Trao giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2023

Tây Long |

Ngày 9/10, lễ tổng kết 5 năm cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị và trao giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh năm 2023 diễn ra tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, từ năm 2019 đến nay, các cấp, ngành, đơn vị, trường học trong tỉnh đã tích cực tổ chức, triển khai cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị, tạo không khí thi đua sôi nổi.

Từ năm 2021 đến nay, hàng năm, 9/10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện đảo Cồn Cỏ) đều triển khai vòng thi ở cấp mình, qua đó lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc để dự thi cấp tỉnh. Nhờ sự quan tâm ấy, chất lượng cuộc thi ngày càng nâng cao.

 
 Trao giải Nhất cho các học sinh có bài dự thi xuất sắc - Ảnh: T.L

Trong 5 năm qua, học sinh trên địa bàn đã gửi hơn 63.000 bài đến tham dự cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị.

Qua chấm giải ở huyện, thị xã, thành phố, các bài dự thi chất lượng nhất được lựa chọn vào vòng thi cấp tỉnh, sau đó tiếp tục được ban tổ chức, ban giám khảo tinh chọn gửi dự thi toàn quốc.

Từ năm 2019 đến năm 2022, có 25 bài dự thi của học sinh Quảng Trị đã đoạt giải cao tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc.

Năm nay, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị 2023 tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh ở các cấp học trên địa bàn. Có tổng cộng 8.829 bài dự thi đã được gửi đến ban tổ chức cuộc thi cấp huyện, thị xã, thành phố.

Sau khi chọn lọc, các địa phương đã gửi 432 bài dự thi chất lượng cao cho ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi cấp tỉnh.

Qua quá trình làm việc khách quan, nghiêm túc, ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi cấp tỉnh đã thống nhất chọn các bài thi xuất sắc nhất để trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 27 giải chuyên đề.

Theo ghi nhận, bên cạnh giới thiệu sách, nhiều bài dự thi lựa chọn hình thức sáng tác với những tác phẩm kịch, truyện ngắn, truyện tranh... đặc sắc.

Trong bài dự thi của mình, các học sinh cũng đã đưa ra nhiều giải pháp hay để phát triển văn hóa đọc; sử dụng song ngữ; xây dựng các video giới thiệu ấn tượng.

Đặc biệt, nhiều học sinh đã có những cách làm hay để góp phần phát triển văn hóa đọc, thể hiện rõ vai trò “đại sứ văn hóa đọc” của mình.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh đã đánh giá lại những kết quả đạt được cũng như điểm tồn tại, hạn chế của cuộc thi.

Nhiều giải pháp, kiến nghị cũng đã được ban tổ chức đưa ra, gửi gắm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của cuộc thi trong thời gian tới. Năm nay, tổng cộng 52 giải được trao cho các cá nhân có bài dự thi chất lượng.

Giải Nhất của cuộc thi được trao cho các em: Nguyễn Ngọc Huy, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong; Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi, TP. Đông Hà, hiện là học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Đông Hà và Hà Phương Nhi, học sinh Trường THCS&THPT Bến Quan, huyện Vĩnh Linh. Cũng tại chương trình, 4 đơn vị đạt thành tích xuất sắc đã được ban tổ chức vinh danh và trao giải tập thể.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lần đầu tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

PV |

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 21/8: Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất với chủ đề "Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người" sẽ diễn ra tại tỉnh Lai Châu từ ngày 6 - 8/10.

Chuyển giao điểm di tích Trường Bồ Đề, Ngã ba và Nhà thờ Long Hưng cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý

Thanh Trúc |

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam vừa ký quyết định phân cấp quản lý di tích thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972. Theo đó, hai điểm di tích: Trường Bồ Đề, Ngã ba và Nhà thờ Long Hưng được giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý từ ngày 7/8/2023, thay thế nội dung Quyết định số 706/QĐ-UB ngày 12/7/1996 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phân cấp quản lý di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đối với 2 điểm di tích nêu trên.

Hơn 1.000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao, du lịch

PV |

Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ nhất đã khai mạc vòng chấm sơ khảo vào chiều 3/8 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Đình Thi |

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ​ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về tình hình hoạt động VH,TT&DL tỉnh Quảng Trị 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và năm 2024. UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự làm việc.