Trung Quốc ban hành quy định mới, đe dọa phạt nặng tàu cá nước ngoài

Thanh Mai |

Nếu ngư dân nước ngoài đánh bắt trong khu vực Trung Quốc coi là "lãnh hải" hoặc sát bờ biển nước này có thể bị phạt tới 500.000 nhân dân tệ.

Vừa qua, Trung Quốc đã ban hành quy định mới mang tên "Tiêu chuẩn tùy nghi xử phạt hành chính nghề cá trên biển" có hiệu lực từ ngày 26/11. Tuy nhiên quy định này chỉ công bố trên cổng thông tin của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc hôm 22/12. Quy định này đang được áp dụng thử nghiệm trước khi có hiệu lực lâu dài.

Theo đó, Trung Quốc sẽ phạt tiền ngư dân nước ngoài nếu hoạt động không có sự đồng ý của Trung Quốc trong "vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa" mà nước này tuyên bố. Số tiền phạt có thể lên đến 400.000 nhân dân tệ (62.700 USD). Những ngư dân này cũng có thể bị hải cảnh Trung Quốc xua đuổi và tịch thu ngư cụ.

Tàu hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.
Tàu hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Nếu ngư dân nước ngoài đánh bắt trong khu vực Trung Quốc coi là "lãnh hải" hoặc sát bờ biển nước này, họ có thể bị phạt tới 500.000 nhân dân tệ (78.500 USD) và bị tịch thu tàu thuyền.

Nếu các "hoạt động bất hợp pháp" xảy ra tại một khu vực mà chính quyền địa phương đã quy định mức xử phạt nặng hơn thì sẽ áp dụng hình phạt của địa phương trước.

Trung Quốc cho biết quy định này nhằm tiêu chuẩn hóa các hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực nghề cá và "đảm bảo công bằng, chính đáng và hợp lý". 

Giới quan sát lo ngại Trung Quốc sẽ áp dụng quy định mới trên Biển Đông, nơi nước này đơn phương nêu yêu sách chủ quyền phi lý, ngoài ra còn cho rằng một số vùng biển thuộc "lãnh hải" của mình trái với quy định của luật pháp quốc tế.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Hơn 28 tỉ đồng hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá tham gia khai thác trên các vùng biển xa

Thục Quyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách và bố trí kinh phí hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa (đợt 1 và 2  năm 2021).

22 tàu cá mất kết nối VMS và vi phạm vùng biển nước ngoài

Lê An |

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Quảng Trị, trong quý III/2021, thông qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS) đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở 22 tàu cá bị mất kết nối, vi phạm vùng biển nước ngoài.

Quảng Trị cứu 5 thuyền viên trên tàu cá bị cháy và chìm xuống biển

Nguyên Lý |

Tàu cá mang số hiệu NA 95768-TS đang hoạt động cách bờ biển Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) khoảng 1.000m thì gặp nạn, bị lửa thiệu rụi hoàn toàn và chìm xuống biển, ước tính thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.

Gần 7 tỉ đồng hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá khai thác trên các vùng biển xa

Thục Quyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt danh sách và bố trí kinh phí hỗ trợ nhiên liệu đợt 4, năm 2020 cho tàu cá theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTG ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản trên các vùng biển xa.