Tràn lan bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc bán qua mạng

Diệu Linh |

Khác với mọi năm, do COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, năm nay thị trường bánh trung thu trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội diễn ra sôi động hơn bao giờ hết. Với phong phú chủng loại, kiểu dáng, màu sắc hấp dẫn nhưng lại được bán với giá siêu rẻ nên những sản phẩm này đang được nhiều khách hàng lựa chọn mà bỏ qua sự lo ngại về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng trong nước như Kinh đô, Bibica… có mức giá giao động từ 30.000 - 60.000 đồng/cái thì hiện nay, trên thị trường xuất hiện hàng loạt loại bánh trung thu “gắn mác” nhà làm hay bánh trung thu mini được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc, được rao bán rầm rộ trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội với giá chỉ từ 4.000 đồng/cái. Mức giá siêu rẻ, đủ mùi vị, kiểu dáng bắt mắt cùng với lợi thế mua bán tiện lợi trên thị trường online giúp hạn chế được nguy cơ lây lan dịch bệnh nên những sản phẩm này đang được một số người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.

Bánh trung thu chất lượng kém được rao bán qua mạng - Ảnh: T.L​
Bánh trung thu chất lượng kém được rao bán qua mạng - Ảnh: T.L​

Thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao, các hội nhóm rao vặt trên facebook cũng liên tục đăng bán sản phẩm này. Chủ tài khoản facebook có tên Thanh Ng. đã liên tục đăng bài bán bánh trung thu mini, thu hút nhiều người quan tâm với nội dung: “Bánh trung thu về số lượng lớn với đủ các vị: Đậu đỏ, đậu xanh, thập cẩm, trứng muối, dâu tây… Giá bán lẻ mỗi hộp 10 cái chỉ 40.000 đồng, tính ra chỉ 4.000 đồng/cái mà khách tha hồ thưởng thức đủ vị, hơn hẳn bánh trung thu truyền thống!”.

Khi có khách hàng băn khoăn về thời hạn sử dụng thì người bán chỉ khẳng định rằng bánh mới sản xuất, vừa mới nhập về kho, thời hạn sử dụng tùy thuộc vào từng vị, tuy nhiên hầu hết thời gian sử dụng của bánh đều còn trên 6 tháng. Chị Trần Hồng V., một người bán hàng online trên địa bàn thành phố Đông Hà đăng bài với nội dung: “Bánh nhà em làm thủ công đảm bảo chất lượng, nói không với phẩm màu. Vỏ bánh được làm từ hoa đậu biếc sấy khô, nghệ tươi, chanh dây, củ dền…, nhân đậu xanh, trà xanh siêu ngon. Hộp 6 cái giá chỉ 50.000 đồng”. Có thể thấy, những chiếc bánh “nhà làm” này đang đặt ra những nghi ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm khi mà giá của nó còn rẻ hơn giá đạt chuẩn của các nguyên liệu làm ra.

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Tuy nhiên, việc rao bán các loại bánh trung thu giá rẻ vẫn diễn ra tự phát, tràn lan trên mạng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các đối tượng kinh doanh sản phẩm này khá đông đảo, thường sử dụng tên giả, địa chỉ giả nên cơ quan chức năng rất khó khăn để kiểm soát về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thành phần dinh dưỡng cũng như các công đoạn sản xuất và bảo quản. Chị Hồ Thị Ánh, ở phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà chia sẻ: “Bánh dẻo, bánh nướng là món ăn không thể thiếu của gia đình tôi trong dịp Tết trung thu. Hiện tại trên facebook, zalo của tôi có rất nhiều bạn bè chào mời mua bánh với đủ các mùi vị, kiểu dáng nhưng nhìn chung đều có giá rất rẻ so với các thương hiệu uy tín nên tôi cảm thấy không yên tâm về chất lượng của các sản phẩm này”.

Sự nỗ lực của cơ quan chức năng là chưa đủ để giải quyết triệt để các sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, chất lượng đang rao bán tràn lan trên thị trường online. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của người thân, gia đình, người tiêu dùng nên chủ động tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn, sử dụng bánh trung thu. Mỗi người dân cần có thái độ kiên quyết từ chối các mặt hàng không rõ xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không hạn sử dụng rõ ràng, tránh “rước họa vào thân” vì ham rẻ mà mua những loại bánh kém chất lượng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phó Thủ tướng: Không được chủ quan mà cần chủ động ứng phó bão số 5

PV |

Đây là cơn bão rất lớn, có khả năng đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường, do đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cần cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan. Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ.

Người nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng chính sách, ưu đãi gì?

Phạm Đông |

Theo luật sư, từ ngày 30.5.2015 đến hết ngày 31.12.2021, những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định số 108 nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

Bão số 5 Noul hướng thẳng Quảng Bình - Đà Nẵng

Thảo Anh |

Hồi 13h ngày 16.9, vị trí tâm bão số 5 Noul ở vào khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 116,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ),giật cấp 10.

Bất ngờ 500ha rừng trồng trên đất rừng bị lấn chiếm "vô chủ"

Hưng Thơ |

Gần 500ha đất rừng bị lấn chiếm rồi trồng cây keo tràm ở xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) hiện không có người nhận là chủ sở hữu. Chính quyền đang bàn bạc phương án, nếu không có người nhận sẽ khai thác cây rồi sung công quỹ, còn đất sẽ đem chia cho người dân canh tác.