Tỉnh Quảng Trị chính thức ban hành Bộ nhận diện thương hiệu Du lịch

Nguyễn Đức Tân |

Ngày 30/12/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định số 3281/QĐ-UBND về việc phê duyệt Bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Quảng Trị.


Bộ nhận diện thương hiệu Du Lịch Quảng Trị (viết tắt Bộ nhận diện) chính thức được ra mắt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và tiềm năng du lịch của tỉnh. Bộ nhận diện không chỉ thể hiện sự sáng tạo, hiện đại mà còn khẳng định cam kết của tỉnh Quảng Trị trong việc phát triển du lịch bền vững nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tổng quan Bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Quảng Trị
Tổng quan Bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Quảng Trị

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Trị bao gồm logo, khẩu hiệu, hệ thống màu sắc, hình ảnh và các ấn phẩm truyền thông nhằm giới thiệu một cách rõ nét các giá trị văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đặc sắc của tỉnh.

Logo truyền tải hình ảnh Du lịch Quảng Trị bằng ngôn ngữ thiết kế đồ họa cô đọng và khái quát cao, giàu tính biểu tượng, đi sâu khai thác tính ước lệ và đồng hiện trong tạo hình, kết hợp với với phong cách tươi trẻ, năng động, hiện đại, mang lại sự đa chiều cho ý nghĩa...

Từ đó, giúp nhận diện Du lịch Quảng Trị như một điểm đến giàu bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử hào hùng, một “miền tâm linh” sâu lắng của người Việt, nơi có thiên nhiên phong phú... luôn vươn mình hướng đến một tương lai hòa bình - thịnh vượng, mời gọi du khách gần xa đến và trải nghiệm.

Nền bố cục của logo du lịch Quảng Trị được thiết kế theo hình tròn mở, tượng trưng cho sự sinh động và phát triển không ngừng. Các mảng hình, đường nét và khoảng trống được sắp xếp hài hòa, hợp lý tạo nên sự cân đối giữa động và tĩnh, nhấn mạnh và nhẹ nhàng, góp phần tạo nên một tổng thể thẩm mỹ thống nhất và ấn tượng.

Thiết kế này không chỉ giúp logo trở nên dễ nhớ, dễ nhận diện mà còn thu hút sự chú ý của người xem. Với cấu trúc đơn giản nhưng tinh tế, logo đảm bảo có thể dễ dàng thi công trên mọi chất liệu và kích thước, mang lại sự linh hoạt và tính ứng dụng cao.

Hình tượng trong logo Du lịch Quảng Trị được kết hợp sáng tạo giữa những biểu tượng đặc trưng của quá khứ và hiện tại. Thành Cổ Quảng Trị - di tích lịch sử oai hùng của vùng đất này, được khắc họa rõ nét, kết hợp với hình ảnh chim Bồ câu cách điệu đang tung cánh giữa bầu trời, biểu trưng cho sự hồi sinh, khát vọng hòa bình và phát triển không ngừng.

Hình ảnh này không chỉ phản ánh khát vọng vươn lên của Quảng Trị mà còn là ước nguyện chung của toàn nhân loại về Hòa bình và Thịnh vượng. Nhóm hình tượng này thể hiện sự kết nối, hòa quyện giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, tạo nên nét đặc trưng độc đáo, riêng biệt của du lịch Quảng Trị, một điểm đến đầy tiềm năng và ý nghĩa.

Màu sắc của logo du lịch Quảng Trị được thiết kế tươi sáng và hài hòa, sử dụng sự kết hợp giữa các màu tương phản và màu bổ túc để truyền tải những ý nghĩa sâu sắc. Màu đỏ và tím đỏ đại diện cho yếu tố truyền thống, sự hào hùng của quá khứ và mang đậm tính “thiêng liêng” của mảnh đất này.

Màu vàng và cam tượng trưng cho ngọn lửa, mặt trời, trái chín, sức sống mãnh liệt, sự hồi sinh, hội tụ năng lượng mới và sự thịnh vượng. Màu xanh biển, xanh lá và xanh hòa bình biểu trưng cho bầu trời rộng lớn, mầm sống, sự thịnh vượng và niềm hy vọng, khao khát hướng tới hòa bình và tương lai tươi sáng. Các sắc màu này không chỉ tạo nên một thiết kế nổi bật mà còn góp phần khắc họa rõ nét bản sắc và thông điệp của du lịch Quảng Trị.

Các chiến lược quảng bá sẽ được triển khai rộng rãi qua các kênh truyền thông, sự kiện du lịch, và các hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Bộ nhận diện này cũng góp phần khẳng định Quảng Trị là điểm đến du lịch lý tưởng, không chỉ với các di tích lịch sử như Thành Cổ Quảng Trị, Địa đạo Vĩnh Mốc, mà còn với các bãi biển đẹp, hệ sinh thái phong phú và những món ăn đặc sản hấp dẫn.

Mảnh đất Quảng Trị không đơn thuần chỉ là địa danh của một địa phương mà trải qua những tháng năm dài phải hứng chịu, đối mặt biết bao chông gai, giông bão, đã thành một “vùng đất thiêng”, điểm đến tâm linh, điểm hẹn Hòa bình, là niềm tự hào về một thời hào hùng, bất khuất, bền bỉ chiến đấu, hi sinh vì khát vọng Hòa bình của dân tộc Việt Nam.

“Đất thiêng hội tụ” sẽ trở thành tên gọi thân thương mà người dân cả nước dành cho Quảng Trị, đồng thời, truyền đi thông điệp: Mảnh đất này chính là “điểm hội tụ” của văn hóa, lịch sử, hồn thiêng sông núi và của lòng người; hội tụ để khơi dậy đoàn kết, hữu nghị, hòa bình và phát triển.

Đến với Quảng Trị, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hình thức du lịch phong phú: Du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch lễ hội và du lịch biển; Hãy đến và khám phá Quảng Trị - mảnh đất hội tụ của quá khứ hào hùng, hiện tại rực rỡ và khát vọng vươn xa, nơi đang ngày càng khẳng định dấu ấn của mình trên bản đồ du lịch thế giới.

Bộ nhận diện Thương hiệu Du lịch Quảng Trị sẽ mở ra một chương mới trong việc phát triển ngành du lịch tỉnh Quảng Trị, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội và thành công trong tương lai.

Một số hình ảnh về Hệ thống ứng dụng Bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Quảng Trị:

 
 
 

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Trị trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị (IPA) thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan đối với Bộ nhận diện Thương hiệu du lịch tỉnh Quảng Trị theo quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức thông tin, quảng bá, sử dụng và ứng dụng có hiệu quả Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Quảng Trị trong các hoạt động chính trị, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nhằm góp phần đưa hình ảnh du lịch Quảng Trị xuất hiện chuyên nghiệp, ấn tượng, lan tỏa rộng rãi trong nước và nước ngoài.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tận tụy bảo tồn, truyền thụ các giá trị văn hóa của bản làng

Sỹ Hoàng |

Đối với đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô thì nhạc cụ, làn điệu dân ca, trang phục thổ cẩm... được xem là “linh hồn”, góp phần làm nên văn hóa đặc sắc được lưu giữ, bảo tồn qua nhiều thế hệ. Các nghệ nhân (tiếng Vân Kiều là “Coài chieng”, “Coài xơợ”) đang âm thầm nắm giữ “linh hồn” để tiếp tục truyền thụ nghề dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ; sưu tầm, bảo tồn nhạc cụ cùng các làn điệu dân ca Vân Kiều, Pa Kô.

Độc đáo, hấp dẫn Chợ phiên biên giới Lao Bảo

Thanh Hải |

Chợ phiên biên giới Lao Bảo là hoạt động văn hóa, giao thương hàng hóa lần đầu tiên được UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa tổ chức tại Trung tâm Thương mại Lao Bảo nhằm giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa, tiềm năng, thế mạnh về du lịch và kinh tế biên mậu; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây còn là dịp để các nghệ nhân dân gian, những người yêu văn hóa, nghệ thuật ở trong và ngoài khu vực Lao Bảo, huyện Hướng Hóa cùng một số bản thuộc đất nước Lào gặp gỡ, giao lưu, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cư dân hai bên biên giới, củng cố và tăng cường tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác và tin cậy lẫn nhau giữa hai đất nước Việt Nam - Lào.

Giữ nhịp cồng chiêng giữa đại ngàn

Nhơn Bốn |

Hơn 60 năm theo đuổi niềm đam mê cồng chiêng, nghệ nhân Hồ Song Hào (74 tuổi), ở thôn Xóm Mới, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), không chỉ nắm vững kỹ năng và sử dụng điêu luyện mà còn tích cực tham gia vào việc truyền dạy, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Nhiều thế hệ trẻ ở vùng miền núi phía Tây huyện Vĩnh Linh nhờ sự hướng dẫn, dìu dắt của ông đã biết sử dụng cồng chiêng một cách thành thạo và lan tỏa niềm đam mê nhạc cụ, khí nhạc của dân tộc mình.

Điểm đến như 'Đà Lạt thu nhỏ' ở Quảng Trị, ngày có 4 mùa, hút khách ghé thăm

Thảo Trinh |

Ngoài thời tiết thuận lợi, ngày có đủ 4 mùa, điểm đến được ví như “tiểu Đà Lạt trong lòng Quảng Trị” còn hút khách bởi phong cảnh đẹp, có nhiều trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên.