên.

Thống đốc tiểu bang Louisiana, John Bel Edwards ngày 28.8 cho biết bão Ida "sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Louisiana kể từ những năm 1850".

"Đây là một cơn bão cực kỳ lớn" - Thống đốc Edwards nhấn mạnh và lưu ý rằng tác động của cơn bão có thể trải dài 241km về phía đông và tây tính từ tâm bão.

Theo tin bão mới nhất, cơn bão số 9 Ida dự kiến sẽ mạnh lên cấp 4 trước khi đổ bộ Louisiana, Mỹ vào 29.8. Ảnh: NHC
Theo tin bão mới nhất, cơn bão số 9 Ida dự kiến sẽ mạnh lên cấp 4 trước khi đổ bộ Louisiana, Mỹ vào 29.8. Ảnh: NHC

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New Orleans LaToya Cantrel đã ra khuyến cáo, để đảm bảo an toàn người dân nên dời đi ngay lập tức.

Người dân trên khắp tiểu bang cũng đang được kêu gọi sơ tán, một số khu vực được lệnh sơ tán bắt buộc.

Hơn 4.000 binh sĩ và phi công thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Louisiana đã được huy động cùng 5.000 người khác để gấp rút tiến hành chuẩn bị trước khi cơn bão đổ bộ, ông Edwards nói với CNN trong cuộc họp báo chiều 28.8.

NHC cho biết cơn bão Ida sẽ mạnh ít nhất cấp độ 4 trước khi đổ bộ vào đất liền. Gió mạnh sẽ bắt đầu hiện diện ở New Orleans vào khoảng 8h sáng 29.8 trước khi cơn bão chính thức đổ bộ vào chiều hoặc tối cùng ngày về phía tây của New Orleans, gần Houma và Thành phố Morgan. 

NHC cảnh báo triều cường nguy hiểm có thể lên tới 4,6m tại thành phố Morgan của Louisiana cho đến cửa sông Mississippi khi bão Ida bắt đầu đổ bộ vào đất liền.

Với sức gió mạnh 241km/h, bão Ida có thể tàn phá nặng nề khiến một số khu vực ở đông nam Louisiana sẽ cần ''vài tuần hoặc vài tháng" mới có khả năng phục hồi, theo thông báo mới nhất về bão từ Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở New Orleans.

Thông báo cũng cảnh báo về thiệt hại đối với các công trình khi lũ lụt có khả năng cuốn trôi nhiều tòa nhà, cũng như nguy cơ gió mạnh gây ra "tình trạng mất điện và mất tín hiệu liên lạc trên diện rộng". Mưa lũ cũng có thể khiến cho nhiều con đường phải dừng lưu thông. Những con đường, cây cầu yếu có nguy cơ bị tàn phá dẫn đến hư hỏng nặng hoặc bị cuốn trôi.

Bão cũng được dự báo ảnh hưởng đến các khu vực dọc theo phía bắc duyên hải vùng Vịnh bắt đầu từ đêm 28.8 đến sáng 29.8, lan rộng trong đất liền qua các khu vực của Louisiana và Mississippi vào đêm 29.8 sang ngày 30.8.

Thống đốc tiểu bang Mississippi Tate Reeves đã ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 28.8. 

Lượng mưa được dự báo có thể lên tới 400mm, với tổng lượng mưa tối đa 500mm tại một số khu vực, có thể xảy ra trên khắp đông nam Louisiana và nam Mississippi cho đến 30.8, khả năng sẽ gây ra các trận lũ lụt và lũ quét.

Bão số 9 Ida được dự báo đổ bộ vào Louisiana vào 29.8, trùng với ngày kỷ niệm 16 năm cơn bão Katrina - cơn bão cấp 3 có sức tàn phá gần 204km/h đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng cho các thành phố dọc theo Bờ Vịnh, từ New Orleans đến Biloxi, Mississippi. Theo báo cáo của NOAA, hơn 1.800 người đã thiệt mạng do ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của bão Katrina ở vùng Vịnh trong những ngày sau đó.

Tại một cuộc họp giao ban ngày 28.8 với Quản trị viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), Deanne Criswell, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi tất cả những người sinh sống trong khu vực đường đi của bão Ida "hãy chú ý và chuẩn bị".

"Cuối tuần này là ngày kỷ niệm cơn bão Katrina, và đó là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng chúng ta phải làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho người dân trong khu vực, đảm bảo rằng chúng ta luôn sẵn sàng ứng phó" - Tổng thống Joe Biden nói.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Mỹ: Bão lớn đe dọa bờ Đông, New York ban bố tình trạng khẩn cấp

Phan An |

Bão Henri đang có sức gió gần 120km/giờ và dự kiến đổ bộ vào Long Island lúc 23 giờ ngày 22/8 (giờ Việt Nam), bão có thể đánh sập nguồn điện của 300.000 người ở Massachusetts.

Dự báo mới nhất về diễn biến tiếp theo của mùa bão 2021 tại Việt Nam

An An |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 7 - 9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Tin bão mới nhất: Bão số 8 di chuyển khó lường vào cuối tuần

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão số 8 Henri có hướng di chuyển phức tạp, gây mưa to, gió lớn vào cuối tuần này.

Ẩm thực miền Trung tìm cách "vượt bão" COVID-19

Hải Nam |

Vốn chưa phát triển xứng tầm lại cộng thêm "cơn bão" Covid-19, ngành ẩm thực miền Trung đang cố gắng liên kết để tồn tại trong đại dịch, cũng như tìm cách vươn lên khi thị trường phục hồi.