Trong thời điểm dịch COVID-19, nên đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán?

Viên Viên |

Trong thời điểm hiện tại nên đầu tư vào đâu để an toàn và sinh lợi cao là câu hỏi lớn của các nhà đầu tư trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và không biết khi nào kết thúc.

Bất động sản không còn nhiều tiềm năng

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng – nguyên Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D), Viện kinh tế và quản lý TP.HCM, hiện nay có 3 loại hình đầu tư được xem là thu hút thời điểm này là vàng, chứng khoán và bất động sản. Và dù đầu tư ở lĩnh vực nào đều dựa vào 3 tiêu chí: tài sản có thể bảo toàn đồng vốn, tính thanh khoản và tiêu chí sinh lời.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng – nguyên Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D), Viện kinh tế và quản lý TP.HCM.
Ông Nguyễn Hoàng Dũng – nguyên Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D), Viện kinh tế và quản lý TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dũng, hiện nay bất động sản trên toàn thế giới đang có xu hướng “đóng băng”. Lượng cung bất động sản nhà phố liền kề, biệt thự, nghỉ dưỡng, chung cư cao cấp khá lớn trong vòng 5 năm trở lại đây. Hầu hết phân khúc bất động sản này để đáp ứng cho những người có thu nhập cao. Trong khi đó những sản phẩm bất động sản dưới 1 tỷ gần như biến mất khỏi thị trường, trong khi loại hình này có nhu cầu thực tế rất cao.

Chuyên gia này đánh giá, trong thời điểm này đầu tư bất động sản không phải là bước đi khôn ngoan vì tính thanh khoản của bất động sản yếu, không phải lúc nào cũng có thể bán được, đặc biệt là các bất động sản cao cấp như phân khúc nghỉ dưỡng hay biệt thự….

Một yếu tố cần nhắc đến đó là bất động sản phụ thuộc rất lớn vào nền kinh tế, kinh tế đi xuống đồng nghĩa bất động sản đi xuống. Và phải mất một thời gian dài để phục hồi.

Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng trong những tháng tới, đại dịch COVID-19 có thể kéo dài và kinh tế thế giới phải mất từ 10- 20 năm nữa mới khôi phục lại trạng thái bình thường. Nên đầu tư bất động sản không phải là lựa chọn ở thời điểm này.

Chứng khoán, kênh đầu tư nhiều rủi ro

Theo chuyên gia, thời điểm kinh tế có nhiều bất ổn như hiện nay thì kênh đầu tư chứng khoán bị loại đầu tiên vì tính an toàn vốn ở loại hình này rất thấp. Chưa kể thị trường chứng khoán đang dao động mạnh và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

 

Ta có thể thấy từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trum lên nắm quyền, sàn chứng khoán của New York chao đảo liên tục. Chỉ cần một quyết định chính trị từ nhà trắng đưa ra thì làm tăng hoặc giảm giá cổ phiếu đột biến.

Điều đó chưa kể các công ty, các tập đoàn trên sàn giao dịch chứng khoán cũng đang gặp khó khăn vì cái chuỗi kinh doanh bị đứt gãy vì dịch bệnh, pháp lý chưa ổn định. Các công ty lên sàn liên tục sáp nhập, giải thể, mua bán, tái cấu trúc, chuyển ngành nghề…Nên giá cổ phiếu trên sàn có tính chất dẫn dắt cho toàn bộ thị trường đang chao, đảo khó dự đoán được.

Sự bất ổn từ thị trường New York, Tokyo, London, Singapore, Trung Quốc…Tất cả chỉ số chứng khoán đều không ổn định nên rất bất an cho nhà đầu tư nếu muốn dùng một số tiền lớn để đầu tư một cách nghiêm túc.

Điều này chưa kể những bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, dịch bệnh COVID-19 và cả sự cạnh tranh giữa các quốc gia, không thống nhất về hệ tư tưởng dẫn đến sự chia rẽ, cụ thể nhất là Brexit của nước Anh khi rời khỏi liên minh châu Âu.

Vì vậy mà dòng tiền của hệ thống chứng khoán không có một cái quy luật rõ ràng để người ta dự báo một cách chính nó sẽ tăng hay giảm mã nào, cổ phiếu nào, nhóm nước…Vì vậy đầu tư chứng khoán là kênh đầy rủi ro.

Tuy nhiên, với nhiều nhà đầu tư chứng khoán thời điểm hiện tại được xem có khả năng sinh lời tốt. Vì giá chứng khoán đang rất rẻ và có thể sẽ rẻ hơn. Nếu mua vào tại thời điểm này với giá rẻ để bán ra khi dịch bệnh được khống chế, kinh tế phục hồi thì chắc chắn sẽ có lời. Tuy nhiên rủi ro cao vì không ai biết khi nào dịch bệnh chấm dứt và thời điểm nào kinh tế phục hồi.

Vậy nên nếu quyết định đầu tư chứng khoán trong thời điểm này, nên chọn mua cổ phiếu của những công ty, nhà phát hành có kiểm toán độc lập bởi những công ty kiểm toán lớn trên thế giới, có uy tín và thị phần lớn trên thị trường.

Vàng là kênh đầu tư an toàn nhất hiện nay?

Vàng là một loại vật ngang giá đặc biệt và mấy trăm năm nay người ta không từ bỏ nó. Bởi vì vàng đổi ra tất cả các mặt hàng khác rất dễ, bất cứ một giao dịch nào người ta cũng có thể tính ra vàng một cách nhanh chóng. Nên vàng có độ tin cậy rất cao, giá trị ổn định, có tính thanh khoản cao nhất vì bán đi lúc nào cũng có người mua.

 

Theo chuyên gia, giá vàng thường đi ngược với diễn biến của kinh tế. Kinh tế càng khủng hoảng, giá vàng càng lên cao. Những bất ổn về chính trị, chiến tranh thương mại và dịch bệnh khiến đồng đô la Mỹ đang bị giảm giá so với đồng Euro hoặc đồng Yên Nhật Bản do Chính phủ Mỹ đang phải tái cấu trúc lại toàn bộ ngành kinh tế để kích thích tăng trưởng.

Điều này chưa kể Mỹ đưa ra gói hỗ trợ ngàn tỷ đô la cho toàn bộ đất nước do dịch bệnh. Giá trị của đồng đôla Mỹ chưa lúc nào nhộn nhịp như lúc này dẫn đến nguy cơ lạm phát cao. Cho nên với việc giảm giá của đồng đôla Mỹ, thì vàng nơi trú ẩn thứ hai an toàn nhất hiện nay.

Cộng với tâm lý của người dân đang có xu hướng mua vàng cao vì nhu cầu đầu tư, tích trữ… để bảo đảm an toàn, trong khi các kênh kinh doanh khác đang bị bế tắc, giảm sút niềm tin.. Điều đó làm cho nguồn cầu của vàng cao hơn bao giờ hết.

Theo dự báo của các nhà kinh tế thì sắp tới nhu cầu mua tích trữ sẽ tăng lên 30% và giá vàng tiếp tục tăng trong tương lai. Như vậy có thể thấy vàng là kênh đầu tư an toàn và sinh lời cao nhất hiện nay.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thừa Thiên-Huế: Dịch vụ 'xe ké' đưa người từ vùng dịch về trốn cách ly

Đỗ Trưởng |

Khi xe chạy đến thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế), Minh thả 6 khách xuống phía sau chốt kiểm soát dịch bệnh thứ nhất để khách đi bộ theo đường biển.

Một công nhân tử vong do bị sét đánh

Q.H |

Ngày 8/8/2020, theo thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa  (Quảng Trị), một công nhân trồng, chăm sóc cây mắc ca cho doanh nghiệp trên địa bàn vừa tử vong do bị sét đánh.

Quảng Trị dừng các tuyến vận tải hành khách đến Huế, Quảng Nam

Công Điền |

Các tuyến vận tải hành khách từ tỉnh Quảng Trị đi Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam sẽ phải tạm dừng hoạt động trong bối cảnh địa phương này vừa có 2 ca mắc Covid-19.

Quảng Trị có 2 ca Covid-19: Nâng cảnh báo cấp độ 3

Công Điền |

Thôn Đơn Duệ (Vĩnh Linh) và tổ dân cư 5A (Đông Hà) bị phong tỏa do có người nhiễm Covid-19, cùng với việc địa phương này nâng mức cảnh báo Covid-19 lên cấp độ 3.