Tinh giản tối thiểu 5% biên chế công chức và 10% biên chế sự nghiệp trong giai đoạn 2022- 2026

Nguyễn Vinh |

Ngày 24/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Nội vụ để giám sát tình hình thực hiện biên chế công chức, số người làm việc, hợp đồng lao động và biên chế hội; tinh giản biên chế và giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách năm 2022 và việc xây dựng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức ở xã, thị trấn.

Sở Nội vụ cho biết, năm 2022 việc giao chỉ tiêu biên chế công chức, số người làm việc cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã được thực hiện kịp thời, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Về sắp xếp tổ chức bộ máy đã giảm 2 chi cục, 11 đơn vị sự nghiệp công lập và 8 đơn vị sự nghiệp cấp huyện.

Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại buổi làm việc- Ảnh: NV
Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại buổi làm việc- Ảnh: NV

Việc sắp xếp tổ chức các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập bước đầu đã khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải, thiếu tập trung, lãng phí trong sử dụng nguồn lực đầu tư của Nhà nước, hướng tới tổ chức cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

Về tinh giản biên chế sự nghiệp năm 2022 giảm 322 chỉ tiêu, đạt 2% so với số giao năm 2021. Việc giao quyền tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đúng quy định. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính của 17 xã, thị trấn mới có 258  người, đã giải quyết chế độ, chính sách cho 137 người, hiện nay còn dôi dư 121 người.

Khó khăn nhất hiện nay là số cán bộ, công chức dôi dư khá nhiều, tuổi đời còn rất trẻ, có trình độ, trong lúc đó chính sách hỗ trợ tinh giản biên chế còn thấp, chưa đầy đủ các đối tượng, thời gian phải hoàn thành giải quyết dôi dư theo quy định đến 31/12/2024 nên rất khó khăn trong việc giải quyết dôi dư cán bộ, công chức cấp xã.

Trong khi đó chủ trương của trung ương tiếp tục sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích và dân số theo quy định sẽ khó khăn trong việc giải quyết cán bộ, công chức cấp xã hiện nay đang dôi dư và cán bộ, công chức tiếp tục dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính mới.

Biên chế của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập còn thiếu so với định mức quy định và vị trí việc làm phê duyệt chưa được bổ sung, các quy định thực hiện về xã hội hóa đối với sự nghiệp giáo dục còn chậm trong khi phải tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế nên việc vừa đảm bảo định mức số người làm việc theo quy định, vừa đảm bảo số lượng tinh giản hàng năm là một nhiệm vụ nặng nề, khó thực hiện được.

Về quản lý biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính, số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên, mục tiêu giai đoạn 2022- 2026 toàn tỉnh phải tinh giản tối thiểu 5% biên chế công chức (88 chỉ tiêu) và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương ngân sách nhà nước (1.607 chỉ tiêu).

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khởi phân tích làm rõ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2022 và kế hoạch trong thời gian tới; kết quả tinh giản biên chế năm 2022 và việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện chủ trương  sắp xếp, sáp nhập các thôn, bản, khu phố và các đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cho tỉnh về thực hiện tinh giản biên chế hợp lý, đúng quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tinh giản biên chế giúp tiết kiệm hơn 25.600 tỷ đồng

PV |

Trong quá trình cơ cấu lại đội ngũ, thực hiện tinh giản biên chế, bước đầu phải làm theo hướng cơ học và giao chỉ tiêu cho tất cả các cơ quan, đơn vị giảm 10% thì mới đạt được mục tiêu để ra.

Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và quản lý biên chế

B.A |

Thủ tướng yêu cầu các bộ quản lý ngành, lĩnh vực tập trung ban hành tiêu chí cụ thể phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực, hoàn thành trong quý IV năm 2022.

Năm học 2022-2023: Bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương

TL |

Ngày 29/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 4185/BGDĐT-VPtriển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023.

Đà Nẵng tinh giảm biên chế hơn 500 vị trí lãnh đạo

PV |

 

Ngày 17/8, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và 7 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW.