Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” và hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”

Q.H |

Ngày 25/7, Viện Phim Việt Nam phối hợp với Sở VH,TT&DL, Sở Ngoại vụ Quảng Trị cùng các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” và hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”. Tham dự có UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương Bùi Trường Giang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng trước những khởi sắc của mảnh đất Quảng Trị. Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, cán bộ, người dân trong tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gặt hái những thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH, đặc biệt là làm tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, góp thêm tiếng nói, tạo thêm hành động giúp Quảng Trị hội nhập, đổi mới và phát triển.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cắt băng khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” - Ảnh: Q.H
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cắt băng khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” - Ảnh: Q.H

Đánh giá cao ý tưởng tổ chức triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức”, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, đây là thời khắc để mọi người nhìn lại, lắng đọng và chiêm nghiệm thông điệp về hòa bình để cùng nhau tiến tới, vì Quảng Trị ngày càng phát triển.

Được tổ chức tại Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh, triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” kéo dài đến ngày 27/7/2022. Triển lãm trưng bày khoảng 200 bức ảnh, áp phích và hiện vật về Quảng Trị qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế. Các bức ảnh, áp phích và hiện vật được trưng bày với 4 chủ đề: “Hồi ức Quảng Trị”, “Đoàn kết quốc tế vì Quảng Trị”, “Hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh”, “Quảng Trị - Điểm đến an toàn và thân thiện”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam và đại diện các tổ chức, dự án xem những bức ảnh tại triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” - Ảnh: Q.H
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam và đại diện các tổ chức, dự án xem những bức ảnh tại triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” - Ảnh: Q.H

Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” đã để lại nhiều ấn tượng, xúc cảm cho người xem. Ông Ad Spijkers, Cố vấn Viện Joris Ivens Châu Âu, nguyên đại diện Tổ chức Lương thực – Nông nghiệp Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: “Tôi rất xúc động khi xem những bức ảnh, áp phích và hiện vật tại triển lãm này. Qua triển lãm, tôi thấy một Quảng Trị hồi sinh mạnh mẽ sau chiến tranh, đang vươn lên, ngày một phát triển. Làm nên sự phát triển của Quảng Trị, thật vui vì có sự đóng góp của các tổ chức phi chính phủ”.

* Sáng cùng ngày, hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Trung tâm Dịch vụ hội nghị tỉnh.

Đề dẫn hội thảo, Phó Viện trưởng điều hành Viện Phim Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng khẳng định, hội thảo được tổ chức với mong muốn tri ân các anh hùng liệt sĩ, quân dân Quảng Trị và những người bạn quốc tế. Gửi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Phó Viện trưởng điều hành Viện Phim Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng tin tưởng, hội thảo sẽ có nhiều ý kiến, đóng góp quý báu góp phần tôn vinh giá trị lịch sử của mảnh đất Quảng Trị anh hùng và khơi dậy quyết tâm vươn lên vì một tương lai tươi sáng, đầy hy vọng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 10 tham luận tập trung vào 4 chủ đề chính gồm: Ký ức chiến trường; những giá trị của di sản điện ảnh cách mạng; sự hỗ trợ trong nước và quốc tế đối với Quảng Trị; Quảng Trị hôm nay với sự phát triển như một điểm đến an toàn, thân thiện.

Các tham luận được trình bày một cách chân thực, giàu cảm xúc. Cùng với chia sẻ những ký ức, nhiều cựu chiến binh, phóng viên chiến trường, nhà hoạt động xã hội, nhà quản lý, nghiên cứu điện ảnh tham gia hội thảo gửi gắm mong muốn mọi người cùng chung tay đấu tranh, giữ gìn, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho nhân loại, quê hương, đất nước và góp sức hỗ trợ cán bộ, người dân Quảng Trị, đặc biệt là giúp xây dựng vùng đất này thành một không gian văn hóa vì hòa bình.

Toàn cảnh hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình” - Ảnh: Q.H
Toàn cảnh hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình” - Ảnh: Q.H

Giới thiệu khái quát về lịch sử, truyền thống của mảnh đất, con người Quảng Trị tại hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định, đến với Quảng Trị hôm nay, mỗi người sẽ hiểu được sự khốc liệt, bạo tàn của chiến tranh và giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; đồng thời tưởng niệm, tri ân những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh.

Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước, niềm tự hào chung về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Đánh giá cao nỗ lực, tinh thần làm việc trách nhiệm, sự phối hợp thực hiện nhịp nhàng của Viện Phim Việt Nam cùng các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc và nhấn mạnh, cùng với hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”, triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” là sự kiện có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh trong năm 2022, kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, hướng đến Lễ hội Vì Hòa bình. Mong muốn sự kiện này sẽ góp phần tôn vinh giá trị lịch sử của một miền quê anh hùng với những người con kiên trung, anh dũng; khơi dậy quyết tâm chung tay vì một tương lai tươi sáng, đầy hy vọng cho tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Quảng Trị đoạt 1 giải B, 3 giải Khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV lần thứ XXVII

Kăn Sương |

Ngày 25/7, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) lần thứ XXVII - năm 2022. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn cùng nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa tham dự.

Triển lãm 'Chế độ Y quan triều Nguyễn' tại Huế

PV |

Trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Festival Huế 2022, chiều 27/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm “Chế độ Y quan triều Nguyễn”.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Triển lãm 'Kiều và pháp lam Huế'

PV |

Hưởng ứng Tuần lễ Festival Huế 2022, ngày 25/6, Triển lãm “Kiều và pháp lam Huế” đã khai mạc tại Cung An Định (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) thu hút đông đảo du khách tới tham quan, thưởng lãm một loại hình nghệ thuật độc đáo phát triển rực rỡ dưới triều đại nhà Nguyễn.

Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ”

Thanh Hải |

Ngày 28/4, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ” nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972-2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022). Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự buổi lễ.