Tọa đàm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan

Lê An |

Ngày 16/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức tọa đàm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hà Lan - Việt Nam (1973 - 2023). Tham dự buổi tọa đàm có bà Marieke Walraven, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh; về phía tỉnh Quảng Trị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam. Buổi tọa đàm được thực hiện bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Hà Lan trong suốt thời gian qua. Cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác tích cực, hiệu quả của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và các tổ chức của Hà Lan, đội ngũ chuyên gia, các nhà tài trợ, các bạn tình nguyện viên, các cán bộ, nhân viên đang làm việc cho các chương trình, dự án hợp tác, đầu tư, hỗ trợ nhân đạo tại tỉnh Quảng Trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu chào mừng tại buổi tọa đàm - Ảnh: L.A
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu chào mừng tại buổi tọa đàm - Ảnh: L.A

Đặc biệt là các hoạt động của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) đã và đang triển khai tại Quảng Trị mang lại những thay đổi đáng kể, đặc biệt là chương trình chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương.

Nhấn mạnh, sau chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tới Việt Nam vào tháng 4/2019, Hà Lan và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện. Kể từ đó, hai bên đã triển khai hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đại biểu thăm mô hình trồng cà phê liên kết với Công ty Hoian roastery xuất khẩu cho thị trường Hà Lan - Ảnh: L.A
Đại biểu thăm mô hình trồng cà phê liên kết với Công ty Hoian roastery xuất khẩu cho thị trường Hà Lan - Ảnh: L.A

Hiện nay, Hà Lan là nhà đầu tư Châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Mới đây nhất, chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 12/2022 đã khẳng định quyết tâm hợp tác của Việt Nam, góp phần thắt chặt và nâng tầm hơn nữa quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hà Lan.

Năm 2023 mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Hà Lan khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đó là hợp tác trong ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh được chứng nhận FSC đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: L.A
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh được chứng nhận FSC đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: L.A

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam mong muốn qua buổi tọa đàm sẽ góp phần vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan. Đồng thời là cơ hội để các bên liên quan cùng quan tâm về hành động cho một tương lai với triển vọng hợp tác mới, to lớn và tươi sáng hơn nữa. Trong đó, chú trọng nhiều hơn đến hợp tác văn hóa, phát triển thương mại, giải quyết những thách thức toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu, khai thác kinh tế biển, nông nghiệp bền vững và quản lý nước.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam Marieke Walraven bày tỏ ấn tượng về sự phát triển vượt trội của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng trong 5 thập kỷ qua và tự hào Hà Lan đã và đang là một đối tác tin cậy thông qua quá trình chuyển đổi ấn tượng này. Đồng thời khẳng định, tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và năng lượng bền vững.

Bà Marieke Walraven, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam trồng cây xanh tại điểm sạt lở thuộc xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.A
Bà Marieke Walraven, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam trồng cây xanh tại điểm sạt lở thuộc xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.A

Theo bà Marieke Walraven, Hà Lan hiện là nhà đầu tư Châu Âu lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh nông nghiệp, công nghiệp hàng hải, kỹ thuật, công nghệ cao. Các doanh nghiệp Hà Lan đang dành mối quan tâm rất lớn đối với Việt Nam, nhiều phái đoàn thương mại đang kết nối cho các cơ hội đầu tư hợp tác ở Việt Nam.

Trong đó, điểm nổi bật đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư là những kế hoạch tham vọng cho tương lai của Việt Nam. Đặc biệt, cam kết trung hòa carbon vào năm 2050 là một ý tưởng táo bạo và đáng ngưỡng mộ. Đồng thời khẳng định, Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế - xã hội bền vững và toàn diện. Qua đó, tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan, các đại biểu đã đi thăm một số mô hình dự án do Chính phủ Hà Lan tài trợ, trồng cây xanh tại điểm sạt lở thuộc xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bổ nhiệm bà Phạm Thu Hằng làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao

Thanh Mai |

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao là bà Lê Thị Thu Hằng, hiện giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Đakrông: Nam thanh niên trả lại hộ chiếu cho 2 du khách Hà Lan đánh rơi

Lê Trường |

Ngày 29/4, thông tin từ Công an huyện Đakrông (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa trả lại các giấy tờ, hộ chiếu cho 2 du khách người Hà Lan đánh rơi tại xã Đakrông.

Bộ Ngoại giao lên tiếng thông tin một số thi thể nghi người Việt trôi dạt trên biển

Thanh Mai |

Bà Phạm Thu Hằng cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp với Đài Loan xác minh thông tin.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu Hải Dương Địa chất 4 Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Thanh Mai |

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông.