Trung Quốc chuẩn bị phân phát vaccine quy mô lớn

Bắc Hiệp |

Chính quyền các tỉnh trên khắp Trung Quốc đang đặt hàng vaccine COVID-19, mặc dù các quan chức y tế vẫn chưa cho biết chúng hoạt động tốt như thế nào hoặc cách phân phối cho người dân.

Các nhà phát triển vaccine Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình thử nghiệm cuối cùng. Ngay cả khi không có sự chấp thuận cuối cùng, hơn 1 triệu nhân viên y tế và những người làm nghề có nguy cơ mắc bệnh cao đã được tiêm vaccine.
 
 

Hiện Trung Quốc có ít nhất 5 loại vaccine từ 4 nhà sản xuất đang được thử nghiệm ở hơn 10 quốc gia bao gồm Nga, Ai Cập và Mexico,... Các chuyên gia y tế cho biết ngay cả khi vaccine được chứng minh hiệu quả, quy trình chứng nhận tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và các nước phát triển khác có thể khiến vaccine của Trung Quốc không được sử dụng. Tuy nhiên, Trung Quốc cho biết họ sẽ đảm bảo các sản phẩm có giá cả phải chăng cho các nước đang phát triển.

Vào tháng 11, Sinopharm, tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc, cho biết đã nộp đơn xin phê duyệt cung cấp vaccine trên thị trường nội địa.

Trong chuyến thăm các hãng dược phẩm, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan nhấn mạnh việc phải chuẩn bị cho một đợt sản xuất quy mô lớn.

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa cho biết sẽ có bao nhiêu người được tiêm chủng trong đợt đầu, tuy nhiên đối tượng ưu tiên sẽ là lực lượng biên phòng và các nhóm có nguy cơ mắc COVID-19 cao.

Các quan chức y tế trước đây cho biết Trung Quốc sẽ có thể sản xuất 610 triệu liều vào cuối năm nay và tăng lên 1 tỷ liều vào năm tới.

Chính quyền tỉnh Giang Tô đã đưa ra thông báo mua vaccine từ hai công ty Sinovac và Sinopharm để áp dụng chương trình tiêm chủng khẩn cấp.

Các nhà chức trách ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi có khoảng 85 triệu dân, thông báo rằng họ đã mua vaccine. Trong khi chính quyền tỉnh An Huy đang xin ý kiến người dân về việc có nên triển khai việc tiêm vaccine.

Vào tháng 10, tỉnh Chiết Giang đã cung cấp dịch vụ tiêm chủng công khai trong trường hợp khẩn cấp.

Giám đốc điều hành của Sinovac cho biết khoảng 3.000 nhân viên của công ty đã được tiêm vaccine. Vị này cho biết công ty đã cung cấp hàng chục nghìn liều vaccine cho chính quyền thành phố Bắc Kinh.

Các nhà phát triển tại Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ mức độ hiệu quả của vắc xin và các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Sinopharm đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại 10 quốc gia bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Jordan, Peru và Argentina với gần 60.000 tình nguyện viên. Công ty này đã xây dựng hai cơ sở ở Trung Quốc có khả năng sản xuất 200 triệu liều mỗi năm.

Trong khi đó, Sinovac đã thử nghiệm ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia. Dữ liệu được công bố gần đây nhất cho thấy vaccine của công ty này tạo ra lượng kháng thể ở người thấp hơn so với những người đã hồi phục sau COVID-19. Công ty dự kiến ​​sẽ có thể sản xuất vài trăm triệu liều vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.

(Nguồn: Ngày nay/ AP)

TAGS

WHO cảnh báo tâm lý tự mãn khi có vắcxin phòng dịch COVID-19

Lê Ánh |

WHO kêu gọi thế giới tránh tự mãn, lầm tưởng rằng cuộc khủng hoảng sẽ qua đi khi các loại vắcxin phòng bệnh hiệu quả đang dần được tìm ra.

Quảng Trị triển khai phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thanh Thủy |

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch COVID-19, tuyệt đối không lơ là chủ quan trước các nguy cơ của dịch bệnh...

Vắc xin Covid-19 của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm trên người trong tháng 11 này

Thanh Mai |

Theo đề xuất của đơn vị sản xuất vắc-xin, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, vắc-xin Covid-19 sẽ tiêm trên 60 người tình nguyện.

Tìm ra vắc xin virus corona nhưng phải mất vài tháng thử nghiệm trên động vật

BTV |

 Một tín hiệu đáng mừng về thuốc điều trị bệnh dịch, khi hôm qua, ngày 28/1, Giáo sư Yuen Kwok-yung tại đại học Hong Kong, Trung Quốc, cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển được vắc xin cho virus corona mới.